Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố có bằng chứng Syria dùng vũ khí hóa học

11/05/2013 08:58 GMT+7

(TNO) Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10.5 đều tuyên bố có bằng chứng cho thấy chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học.

Theo Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu, kết quả xét nghiệm các mẫu máu lấy từ những người bị thương ở Syria được mang đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, cho thấy lực lượng quân đội chính phủ Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad "rất có thể" đã sử dụng vũ khí hóa học, theo Reuters.

“Nhưng để đảm bảo xác nhận thông tin này, chúng tôi sẽ tiếp tục xét nghiệm và sẽ chia sẻ kết quả với Liên Hiệp Quốc”, ông Davutoglu cho biết.

“Chúng tôi biết chính quyền Syria có dự trữ vũ khí hóa học. Tất nhiên đây là mối lo ngại lớn của chúng tôi bởi vì vũ khí hóa học là một tội ác, là mối đe dọa đối với nhân loại”, theo ông Davutoglu.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Recep Tayyip Erdogan ngày 10.5 đều cho biết có các “chứng cứ chắc chắn” cho thấy lực lượng ông Assad dùng vũ khí hóa học chống lại phe nổi dậy.

Truyền thông thế giới thời gian gần đây trích dẫn nhiều nguồn tin khác nhau cho rằng cả phe nổi dậy và lực lượng chính phủ sử dụng vũ khí hóa học, và đến thời điểm này, mặc dù có rất nhiều tuyên bố được đưa ra nhưng vẫn chưa có bằng chứng nào thuyết phục.

Hơn 70.000 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc nội chiến ở Syria nổ ra kể từ tháng 3.2011, và phe nổi dậy muốn lật đổ chính quyền Tổng thống Assad.

Phúc Duy

>> Vũ khí hóa học Syria có thể đe dọa Mỹ
>> Syria đề nghị Nga điều tra cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học
>> Mỹ tố Syria sử dụng vũ khí hóa học
>> Tướng Israel tố cáo Syria dùng vũ khí hóa học
>> Bằng chứng vũ khí hóa học tại Syria
>> Điều tra cáo buộc vũ khí hóa học ở Syria
>> Israel tự tin đối phó vũ khí hóa học của Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.