63% người đồng giới từng bị kỳ thị

15/05/2013 03:05 GMT+7

Hội thảo “Quan hệ đồng giới” đã được Viện Nghiên cứu xã hội kinh tế và môi trường (ISEE), Chương trình phối hợp của Liên Hiệp Quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) tại VN tổ chức ngày 14.5, tại Hà Nội.

63% người đồng giới từng bị kỳ thị

Người đồng giới mong muốn được công nhận quyền hôn nhân - Ảnh Ngọc Thắng chụp lại

Tại hội thảo, TS Nguyễn Thu Nam, Viện Chiến lược và chính sách y tế (Bộ Y tế) đã thông báo về kết quả của “Nghiên cứu về quan hệ cùng giới ở VN”. Nghiên cứu thực hiện trong năm 2012 với sự tham gia của gần 2.500 người đồng giới. Có 63% cho biết họ đã từng bị kỳ thị bởi một trong các hình thức (chửi mắng, đánh đập bởi gia đình và người ngoài; bị dè bỉu). Ước có khoảng 1,6 triệu người đồng giới tại VN. Nghiên cứu cũng cho biết, 61% người đồng tính trong độ tuổi kết hôn mong muốn có con. Tuy nhiên, việc này đang bị cản trở do định kiến của xã hội, pháp luật chưa thừa nhận kết hôn đồng giới, không hỗ trợ các cặp đồng tính sinh con và nhận con nuôi. Quy định về thụ tinh trong ống nghiệm, thụ tinh nhân tạo cho phép được xin tinh trùng, xin noãn (trứng), xin phôi mở ra cơ hội cho người đồng giới được sinh con. Tuy nhiên, con của họ về tương lai sẽ khó được bình đẳng vì bố mẹ kết hôn đồng giới. 

Theo ông Bùi Minh Hồng, Vụ Pháp luật dân sự và kinh tế (Bộ Tư pháp), hai người là cha mẹ muốn xin con nuôi thì phải là vợ chồng. Luật pháp hiện chưa công nhận hôn nhân đồng giới, vì vậy những người đồng giới sống với nhau chưa thể nhận con nuôi. Dự kiến, luật Hôn nhân và gia đình sửa đổi sẽ xóa bỏ quy định cấm kết hôn đồng tính nhưng việc công nhận hôn nhân đồng giới cần có thêm thời gian xem xét.

Nam Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.