Nga hoàn tất đơn hàng vũ khí cho Syria

12/05/2013 04:00 GMT+7

Dù không tiết lộ đơn hàng chi tiết nhưng truyền thông quốc tế vừa dẫn lời giới chức Nga xác nhận thông tin trên.

Nga vừa tuyên bố đang hoàn tất việc chuyển giao các vũ khí theo những hợp đồng mà hai nước đã ký kết trước đây. Ngày 11.5, tờ The Washington Post dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Warsaw của Ba Lan rằng: “Hiện Nga không có kế hoạch bán vũ khí cho Syria. Nga đã bán cũng như ký các hợp đồng với Syria từ lâu, và đang thực hiện chuyển giao những vũ khí đó, bao gồm cả các hệ thống phòng không, theo các hợp đồng đã ký kết trước đó”.

 
Hiện trường vụ đánh bom ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày 11.5 - Ảnh: Reuters

Theo ông Lavrov, vũ khí Nga bán chỉ mang tính phòng thủ để Syria tăng cường khả năng phòng thủ trước các cuộc không kích và thương vụ này không vi phạm luật lệ quốc tế. Tuy nhiên, ông không tiết lộ thông tin chi tiết về số vũ khí bàn giao lần này. Trong khi đó, đây là lần đầu tiên giới chức Nga chính thức lên tiếng sau khi tờ The Wall Street Journal ngày 8.5 đưa tin nhiều khả năng Moscow sẽ bán hệ thống tên lửa phòng thủ S-300 cho Damascus. Cụ thể, đơn hàng trị giá 900 triệu USD gồm 6 bệ phóng và 144 tên lửa. Nếu như thế, đây sẽ là trở ngại lớn cho các nước dự định can thiệp quân sự vào Syria nên cả Mỹ lẫn Israel đều lo lắng.

Trong khi đó, kênh truyền hình Al Arabiya đưa tin Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10.5 đều khẳng định có bằng chứng thuyết phục rằng các lực lượng an ninh Syria sử dụng vũ khí hóa học. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho hay kết quả xét nghiệm mẫu máu lấy từ những người bị thương ở Syria chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy quân đội của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad có thể đã sử dụng vũ khí hóa học. Theo ông Davutoglu, Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành xét nghiệm thêm để xác thực các bằng chứng gần đây. Ngoài ra, Ngoại trưởng Davutoglu cũng khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ biết chính quyền Syria có kho vũ khí hóa học và đây là mối lo ngại lớn. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng cho hay đã có “bằng chứng chắc chắn” chỉ ra chính quyền ông Assad dùng vũ khí hóa học chống lại phe nổi dậy.

Trong một diễn biến liên quan, hai vụ đánh bom xe xảy ra tại thị trấn Reyhanli của Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới với Syria ngày 11.5, khiến ít nhất 40 người chết và khoảng 100 người bị thương, theo kênh tin tức NTV. Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bulent Arinc tuyên bố chính quyền Syria là một trong những đối tượng bị nghi đứng đằng sau vụ đánh bom kép nói trên. Damascus chưa có phản ứng về cáo buộc này..

Lê Loan

>> Đánh bom kép ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria, 20 người chết
>> Đánh bom đẫm máu trong ngày bầu cử ở Pakistan, 11 người chết
>> Nghi phạm đánh bom tại Boston cuối cùng cũng được an táng
>> Aersomith hủy show ở Indonesia vì sợ bị đánh bom

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.