Mỹ muốn sử dụng căn cứ Futenma thêm 15 năm

11/05/2013 12:20 GMT+7

(TNO) Lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ hy vọng sử dụng căn cứ Không quân Futenma ở thành phố Ginowan của tỉnh Okinawa của Nhật Bản ít nhất là 10-15 năm nữa, cho đến khi căn cứ này được dời đến thành phố Nago cũng thuộc tỉnh này, theo báo The Japan Times ngày 11.5.

(TNO) Lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ hy vọng sử dụng căn cứ Không quân Futenma ở thành phố Ginowan của tỉnh Okinawa của Nhật Bản ít nhất là 10-15 năm nữa, cho đến khi căn cứ này được dời đến thành phố Nago cũng thuộc tỉnh này, theo báo The Japan Times ngày 11.5.

Thông tin trên do thiếu tướng James Kessler, chỉ huy lực lượng Mỹ đồn trú tại căn cứ trên, đưa ra tại một phiên điều trần tại Ủy ban Phân bổ Ngân sách Thượng viện hôm 9.5.

Đề xuất trên được đưa ra trong bối cảnh quân đội Mỹ đang gặp bế tắc trong kế hoạch di dời đầy tranh cãi của cơ sở này.

“Chúng tôi sẽ hiện diện tại căn cứ Futenma, có lẽ là trong 10-15 năm tới”, thiếu tướng James Kessler, chỉ huy lực lượng Mỹ đồn trú tại căn cứ trên, cho biết.

Tướng Kessler hy vọng chính phủ sẽ đồng ý với đề xuất trả lại căn cứ nằm trong khu vực đông dân cư của Ginowan cho Nhật vào năm 2028 so với thỏa thuận trước đó là năm 2022.

Nhật và Mỹ trước đó đã lên kế hoạch di dời căn cứ Mỹ đến khu vực ven biển ít dân cư Henoko ở Nago bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ người dân địa phương muốn “tiễn đưa” cơ sở này ra khỏi tỉnh.

Tướng Kessler cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục hỗ trợ cho các cơ sở già cỗi tại Futenma “nhằm duy trì một mức độ an toàn và năng lực vận hành” cho 10-15 năm tới, theo hãng tin Kyodo News.

Về phần mình, Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga khẳng định Tokyo sẽ tiếp tục xúc tiến kế hoạch thay thế căn cứ theo thỏa thuận song phương.

Trùng Quang

>> Mỹ, Nhật đồng ý tái bố trí căn cứ quân sự Futenma
>> Ông Hatoyama xin lỗi dân vì căn cứ Futenma
>> Quân đội Mỹ thuê vệ tinh Trung Quốc để truyền tải thông tin
>> Quân đội Mỹ can dự sâu vào Mali
>> Triều Tiên cảnh báo hủy diệt quân đội Mỹ
>> Tư lệnh quân đội Mỹ John Allen về hưu
>> Quân đội Mỹ có khả năng can thiệp sâu vào châu Phi
>> Tư lệnh quân đội Mỹ tại Afghanistan sạch tội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.