Trung Quốc điều tàu lặn đến biển Đông

10/05/2013 09:15 GMT+7

(TNO) Trung Quốc lại có động thái gây lo ngại mới tại biển Đông khi thông báo lần đầu tiên thực hiện việc điều tàu lặn có người lái Giao Long đến khảo sát ở vùng biển này vào tháng 6 tới.

Tân Hoa xã ngày 9.5 cho biết, thủy thủ đoàn ba người của tàu Giao Long đang nghiên cứu các dữ liệu về đa dạng sinh học và địa lý ở biển Đông để chuẩn bị cho sứ mệnh thám sát vùng biển sâu đầu tiên của con tàu lặn này.


Tàu lặn có người lái Giao Long của Trung Quốc - Ảnh: AFP

Theo dự kiến, ba thành viên tàu Giao Long sẽ rời thành phố cảng Thanh Đảo thuộc tỉnh Sơn Đông vào ngày 5.6 để bắt đầu cho sứ mệnh kéo dài 103 ngày.

Được biết, cuối tháng 6.2012, tàu lặn Giao Long của Trung Quốc trong sáu chuyến lặn thử nghiệm của mình tại rãnh Mariana ở tây bắc Thái Bình Dương, đã đạt đến độ sâu 7.062 mét.

Thành tích này giúp Trung Quốc gia nhập hàng ngũ các quốc gia sở hữu tàu lặn có thể khảo sát các vùng biển sâu, gồm Mỹ, Nhật Bản, Pháp và Nga.

Hãng AFP khi ấy dẫn thông tin từ Cục Hải dương quốc gia Trung Quốc (SOA) cho biết, với việc chinh phục thành công độ sâu 7.000 m, Trung Quốc đã có thể thám sát đến 99% đáy đại dương.

Việc tàu lặn Giao Long được điều đến thám sát vùng đáy biển Đông gây lo ngại lớn khi trước đó, chính quyền Trung Quốc từng lên tiếng xác nhận một trong những mục đích chính của tàu lặn này là thăm dò để triển khai việc khai thác nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú dưới đáy đại dương.

Ngoài ra con tàu này còn có thể được Trung Quốc sử dụng trong các hoạt động quân sự như vẽ bản đồ đáy biển, tăng năng lực hoạt động cho tàu ngầm, thâm nhập cáp thông tin của các nước để dọ thám...

Tiến Dũng

>> Tàu Giao Long lặn chuyến cuối tại rãnh Mariana
>> Tàu lặn Trung Quốc chinh phục độ sâu 7.000 m
>> Tàu lặn Trung Quốc chuẩn bị chinh phục độ sâu 7.000 m
>> Trung Quốc sắp thử tàu lặn ở biển Đông
>> Tàu lặn Trung Quốc vượt ngưỡng 5.000m
>> Tàu lặn Trung Quốc vượt ngưỡng 4.000m
>> Quan ngại về tàu lặn Giao Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.