Tàu ngầm Kilo VN đặt mua: Lợi hại thế nào?

14/05/2013 10:28 GMT+7

(TNO) Tàu ngầm phi nguyên tử lớp Kilo của hải quân Nga nổi tiếng lợi hại vì khả năng tác chiến đa năng, chạy bằng điện và diesel, vận hành êm nhất thế giới.

(TNO) Trong cơ cấu của lực lượng hải quân Nga, tàu ngầm phi nguyên tử Kilo đóng vai trò khá quan trọng bởi đây là loại tàu tác chiến đa năng chạy bằng điện và diesel, vận hành êm nhất thế giới. Chính vì điều này mà nhiều nước trên thế giới đã mua tàu ngầm lớp Kilo cho lực lượng hải quân của mình. Năm 2009, Việt Nam đặt mua 6 chiếc tàu ngầm lớp Kilo. Hôm 13.5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã kiểm tra tiến độ thử nghiệm tàu ngầm Kilo 636 đầu tiên của Việt Nam, mang tên Hà Nội.

Kỳ 1: Sát thủ vô hình

“Chiến binh” hai lớp đa năng

Theo trang Lenta.ru, Kilo là loại tàu ngầm có thân được che chắn bằng 2 lớp vỏ. Lớp vỏ cứng bên trong có hình trụ, được chia làm 6 khoang kín có vách ngăn, có khả năng chống nước thẩm thấu. Nhờ thiết kế này mà trong trường hợp tham chiến, nếu bị đối phương bắn hỏng 1 - 2 khoang, tàu vẫn có khả năng nổi và hoạt động tốt.

Tàu ngầm Kilo VN đặt mua: Lợi hại thế nào? - Kỳ 1: Sát thủ vô hình 
Một chiếc tàu ngầm lớp Kilo của Hải quân Nga - Ảnh: Defense.gov

 

Nhờ có các đặc tính ưu việt, mà nhiều quốc gia trên thế giới rất chuộng Kilo, đặt mua loại tàu này cho lực lượng hải quân của mình. Hiện Trung Quốc đang sở hữu 12 chiếc Kilo (hai chiếc thuộc dự án 877EKM và 10 chiếc thuộc dự án 636EM). Ấn Độ cũng đang sở hữu 10 chiếc Kilo.

Các nước khác: Angeria (hai chiếc), Iran (ba chiếc), Indonesia (hai chiếc), Ba Lan, Romania mỗi nước một chiếc. Việt Nam và Venezuela đã  đặt Nga loại tàu này.

Riêng với lực lượng hải quân Nga, từ năm 1980 - 2000 đã hạ thủy 40 chiếc Kilo vừa để xuất khẩu, vừa để phục vụ quân đội Nga. Hiện Nga có trong tay 16 chiếc Kilo đang hoạt động và 8 chiếc dự phòng. (Nguồn: Arms-expo.ru và lemur59.ru)

Lớp vỏ bên ngoài được phủ những tấm chống dội âm, giúp tàu chạy êm, hầu như không có tiếng động. Ngoài ra, tàu Kilo còn có cánh ngầm để hấp thu sóng âm thanh, làm giảm thiểu tối đa và méo đi những tín hiệu dội lại, tăng khả năng tàng hình cho tàu.

Trung tâm điều khiển tàu nằm ở vị trí khoảng giữa thân tàu. Trong đó có khoang riêng cho các thiết bị vận hành, vị trí chỉ huy. Ngoại trừ kính tiềm vọng thì tất cả đều được thiết kế trong một khoang kín không thấm nước. Bộ não của trung tâm là một máy tính loại MVU - 110 EM, cấu hình mạnh, tốc độ cao, có khả năng xử lý cực nhanh các thông tin. Màn hình của MVU - 110 EM hiển thị rõ nét, cho thấy ngay các thông số tác chiến như phần tử bắn, kiểm soát vũ khí cùng các hướng dẫn về điều khiển khác.

Nhờ trung tâm này mà việc vận hành tàu và hệ thống vũ khí đơn giản, thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, những bánh lái phía mũi tàu và chân vịt 7 cánh cũng giúp tàu giảm thiểu tiếng ồn.
 
Cũng theo Lenta.ru, khi hoạt động dưới nước hoặc trên mặt nước, Kilo chủ yếu sử dụng hai động cơ diesel và một động cơ điện có công suất 5.500 mã lực. Hai bộ pin nhiên liệu (mỗi bộ chứa 120 bình ắc-quy) giúp tàu hoạt động liên tục trong suốt 45 ngày.

Ngoài ra, Kilo còn trang bị 2 động cơ điện dự bị, loại PG - 168 (102 mã lực/động cơ), sử dụng trong trường hợp khi phải luồn lách giữa những khúc cua hẹp, hay khi bắt đầu rời bến, hoặc lúc các động cơ chính bị hư hỏng.

Về trang thiết bị vũ khí, Kilo được đặt giàn phóng 6 ống phóng ngư lôi loại 533 mm ngay phía mũi tàu. Trong đó, có hai ống phóng điều khiển bằng sóng từ thiết kế với kỹ thuật mới nhất, độ chính xác khi chinh phục mục tiêu gần như tuyệt đối. Ngoài ra, "sát thủ vô hình" này còn có thiết bị chuyên dụng để chứa 18 trái ngư lôi (trong đó có 12 trái điều khiển bằng sóng từ) hoặc 24 trái thủy lôi. 

Tàu ngầm Kilo VN đặt mua: Lợi hại thế nào? - Kỳ 1: Sát thủ vô hình 2
Tàu ngầm lớp Kilo nổi tiếng vì sự... "vô hình" - Ảnh: Defense.gov 

Kilo cũng được trang bị hệ thống điều khiển tự động cho phép nạp ngư lôi nhanh, rút ngắn thời gian đáng kể để chiếm thế thượng phong khi giao chiến. Hệ thống này có thể điều khiển từ xa, hoặc trực tiếp từ vị trí chỉ huy.

Trong trường hợp cần thiết, thay cho ngư lôi, Kilo sẽ được trang bị loại tên lửa chống tàu chiến ZM-54e và Zm-54E. Điểm tiện lợi là loại tên lửa này có thể sử dụng giàn phóng ngư lôi để tác chiến. Bên cạnh đó, Kilo còn có 4 trái tên lửa loại PZRK “Strela-3”, chuyên để bắn hạ máy bay của đối phương.

 
Kilo là lớp tàu ngầm đa năng, tác chiến trên nhiều phương diện - Ảnh: fas.org

Nhờ có hệ thống vũ khí, khí tài đa chủng loại, hiện đại mà Kilo được gọi là tàu ngầm đa năng, cùng một lúc có thể tác chiến trên nhiều phương diện. Nó có thể đối đầu nghênh chiến chống lại các tàu ngầm khác, hay nghênh chiến với các chiến hạm trong thời chiến. Hơn thế, nhờ hệ thống điều khiển “Byus” hiện đại, Kilo cùng một lúc có thể ngắm bắn hai mục tiêu khác nhau. Còn trong thời bình Kilo được sử dụng cho mục đích tuần tiễu, bảo vệ lãnh hải, cơ sở quân sự hay trinh sát trên biển. (còn tiếp)

Vài nét về tàu ngầm lớp Kilo

Chiều dài: 73,8 m, đường kính thân tàu: 9,9 m, trọng lượng rẽ nước: 2.350 tấn. Mức lặn sâu tối đa: 300 m, tốc độ khi nổi: 22 km/giờ, khi lặn: 40 km/giờ. Tầm hoạt động khi có ống thông hơi: 12.000 km, khi lặn: 640 km. Thủy thủ đoàn gồm 57 người. Thời gian hoạt động liên tục trên biển là 45 ngày.

Hệ thống vũ khí: sáu ống phóng ngư lôi 533 mm nằm ở phía mũi tàu, hoặc 24 trái thủy lôi. Độ chính xác cao. Trong hai phút có thể thực hiện loạt bắn đầu, năm phút kế tiếp là loạt bắn thứ hai. Tên lửa chống tàu chiến ZM-54e và Zm-54E đầu đạn chứa 450 kg thuốc nổ, sức công phá cực lớn, có tầm bắn 220 km, bốn tên lửa loại PZRK “Strela -3”, tầm bắn tối đa là 6 km để tiêu diệt máy bay đối phương. (Theo hãng tin Intarfax và trang web quân sự Arms-expo.ru)

Hoàng Hoài Sơn

>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thị sát tàu ngầm Kilo 636 mang tên Hà Nội
>> Thủ tướng thị sát huấn luyện thủy thủ đoàn tàu Kilo
>> Chùm ảnh Thủ tướng thăm tàu ngầm Hà Nội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.