Nga bắt một “điệp viên Mỹ”

14/05/2013 19:13 GMT+7

(TNO) Nhà chức trách Nga đã bắt giữ một nhà ngoại giao Mỹ bị cáo buộc cố gắng tuyển mộ một sĩ quan tình báo Nga làm việc cho Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), theo Cục An ninh Liên bang Nga (FSB) vào hôm nay, 14.5.

FSB thông báo nghi can là nhân viên tại tòa đại sứ Mỹ tại Moscow song đồng thời là sĩ quan CIA. Tòa đại sứ Mỹ từ chối bình luận về sự việc, theo Reuters.

Nga bắt một “điệp viên Mỹ”
 Nhà ngoại giao Ryan Fogle bị thẩm vấn tại trụ sở FSB - Ảnh: FSB

Một người phát ngôn của FSB nhận diện người bị bắt là Ryan Fogle, bí thư thứ ba của tòa đại sứ, và nói ông này mang theo một số tiền lớn, thiết bị công nghệ đặc biệt, phương tiện cải trang và các chỉ dẫn dành cho người Nga mà ông đang cố gắng tuyển mộ.

Fogle đã được trao trả cho tòa đại sứ Mỹ sau khi bị FSB thẩm vấn.

Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập Đại sứ Mỹ Michael McFaul sau khi Fogle bị bắt. Một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga nói ông McFaul, cựu cố vấn của Tổng thống Barack Obama, đã được triệu tập song từ chối cung cấp thêm chi tiết.

Nga bắt một “điệp viên Mỹ”
 Những "đồ chơi" mà ông Ryan Fogle mang trong người - Ảnh: FSB

Theo Reuters, vụ việc xảy ra vào một thời điểm nhạy cảm khi Mỹ và Nga đang cố gắng cải thiện quan hệ.

Mỹ và Nga đã tăng cường hợp tác an ninh sau vụ đánh bom tại giải Boston Marathon vào tháng trước. Vào tuần trước, hai nước cũng thông báo kế hoạch nhằm tổ chức một hội nghị quốc tế để mở đường cho việc chấm dứt nội chiến Syria.

Vụ bê bối gián điệp lớn gần nhất giữa hai nước cựu thù thời Chiến tranh Lạnh là vụ bắt giữ điệp viên quyến rũ Anna Chapman và 10 người Nga khác vào năm 2010. Tất cả đều bị bắt tại Mỹ và bị trục xuất về nước sau đó.

Sơn Duân

>> Hàn Quốc phạt tù điệp viên Triều Tiên
>> Điệp viên Canada lãnh 20 năm tù vì bán thông tin cho Nga
>> Đài Loan ngưng gửi điệp viên sang Trung Quốc?
>> Venezuela trục xuất điệp viên ám sát Tổng thống Chavez
>> Cựu điệp viên Nga trên sàn catwalk Thổ Nhĩ Kỳ
>> Một bộ trưởng Nhật có nguy cơ mất chức vì vụ điệp viên Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.