Tàu ngầm Trung Quốc do thám khu vực Okinawa của Nhật?

14/05/2013 14:07 GMT+7

(TNO) Bộ Quốc phòng Nhật thông báo một tàu ngầm nước ngoài đã được phát hiện di chuyển gần đảo Kume thuộc quần đảo Okinawa của nước này từ tối ngày 12 đến sáng ngày 13.5.

(TNO) Bộ Quốc phòng Nhật thông báo một tàu ngầm nước ngoài đã được phát hiện di chuyển gần đảo Kume thuộc quần đảo Okinawa của nước này từ tối ngày 12 đến sáng ngày 13.5.

Truyền thông Nhật cho hay chiếc tàu ngầm được cho là của Trung Quốc, theo AFP.

Tàu ngầm di chuyển sát lãnh hải 12 hải lý của đảo Kume, khiến các quan chức Nhật báo động, mặc dù chiếc tàu chưa vi phạm luật quốc tế.

“Tình huống này cần được chú ý”, Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga phát biểu trong cuộc họp báo hôm 13.5.

Ông này cũng lưu ý về việc một tàu ngầm nước ngoài được phát hiện ở gần đảo Amami của Nhật hôm 2.5.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera nói lực lượng phòng vệ Nhật sẽ yêu cầu tàu ngầm bị phát hiện nổi lên mặt biển và giương cờ quốc gia nếu tiến vào lãnh hải Nhật.

“Tôi chuẩn bị ra lệnh tiến hành hoạt động an ninh hàng hải ngay khi nhận được sự phê chuẩn của Thủ tướng (Shinzo Abe) nếu tàu ngầm xâm nhập lãnh hải”, ông Onodera nói.

Theo luật của Nhật, Bộ trưởng Quốc phòng, với sự chấp thuận của thủ tướng, có quyền ra lệnh tiến hành “các hoạt động cần thiết” để bảo vệ mạng sống và tài sản có nguy cơ bị xâm hại, và duy trì an ninh trên biển.

Những tình huống được gọi là “hoạt động an ninh hàng hải” cho phép Lực lượng phòng vệ Nhật sử dụng vũ khí để tự vệ và sơ tán khẩn cấp.

Lần cuối cùng Nhật tiến hành “hoạt động an ninh hàng hải” với tàu ngầm là vào tháng 11.2004, khi môt tàu ngầm của Trung Quốc xâm nhập lãnh hải xung quanh đảo Sakishima ở tỉnh Okinawa.

Mặc dù tàu ngầm nước ngoài chưa tiến vào lãnh hải Nhật trong trường hợp mới nhất, tờ Asahi Shimbun nhận xét mục đích ông Onodera đề cập đến biện pháp trên là nhằm cảnh báo quốc gia sở hữu tàu ngầm nói trên.

Luật quốc tế không cấm tàu ngầm tiến vào vùng tiếp giáp lãnh hải. Song các quan chức Bộ Quốc phòng Nhật nói họ quyết định công bố vụ việc mới nhất vì đây là một trường hợp bất thường, khi con tàu lưu thông tại vùng tiếp giáp trong khoảng thời gian kéo dài.

Sơn Duân

>> Tàu ngầm Kilo VN đặt mua: Lợi hại thế nào?
>> Hàn - Mỹ bắt đầu tập trận chống tàu ngầm
>> Hải quân Nga nhận ba tàu ngầm hạt nhân vào cuối năm nay
>> Tàu ngầm Trung Quốc “có mặt ở Sri Lanka”
>> Sức mạnh tàu ngầm Nhật Bản
>> Nhật triển khai tàu ngầm mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.