Dân Đường Lâm tiếp tục ký đơn xin trả danh hiệu di tích

15/05/2013 20:15 GMT+7

(TNO) Sau buổi tiếp xúc với đại diện của UBND thị xã Sơn Tây, TP.Hà Nội, bức xúc của người dân làng cổ Đường Lâm vẫn còn nguyên. Đến chiều nay 15.5, số người ký vào lá đơn xin trả lại di tích đã lên tới 255.

>> Dân Đường Lâm làm đơn xin trả danh hiệu di tích
>> Mộc mạc làng cổ Đường Lâm

Dù thời tiết nắng nóng gay gắt, nhưng từ 13 giờ 30 chiều nay, đại diện 23 hộ dân làng cổ Đường Lâm (xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) có giấy mời đã tới dự buổi tiếp xúc với đại diện chính quyền thị xã Sơn Tây. Bên cạnh đó, số người không thuộc diện được mời cũng đến tham dự buổi đối thoại mong có câu trả lời thỏa đáng, giúp dân làng cổ sống bớt khổ.

Đúng 14 giờ, buổi đối thoại bắt đầu. Không khí hội trường nhà văn hóa của làng nhanh chóng trở nên căng thẳng khi nỗi bức xúc, sống khổ sở lâu nay của bà con mới có dịp giãi bày. Nhiều người thắc mắc, có rất nhiều người khác cũng đã ký vào lá đơn mà không hề có giấy mời gặp mặt của UBND xã. Số người ký đơn là 78 hộ nhưng chỉ có đại diện của 23 hộ nhận được giấy mời.

làng cổ đường lâm
Đông đảo người dân làng cổ Đường Lâm đến đối thoại với đại diện chính quyền thị xã Sơn Tây - Ảnh: Lê Quân

Người dân làng cổ Đường Lâm kể, từ xưa tới nay vẫn yên bình phát triển. Khi nhận được chứng nhận là làng cổ, ai cũng cảm thấy hân hoan. Tưởng rằng từ nay đời sống người dân trong làng sẽ được cải thiện. Hy vọng bao nhiêu thì thất vọng bấy nhiêu, nhiều năm nay, sau niềm tự hào là dân làng cổ thì người dân phải đối mặt với cuộc sống khổ vì chật chội, không được cơi nới, sửa chữa, xây nhà mới. Thêm vào đó là sự phiền toái mà khách du lịch mang tới mỗi ngày.

Đỉnh điểm là khi nhiều hộ dân muốn cơi nới sửa chữa nhà ở liền bị cưỡng chế phá bỏ và cắt điện cắt nước nhằm gây sức ép. Không thể chịu đựng thêm, 78 hộ dân của làng đành làm đơn trả lại danh hiệu làng cổ và cùng ký tên.

Chia sẻ với Thanh Niên Online, anh Phan Văn Hùng, người vừa bị cưỡng chế phá mất tầng 2 căn nhà của gia đình cho hay: “Do căn nhà đã cũ, lại không có chống nóng nên khi hè đến, không khí trong nhà ngột ngạt, nóng không chịu nổi, không đủ chỗ cho 2 cặp vợ chồng và 5 đứa trẻ cùng người bà đã già yếu chung sống. Cuộc sống của cả gia đình rất khổ cực, muốn xây lại căn nhà cho khang trang thì nay lại bị người ta phá mất, tiền cũng đã đổ hết vào đó, giờ chẳng biết phải làm sao”.

Chị Giang Tú Anh, một trong những người đã ký vào lá đơn xin trả lại di tích gửi lên thành phố Hà Nội bức xúc kể, nhà chị xây từ năm 1994 và tới nay phần nóc đã bị mối mọt phá hỏng, nay chị muốn xây một tầng chống nóng mới lợp mái tôn thì bị phía ban quản lý khu du lịch tới cưỡng chế phá bỏ không cho xây. Gia đình còn bị cắt điện và nước trong 2 tháng liền dù trời nắng nóng nhằm mục đích “trừng phạt”.

làng cổ đường lâm
Chị Giang Tú Anh, một người dân làng cổ Đường Lâm bức xúc nói về nỗi khổ của gia đình mình sống trong làng cổ - Ảnh: Minh Hoàng

Chiều nay, nhiều người dân cũng đưa ra thắc mắc về việc tại sao ban quản lý có thu vé khách du lịch, mỗi năm số tiền vé thu được lên tới hơn 2 tỉ đồng, nhưng người dân không được hưởng bất kỳ một lợi ích nào. Tiền bán vé thăm quan chùa Mía trong phạm vi làng cổ người dân cũng không biết “chảy” đi đâu. “Thậm chí, người dân làng chúng tôi đi lễ chùa cũng bị chặn đòi thu vé”, chị Anh nói.

Trong khi đó, một vấn đề khác cũng được người dân làng cổ quan tâm là khi nào thành phố sẽ có kế hoạch giãn dân, xây nhà ra sao sẽ phù hợp với quy hoạch của khu du lịch. “Chúng tôi sẽ được hưởng lợi gì khi làng được công nhận làng cổ, bởi lẽ từ khi được công nhận đến nay, đời sống làng quê không hề được cải thiện mà ngày càng trở nên bức bối”, một người dân thắc mắc.

Không khí buổi đối thoại càng trở nên căng thẳng khi những ý kiến của người dân không nhận được câu trả lời thỏa đáng từ phía các đại diện lãnh đạo thị xã Sơn Tây, TP.Hà Nội. Câu trả lời từ phía các vị này là không đủ thẩm quyền để trả lời các câu hỏi của người dân nên sẽ hẹn trả lời bằng văn bản sau khi đã xin ý kiến cấp trên.

Kết thúc buổi tiếp xúc, các vị đại diện của UBND thị xã Sơn Tây, TP.Hà Nội nhanh chóng lên xe rời làng, còn người dân do chưa có được câu trả lời thỏa đáng từ phía chính quyền nên vẫn nán lại hội trường làng, bức xúc thì vẫn còn nguyên. Đến chiều nay số người ký vào lá đơn xin trả lại di tích đã lên tới 255.

làng cổ đường lâm
Người dân làng cổ Đường Lâm thất vọng khi kết thúc buổi đối thoại nhưng vẫn bế tắc - Ảnh: Minh Hoàng

Lê Quân - Minh Hoàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.