Giữ gìn thương hiệu

12/05/2013 03:00 GMT+7

Nhiều năm qua, việc tài xế xe khách chạy bạt mạng, gây nên những vụ tai nạn thảm khốc đã trở thành nỗi lo sợ của hành khách. Do đó, các hãng xe có thương hiệu luôn là lựa chọn ưu tiên của nhiều người. Người ta chọn lựa vì tin tưởng các hãng xe như thế sẽ luôn tuân thủ những quy định an toàn giao thông.

Thế nhưng, sau kết luận tài xế điều khiển xe khách biển số 76M-1154, thuộc Hãng xe Chín Nghĩa, chạy quá tốc độ là nguyên nhân của vụ tai nạn thảm khốc ngày 8.3 ở Cam Ranh (Khánh Hòa), thì hành khách có quyền đặt ra dấu hỏi đối với chất lượng hãng xe này. Liệu hãng xe có lắp đặt đầy đủ hộp đen, kiểm soát hành trình cho xe của mình? Liệu hãng xe có dựa vào hộp đen để kiểm tra đảm bảo tài xế của mình luôn tuân thủ quy định an toàn giao thông?

Cũng trong tuần này, Thanh Niên Online nhận được đơn từ độc giả phản ánh hai tài xế của Hãng xe Hoàng Long, trên chiếc xe mang BKS 16L-3421 chạy tuyến Đà Nẵng - TP.HCM ngày 1.5 và 2.5, có thái độ phục vụ không tôn trọng hành khách. Thậm chí, hai tài xế còn bị tố cáo đã trêu ghẹo khách nữ và hành hung một khách nam. Sau khi đăng tải thông tin trên, Thanh Niên Online đã nhận nhiều ý kiến từ bạn đọc, từng đi xe Hoàng Long, phản ánh những bức xúc tương tự.

Cách đây hơn 5 năm, cả Chín Nghĩa lẫn Hoàng Long bắt đầu gầy dựng được uy tín nhờ vào những nỗ lực như: trang bị các dòng xe đời mới, có chất lượng phục vụ tốt, điểm dừng nghỉ khang trang. Song hành cùng uy tín được tạo dựng, hai hãng xe này phát triển rất nhanh.

Tuy nhiên, việc quản lý điều hành hàng chục chiếc xe khác xa so với khi quy mô chỉ vài ba chiếc. Phát triển quá nhanh đặt ra nguy cơ đối với doanh nghiệp là trình độ quản lý không theo kịp quy mô phát triển, có thể dẫn đến đánh mất những uy tín từng tạo dựng được. Điển hình, một hệ thống quán cà phê, có xuất phát điểm chỉ vài cửa hàng nổi tiếng với chất lượng phục vụ tốt chuyên dành cho giới nhân viên văn phòng và doanh nhân, đã phát triển rầm rộ ở nhiều tỉnh thành lớn. Thế nhưng, sau khi phát triển quá lớn thì chất lượng dịch vụ không còn như xưa, khách hàng than phiền về những điều vụn vặt nhưng suốt một thời gian dài vẫn không thể cải thiện như: ở một số địa điểm có chất lượng sóng wifi quá yếu khiến khách hàng chẳng thể truy cập internet để làm việc, hay số lượng nhân viên mỏng nên phục vụ kém.

Có thế mới thấy, việc xây dựng thương hiệu là rất khó nhưng giữ vững càng khó hơn. Nhất là khi quá nóng vội nhân rộng một mô hình nhỏ. Không khéo, doanh nghiệp có thể đánh mất cả những nền tảng có được ban đầu. 

Ngô Minh Trí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.