Iran cảnh báo xung đột Syria lan rộng Trung Đông

14/05/2013 12:45 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Iran, ông Ali Akbar Salehi ngày 13.5 cảnh báo nguy cơ xung đột Syria sẽ lan rộng ra khắp Trung Đông nếu không có một giải phát chính trị nhằm kết thúc cuộc nội chiến đẫm máu ở nước này.

(TNO) Ngoại trưởng Iran, ông Ali Akbar Salehi ngày 13.5 cảnh báo nguy cơ xung đột Syria sẽ lan rộng ra khắp Trung Đông nếu không có một giải phát chính trị nhằm kết thúc cuộc nội chiến đẫm máu ở nước này.

“Xung đột Syria sẽ lan rộng ra tất cả các quốc gia trong khu vực Trung Đông”, AFP dẫn lời ông Salehi cho biết. Iran vốn là đồng minh của chính phủ Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad.

Thay vào đó, chính quyền Assad và phe nổi dậy cần tìm kiếm một giải pháp chính trị bằng cách thành lập một chính phủ chuyển tiếp cho đến khi tiến hành các cuộc bầu cử, ông Salehi nói với các phóng viên khi đang công du tại Ả Rập Xê Út ngày 13.5.

Ông Salehi cũng phản đối nước ngoài can thiệp quân sự vào Syria, khi nội chiến Syria kéo dài kể từ tháng 3.2011 đến nay và phe nổi dậy muốn lật đổ chính quyền ông Assad.

“Người dân Syria có quyền tự quyết định về tương lai đất nước của họ… Không quốc gia bên ngoài nào được phép can thiệp vào Syria”, AFP dẫn lời ông Salehi.

Tổng thống Assad hôm 6.4 đã lên tiếng cảnh báo rằng sự sụp đổ chính phủ của ông sẽ tạo ra một hiệu ứng domino có thể làm mất ổn định khu vực trong nhiều năm.

“Cả thế giới đều biết rằng nếu Syria sụp đổ, hoặc các phần tử khủng bố kiểm soát được Syria, bạo lực sẽ tràn sang các quốc gia láng giềng”, AFP dẫn lời ông Assad.

Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel ngày 9.5 cho biết, những vấn đề bất ổn ở Trung Đông, bao gồm các chương trình hạt nhân của Iran và nội chiến Syria, cần những giải pháp bằng con đường chính trị hơn là quân sự.

Theo báo cáo tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria công bố ngày 12.5, có ít nhất 82.000 người đã thiệt mạng và 12.500 người khác mất tích trong cuộc nội chiến Syria kéo dài từ tháng 3.2011 đến nay.

Phúc Duy

>> Iran muốn làm trung gian hòa giải nội chiến ở Syria?
>> Số người chết trong nội chiến Syria tăng lên 82.000
>> Thổ Nhĩ Kỳ tố Syria đứng sau vụ đánh bom ở biên giới
>> Nga hoàn tất đơn hàng vũ khí cho Syria
>> Đánh bom kép ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria, 20 người chết
>> Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố có bằng chứng Syria dùng vũ khí hóa học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.