Đến lượt tướng Trung Quốc đòi giành Okinawa từ Nhật

15/05/2013 14:40 GMT+7

(TNO) Một viên tướng “diều hâu” nổi tiếng của Trung Quốc tiếp tục thêm dầu vào lửa cho những tranh chấp lãnh thổ ở biển Hoa Đông với Nhật bằng cách tuyên bố rằng quần đảo Ryukyu, bao gồm đảo Okinawa, không thuộc về Nhật.

(TNO) Một viên tướng “diều hâu” nổi tiếng của Trung Quốc tiếp tục thêm dầu vào lửa cho những tranh chấp lãnh thổ ở biển Hoa Đông với Nhật bằng cách tuyên bố rằng quần đảo Ryukyu, bao gồm đảo Okinawa, không thuộc về Nhật.

>> Tàu ngầm Trung Quốc do thám khu vực Okinawa của Nhật?
>> Nhật phản đối “yêu sách” của Trung Quốc với đảo Okinawa
>> Truyền thông Trung Quốc đòi giành cả đảo Okinawa của Nhật

Thiếu tướng La Viện nói Nhật không có quyền tuyên bố chủ quyền với quần đảo Ryukyu vì quần đảo này từng triều cống cho Trung Quốc trong 500 năm trước khi triều cống cho Nhật.

Đến lượt tướng Trung Quốc đòi giành Okinawa của Nhật
Đảo Okinawa nhìn từ trên không - Ảnh: Reuters

Trong cuộc phỏng vấn với Tân Văn xã hôm 14.5, tướng La Viện nói quần đảo Ryukyu đã bắt đầu triều cống cho Trung Quốc từ năm 1372. 500 năm sau, vào năm 1872, Nhật mới lợi dụng sự suy yếu của Trung Quốc để buộc quần đảo này quy phục.

Okinawa là hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Ryukyu và là nơi có nhiều căn cứ quân sự Mỹ. Quần đảo Ryukyu vốn được Mỹ kiểm soát từ sau Thế chiến thứ hai đến năm 1972, khi họ chuyển giao cho Nhật.

Tướng La Viện lập luận rằng người dân Ryukyu có quan hệ sắc tộc và văn hóa gần gũi với Trung Quốc hơn là Nhật, theo tờ South China Morning Post.

Mới đây, tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận chính thức của đảng Cộng sản Trung Quốc và một tạp chí của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đã đặt vấn đề về chủ quyền của Nhật với quần đảo có dân số 1,4 triệu người.

“Đừng thảo luận về việc Ryukyu có thuộc về Trung Quốc hay không, đó chắc chắn là một nước chư hầu của Trung Quốc. Tôi không nói mọi nước chư hầu cũ đều thuộc về Trung Quốc song chúng ta có thể nói chắc rằng Ryukyu không thuộc về Nhật”, ông La Viện nói.

Phát biểu của ông La Viện được đưa ra giữa lúc vụ tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư khiến quan hệ ngoại giao giữa Bắc Kinh và Tokyo lâm vào thế bế tắc.

Khi vấn đề chủ quyền quần đảo Ryukyu được các học giả Trung Quốc nêu ra mới đây, giới quan sát đã nhận định rằng đây là mánh khóe của Bắc Kinh nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Và thực tế, phát biểu của tướng La Viện cho thấy những nhận định của giới quan sát có vẻ như chính xác.

“Ngay cả quần đảo Ryukyu còn không thuộc về Nhật, thì làm sao có thể nói về quần đảo Điếu Ngư”, ông La Viện tuyên bố.

Sơn Duân

>> Du khách Trung Quốc xin visa Nhật giảm vì Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật tăng tàu tuần ngư quanh Senkaku/Điếu Ngư
>> Chỉ huy vùng biển Senkaku/Điếu Ngư của Nhật tử nạn bí ẩn
>> Trung Quốc tuyên bố Senkaku/Điếu Ngư là “lợi ích cốt lõi”
>> Tàu Trung Quốc đuổi tàu Nhật ra khỏi vùng biển Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.