Tiền gửi giữ trần, cho vay hạ nhiệt

11/05/2013 03:25 GMT+7

Ngày 10.5, Ngân hàng Nhà nước VN đã công bố quyết định không giảm trần lãi suất huy động, đồng thời cam kết mức lãi suất tiền gửi sẽ cao hơn lạm phát.

Ngày 10.5, Ngân hàng Nhà nước VN đã công bố quyết định không giảm trần lãi suất huy động, đồng thời cam kết mức lãi suất tiền gửi sẽ cao hơn lạm phát.

Trong khi đó, cùng ngày, nhiều ngân hàng (NH) đã công bố giảm mạnh lãi suất (LS) cho vay.

Không nên chuyển kênh đầu tư

Trước khi diễn ra cuộc họp báo công bố điều hành LS ngày 10.5, thị trường tiền tệ đã ghi nhận 4 “đại gia” NH đồng loạt đi trước một bước khi hạ trần LS huy động từ 7,5%/năm xuống còn 6%/năm (đối với kỳ hạn trên 1 tháng), kỳ hạn 2 tháng khoảng 6,5%/năm... Đặc biệt NH Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (Agribank) giảm trần LS huy động kỳ hạn 1 tháng còn 5%/năm. Dư luận còn đồn đoán nhiều khả năng Ngân hàng Nhà nước VN (NHNN) cũng sẽ cắt giảm trần LS tiền gửi, tương tự những lần điều hành trước.

Tiền gửi giữ trần, cho vay hạ nhiệt 
Ngân hàng Nhà nước VN cam kết đảm bảo sinh lợi cho người gửi tiền - Ảnh: Diệp Đức Minh

Tuy nhiên, quyết định lần này của NHNN bất ngờ, khi tuyên bố chỉ cắt giảm 1 điểm phần trăm một loạt LS chủ chốt trong điều hành chính sách tiền tệ chứ không hạ trần LS huy động. Giải thích về quyết định giữ nguyên trần LS huy động, bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, cho biết do trong tháng 4, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng không đáng kể 0,02% so với tháng 3. Ngoài ra, 4 tháng năm 2013, lạm phát tăng 2,41% so với cuối năm 2012, và 6,61% so với cùng kỳ 2012. “Với tín hiệu này thì năm 2013 dự báo lạm phát chỉ khoảng 6,5-7%. Do vậy trần LS huy động hiện tại rất phù hợp với kỳ vọng lạm phát, đảm bảo lợi ích cho người gửi tiền”, bà Hồng nói.

 

Lãi suất vay ngắn hạn 5 lĩnh vực ưu tiên về 10%/năm

Theo Quyết định số 1073 ngày 10.5, NHNN giảm LS tái cấp vốn từ 8%/năm xuống 7%/năm; LS tái chiết khấu từ 6%/năm xuống 5%/năm; LS cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên NH và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các NH từ 9%/năm xuống 8%/năm. Thông tư số 10, quy định LS cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của tổ chức tín dụng đối với các nhu cầu vốn phục vụ nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, DN nhỏ và vừa, DN ứng dụng công nghệ cao giảm từ 11%/năm xuống 10%/năm; LS cho vay ngắn hạn bằng VND của Quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 12%/năm xuống 11%/năm.

Phó thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến bổ sung thêm rằng hiện nay LS huy động có ngắn, có dài với mức dao động bình quân xung quanh 7%/năm là phù hợp với diễn biến lạm phát. Hiện các kênh đầu tư đều có những rủi ro, do đó, người dân không nên mạo hiểm rút tiền chuyển sang  kênh đầu tư khác. Ông Tiến khẳng định: “NH luôn là chỗ trú chân an toàn nhất cho các khoản tiền gửi. Chúng tôi đảm bảo mức LS tiền gửi của người dân cao hơn mức lạm phát, đảm bảo cho người gửi tiền có sinh lợi nhất định. Đồng thời cũng tạo ra nguồn vốn với mức giá hợp lý để giảm LS cho doanh nghiệp (DN) vay ở mức chấp nhận được”.

Sau quyết định của NHNN, thị trường tiền tệ đang chia làm hai nhóm, nhóm 4 NH cổ phần lớn có trần LS 5-6,5%/năm, nhóm các NH cổ phần khác có trần LS 7,5%/năm trở lên. Theo bà Nguyễn Thị Hồng, sở dĩ như vậy, vì một số NH lớn có thanh khoản dồi dào, ổn định, căn cứ trên năng lực quản trị, mục tiêu lợi nhuận nên thiết kế biểu LS thấp hơn. Lãnh đạo NHNN cũng khẳng định tạm thời hiện nay chưa tính đến chuyện “dỡ” trần LS tiền gửi, bởi thanh khoản của một số NH chưa ổn định, có nguy cơ đẩy LS huy động lên cao, phá vỡ chủ trương hạ LS cho vay và ổn định thị trường, hệ thống của NHNN. “Trần LS là giải pháp không chính thống nhưng vẫn nằm trong quy định của luật pháp, NHNN cũng không cố định giải pháp này, khi có điều kiện sẽ không áp trần nữa”, ông Tiến cho biết.

Giảm lãi cho vay từ 13.5

Không chỉ giữ trần LS huy động, NHNN cũng chỉ đạo kể từ ngày 10.5, các NH phải giảm LS cho vay ngắn hạn đối với 5 lĩnh vực ưu tiên (nông nghiệp nông thôn, công nghiệp phụ trợ, xuất khẩu, DN nhỏ và vừa, DN ứng dụng công nghệ cao) từ 11%/năm về mức 10%/năm. Quyết định này nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho DN, khơi thông nguồn tín dụng... Ông Phan Anh Tú, Tổng giám đốc (TGĐ) Ngân hàng Đầu tư và phát triển (BIDV), cho biết việc giảm LS chủ chốt giúp các NH có thanh khoản tốt hơn, tăng vốn khả dụng. Vì vậy, tới đây BIDV cũng sẽ nhanh chóng tiếp tục hạ LS cho vay ngắn hạn bằng VND đối với 5 lĩnh vực ưu tiên. “Tất nhiên, chính sách luôn có độ trễ nhất định, nhưng chúng tôi sẽ ngay lập tức giảm LS cho vay 5 lĩnh vực xuống dưới 10%/năm, thậm chí nhiều DN vay ở mức 7-8%/năm”, ông Tú nói.

Ông Phạm Quang Dũng, Phó TGĐ Vietcombank, khẳng định kể từ ngày 13.5 tới đây, NH này sẽ chính thức giảm LS cho vay các món vay ngắn hạn đối với 5 lĩnh vực ưu tiên về 10% và dưới 10%/năm. Còn theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó TGĐ Agribank, từ 13.5, LS cho vay lưu động lĩnh vực tam nông, xuất khẩu… được ưu tiên sẽ còn tối đa 10%/năm, có thể có đối tượng thấp hơn với gói cho vay 6,5-8%/năm. Đối với cho vay trung, dài hạn sản xuất tối đa 11-11,5%/năm, đối tượng không ưu tiên cũng chỉ tối đa 12%/năm.

Một thông tin vui đối với các DN là NHNN cũng đã tiếp tục kêu gọi, đề nghị các NH thương mại giảm LS các món vay cũ ở mức tối đa 15%/năm xuống còn 13%/năm. Hiện nay, khoản nợ này vẫn đang chiếm khoảng 14% tổng dư nợ cho vay toàn hệ thống. Hưởng ứng lời kêu gọi trên, ông Phạm Quang Dũng cho biết Vietcombank đã chính thức có quyết định kể từ ngày 13.5 giảm LS cho vay các món nợ cũ xuống chỉ còn tối đa 13%/năm. Nhưng có lẽ gây bất ngờ hơn cả là Agribank, khi với dư nợ các món vay cũ LS cao vẫn còn tới 48% tổng dư nợ, nhưng Phó TGĐ Nguyễn Quốc Hùng cho biết Hội đồng quản trị NH quyết định giảm về mức cao nhất 13%/năm từ 13.5.  

Anh Vũ

>> Đồng loạt cắt giảm 1% lãi suất chủ chốt
>> Vietcombank áp dụng lãi suất huy động 6,5 %/năm
>> Nhiều ngân hàng cho vay ưu đãi lãi suất
>> Sớm giảm lãi suất vay USD
>> Chính phủ khẳng định tiếp tục giảm lãi suất tín dụng
>> Lãi suất “đi ngược”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.