EU điều tra nghi án “làm giá” dầu

15/05/2013 12:15 GMT+7

(TNO) Liên minh châu u (EU) đã đột kích văn phòng của các công ty dầu và nhiên liệu sinh học ở hai quốc gia thành viên và Na Uy trước những nghi ngờ về việc “làm giá”.

(TNO) Liên minh châu u (EU) đã đột kích văn phòng của các công ty dầu và nhiên liệu sinh học ở hai quốc gia thành viên và Na Uy trước những nghi ngờ về việc “làm giá”, theo thông báo của Ủy ban châu u (EC) hôm 14.5.

“Ngày 14.5.2013, các quan chức của EC đã tiến hành hoạt động thanh tra không thông báo trước tại trụ sở của một số công ty hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dầu thô, sản phẩm lọc dầu và nhiên liệu sinh học. EC lo ngại các công ty có thể đã thông đồng trong việc báo cáo giá bị làm giả cho Cơ quan quản lý giá nhằm thao túng giá công bố của một số sản phẩm dầu và nhiên liệu sinh học”, thông báo của EC viết.

EC cũng lo ngại các công ty này đã ngăn cản các đối thủ khác tham gia vào tiến trình định giá nhằm thao túng giá công bố.

Theo Bloomberg, các tập đoàn dầu khí Shell (Anh - Hà Lan), BP (Anh), Statoil (Na Uy) và Platts, nhà thu thập dữ liệu giá dầu của tập đoàn tài chính McGraw Hill Financial, đã thông báo họ đang hợp tác với cuộc điều tra của EC.

Giá dầu bị thao túng trong thị trường năng lượng có khả năng thổi phồng chi phí sản xuất và giá cả tiêu dùng của mọi thứ, từ xăng dầu cho đến vé máy bay và mỹ phẩm, theo Bloomberg.

Statoil thông báo các vi phạm tiềm tàng liên quan đến quá trình định giá của Platts và có thể bắt nguồn từ năm 2002.

Na Uy không phải là thành viên EU song tuân thủ các quy định cạnh tranh của khối này với tư cách thành viên của Khu vực Kinh tế châu u.

Sơn Duân

>> Giá xăng dầu tiếp tục giảm
>> Quỹ bình ổn xăng dầu âm 430,9 tỉ đồng
>> Doanh nghiệp lúng túng khi giá xăng dầu tăng đột ngột
>> Buôn lậu xăng dầu tăng do chênh lệch giá
>> Giám sát xăng dầu tại khu vực biên giới
>> EU mạnh tay với pin mặt trời Trung Quốc
>> Khủng hoảng lòng tin trong EU

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.