Một cố vấn Thủ tướng Nhật bất ngờ đến Triều Tiên

14/05/2013 18:37 GMT+7

(TNO) Hãng tin Reuters cho biết vào ngày 14.5, ông Isao Iijima, cố vấn của Thủ tướng Nhật Bản, đã có một chuyến đi bất ngờ đến CHDCND Triều Tiên, giữa lúc căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên gia tăng sau khi Bình Nhưỡng nhiều lần đe dọa tấn công Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

(TNO) Hãng tin Reuters cho biết vào ngày 14.5, ông Isao Iijima, cố vấn của Thủ tướng Nhật Bản, đã có một chuyến đi bất ngờ đến CHDCND Triều Tiên, giữa lúc căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên gia tăng sau khi Bình Nhưỡng nhiều lần đe dọa tấn công Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Theo Reuters và hãng tin Kyodo, Truyền hình trung ương Triều Tiên đưa tin ông Iijima đã đến Bình Nhưỡng và được ông Kim Chol-ho, Phó giám đốc Phòng Quan hệ ngoại giao với châu Á của Bộ Ngoại giao Triều Tiên, tiếp đón.

Nhưng Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết họ không có tin ông Iijima đang ở đâu và Văn phòng Thủ tướng Nhật từ chối bình luận về thông tin này, theo Reuters.

Ông Iijima, trước đây là một cố vấn cấp cao của cựu Thủ tướng Nhật Junichiro Koizumi, từng đến thăm cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il vào năm 2002 và 2004.

Quan hệ Triều Tiên-Nhật Bản từ lâu vốn dĩ căng thẳng khi Tokyo lo ngại về những chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, và vụ Triều Tiên bắt cóc công dân Nhật để huấn luyện cho các gián điệp Triều Tiên cách đây nhiều thập niên trước.

Năm công dân Nhật bị Triều Tiên bắt cóc được hồi hương và Bình Nhưỡng cho biết 8 người khác đã chết. Nhật Bản lâu nay gây áp lực đòi Triều Tiên công bố thông tin về 8 người thiệt mạng, theo Reuters.

Mới đây, căng thẳng quan hệ Nhật Bản-Triều Tiên lại gia tăng khi Bình Nhưỡng đe dọa tấn công tên lửa và hạt nhân nhắm vào các khu căn cứ của Mỹ ở Nhật Bản, nước Mỹ và Hàn Quốc.

Phúc Duy

>> Triều Tiên chỉ trích Mỹ điều tàu sân bay đến Hàn Quốc
>> Nhật Bản cắt giảm tàu “canh chừng” Triều Tiên
>> Cảnh báo mới về hạt nhân Triều Tiên
>> Triều Tiên phát động “cuộc chiến trồng lúa”
>> Ngân hàng Trung Quốc chặn giao dịch của Triều Tiên
>> Tổng thống Obama: Những ngày nhân nhượng Triều Tiên đã qua
>> Người Triều Tiên không mụ mị như thế giới vẫn tưởng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.