Hội nghị AIPA Caucus 5: Thúc đẩy phát triển bền vững

13/05/2013 21:20 GMT+7

(TNO) Trong hai ngày 12 - 13.5, tại TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) đã diễn ra Hội nghị lần thứ 5 Nhóm Tư vấn Hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA Caucus 5).

Tham dự hội nghị có 62 đại biểu đến từ 9 nước thành viên AIPA và các tổ chức quốc tế.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thông báo kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết của Đại hội đồng AIPA lần thứ 33 tại các nước thành viên; đồng thời tập trung thảo luận về hai chủ đề: tăng trưởng xanh và giảm nghèo vì sự phát triển bền vững.

Phát biểu khai mạc, bà Tòng Thị Phóng, Phó chủ tịch Quốc hội Việt Nam, nhấn mạnh đến liên kết nội hàm giữa hai chủ đề trên, đồng thời đề cao vai trò của AIPA và các nghị viện thành viên trong việc hỗ trợ những nỗ lực của ASEAN và toàn cầu trong hai lĩnh vực này.

 Hội nghị AIPA Caucus 5: Thúc đẩy phát triển bền vững
Các đại biểu dự hội nghị - Ảnh: G.B

Ông Lê Lương Minh, Tổng thư ký ASEAN, đã thông tin với hội nghị những hoạt động và nỗ lực gần đây trong việc xây dựng cộng đồng ASEAN trên cả ba trụ cột: an ninh - chính trị, kinh tế và văn hóa - xã hội.

Ông Lê Lương Minh cũng chia sẻ nhận thức và hành động của ASEAN trên hai lĩnh vực tăng trưởng xanh và giảm nghèo vì sự phát triển bền vững, đồng thời chỉ ra những thách thức trước mắt trong và giữa các nước ASEAN về hai vấn đề này.

Các đại biểu đã thảo luận về ba khía cạnh của tăng trưởng xanh gồm: tăng cường năng lực lập pháp về tăng trưởng xanh; tăng cường năng lực của các quốc gia trong trong việc thực hiện tăng trưởng xanh thông qua giám sát, đánh giá và báo cáo; phối hợp các sáng kiến khả thi về tăng trưởng xanh, đặc biệt các cơ chế carbon thấp trong khu vực ASEAN. Hội nghị cũng ghi nhận đề xuất của Việt Nam trong việc thành lập Trung tâm tăng trưởng xanh ASEAN…

Trong khi đó, ở chủ đề giảm nghèo, hội nghị thảo luận ở năm lĩnh vực: tiến trình chỉ đạo chính sách giảm nghèo; phối hợp tình hình thực hiện các chương trình, chính sách giảm nghèo; áp dụng phương pháp tiếp cận giảm nghèo đa chiều trong các chính sách quốc gia; huy động nguồn lực quốc gia và quốc tế về giảm nghèo; các chiến lược ứng phó quốc gia trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế để hỗ trợ người nghèo.

Các đề xuất, khuyến nghị của đại biểu tại hội nghị sẽ là cơ sở để báo cáo trình Đại hội đồng AIPA 34 tại Brunei để xây dựng và thông qua các nghị quyết khuyến nghị các nghị viện thành viên tăng cường công tác lập pháp nhằm thúc đẩy phát triển bền vững trong thời gian tới, góp phần xây dựng thành công cộng đồng ASEAN, hướng tới mục tiêu hòa bình, hợp tác, phát triển vì nhân dân các nước trong khu vực.  

Gia Bình

>> Nâng cao hiệu quả hoạt động của AIPA
>> Nhiều sáng kiến hợp tác quốc phòng ASEAN
>> “Sự chín chắn” của ASEAN
>> ASEAN tìm tiếng nói đồng thuận 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.