AP tố cáo Bộ Tư pháp Mỹ nghe lén cuộc gọi của phóng viên

15/05/2013 03:00 GMT+7

Ngày 14.5, AP đưa thông báo chỉ trích Bộ Tư pháp Mỹ đã bí mật ghi âm cuộc gọi (nghe lén) của các phóng viên và biên tập viên hãng tin này trong hai tháng 4 và 5.2012.

Theo đó, Bộ Tư pháp đã lấy dữ liệu cuộc gọi từ hơn 20 đường dây điện thoại được gắn cho AP và các nhà báo của họ.

Trong bức thư gửi tới Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder ngày 13.5, Chủ tịch AP Gary Pruitt viết: “Chúng tôi xem hành động này của Bộ Tư pháp là can thiệp nghiêm trọng đối với quyền thu thập và đưa tin của AP, vốn đã được quy định trong hiến pháp”. Ông Pruitt yêu cầu trả lại dữ liệu và hủy tất cả các bản sao. Chưa có thông tin ông Holder phản hồi bức thư trên.

Trong khi đó, theo CNN, Văn phòng Bộ Tư pháp Mỹ thông báo các nhà điều tra liên bang tìm kiếm các dữ liệu cuộc gọi từ truyền thông báo chí chỉ sau khi có “những nỗ lực hợp lý nhằm đạt được thông tin bằng nhiều cách khác nhau”.

Theo AP, Bộ Tư pháp sẽ không nêu lý do tại sao thu thập dữ liệu cuộc gọi trong khi Nhà Trắng cũng đã tuyên bố không liên quan đến vụ việc. Tuy nhiên, AP đưa tin giới chức Mỹ trước đó thừa nhận các quan chức tư pháp ở Washington thực hiện điều tra tội phạm nhắm vào những người có thể đã cung cấp thông tin trong một số bài viết của AP ngày 7.5.2012 về âm mưu khủng bố đã bị phá vỡ.

AP khẳng định các cuộc gọi của 5 phóng viên và 1 biên tập viên liên quan đến bài viết này nằm trong số dữ liệu bị thu thập trên.

Minh Trung

>> Giải pháp chống nghe lén trên di động
>> Nghe lén điện thoại dễ như chơi!
>> Anonymous “nghe lén” FBI

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.