Bay 800 km không người lái tại Anh

14/05/2013 21:08 GMT+7

(TNO) Một chiếc máy bay được chỉnh sửa đặc biệt đã trở trành phi cơ đầu tiên bay không người lái xuyên không phận Anh trong một cuộc thí nghiệm.

Toàn bộ hành trình dài 800 km được điều khiển bởi một phi công trên mặt đất, theo Cơ quan Kiểm soát Không lưu Quốc gia Anh (NATS).

Theo BBC, chuyến bay 16 chỗ ngồi này không có hành khách, và bay trong khu vực của máy bay thương mại, sử dụng những cảm biến và kỹ thuật người máy trên khoang để nhận dạng và tránh nguy hiểm.

NATS “bảo đảm rằng chuyến bay thử nghiệm này không gây ảnh hưởng đến sự an toàn của các máy bay hành khách khác đang di chuyển trong không phận lúc đó”, BBC cho biết.

Chuyến bay của hãng Jetstream là một phần của chương trình gọi là Astraea, nhận được 95 triệu USD tiền tài trợ từ các công ty thương mại và chính phủ Anh để nghiên cứu liệu máy bay dân sự không người lái có thể bay an toàn trong không phận chung hay không.

Giám đốc dự án Lambert Doppin-Hepenstal cho hay, thách thức của việc đặt máy bay không người lái vào không phận chung không chỉ dừng ở vấn đề kỹ thuật, mà còn về ảnh hưởng xã hội lẫn các câu hỏi liên quan đến luật pháp và đạo đức.

Hạo Nhiên

>> Tham vọng UAV của Trung Quốc
>> Hé lộ chiến lược UAV của Nga
>> Đức buộc tội 2 người buôn lậu động cơ UAV sang Iran
>> Iran “nằm trong top 5 thế giới” về công nghệ UAV
>> Máy bay quang năng vòng quanh thế giới
>> Máy bay quang năng trở về sau chuyến bay liên lục địa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.