Ngân hàng lo chốt trạng thái vàng

10/05/2013 04:35 GMT+7

Song song với việc giải quyết các hợp đồng huy động, cho vay vàng, các ngân hàng hiện đang tích cực mua vàng lại, dù có thể lỗ để đóng trạng thái cho kịp hạn cuối vào ngày 30.6.

Vận động chuyển đổi sang tiền đồng

Theo chủ trương của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về việc chấm dứt huy động, cho vay vàng để chuyển sang quan hệ mua bán, tất cả tổ chức tín dụng phải hoàn thành việc tất toán trạng thái, hạn cuối vào ngày 30.6.2013. Việc đóng trạng thái này của các ngân hàng (NH) hiện nay không phải quá khó khi NHNN liên tục tổ chức các phiên đấu thầu vàng. Theo thống kê, trong năm 2012, các NH cũng đã mua được 100 tấn vàng trên thị trường để chi trả người dân. Tuy nhiên, vấn đề của các NH thương mại đang vướng là nguồn vàng đã cho khách hàng vay với thời hạn 1 đến 10 năm chưa thể giải quyết dứt điểm.

Tại NH cổ phần Sài Gòn Thương tín (Sacombank), số vàng cho vay hiện còn khoảng 1 tấn với thời hạn vay từ 3-5 năm. Ông Phan Huy Khang, Tổng giám đốc Sacombank, cho biết: “Chúng tôi cũng đang vận động khách hàng vay vàng trước kia chuyển sang vay tiền đồng. Nhưng do khoảng cách chênh lệch giá vàng trong và ngoài nước ở mức cao nên cũng khó thỏa thuận”. Từ nhiều tuần trở lại đây, giá vàng miếng SJC luôn cao hơn giá vàng thế giới từ 3 triệu đến 6 triệu đồng/lượng. Nếu quy đổi sang tiền đồng, số tiền bị đội lên khá nhiều nên việc thương lượng khách hàng chuyển đổi là không dễ. Bởi thị trường kỳ vọng sau ngày 30.6, giá vàng trong nước sẽ sát giá thế giới, khi nhu cầu mua vàng từ các NH không còn nữa, trong khi xu hướng vàng thế giới về dài hạn đang trên đà giảm. 

Phía NH cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) hiện cũng còn dư nợ cho vay vàng khoảng 1 tấn, thời hạn cho vay dài nhất lên tới 10 năm. Ông Trương Văn Phước, Tổng giám đốc Eximbank, cho biết: “Những hợp đồng cho vay vàng giữa NH và khách hàng là hợp đồng dân sự, quyền chuyển từ vay vàng sang tiền đồng thuộc về khách hàng. Trong trường hợp khách hàng không đồng ý, NH cũng không thể phá vỡ hợp đồng. Tuy nhiên, so với trước đây, quy mô dư nợ cho vay vàng của các NH nói chung và Eximbank nói riêng đã giảm đi rất nhiều”.

Một chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực vàng cho rằng, trong trường hợp khách hàng không chuyển đổi nợ vàng sang tiền đồng, NHNN có thể thực hiện là người cho NH thương mại vay vàng lại để các NH không phá vỡ hợp đồng vay với khách hàng. Ông Trương Văn Phước đánh giá đây là đề xuất hay và một số NH thương mại cũng đang chờ ý kiến chỉ đạo từ NHNN. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM, cho biết vẫn chưa thấy các NH có đề xuất, kiến nghị chính thức. Cũng theo ông Minh, lượng vàng tồn quỹ của các NH hiện nay đã đảm bảo chi trả cho người dân 90% nên cơ bản có thể đóng trạng thái đúng thời hạn 30.6.

Ngân hàng lo chốt trạng thái vàng
Nhiều dự đoán cho rằng giá vàng trong nước sẽ giảm sau ngày 30.6 - Ảnh: Ngọc Thắng

Tất toán xong, giá trong nước sẽ giảm

Thời hạn 30.6 được xem là dấu mốc quan trọng đối với thị trường vàng. Nhiều ý kiến cho rằng, qua ngày này nhu cầu mua vàng của các NH sẽ không còn, cầu vàng trên thị trường giảm, giá vàng trong nước bám sát giá thế giới. Theo Phó thống đốc NHNN Lê Minh Hưng, thời gian vừa qua, nhu cầu về vàng của thị trường chủ yếu tập trung ở khu vực các doanh nghiệp và tổ chức tín dụng cần để tất toán trạng thái. Biểu hiện rõ nhất qua lượng vàng đưa ra đấu thầu luôn có tỷ lệ thành công rất cao, hiện qua 15 phiên NHNN bán ra gần 15 tấn vàng.  "Đến ngày 30.6 khi các tổ chức tín dụng đã hoàn thành tất toán trạng thái của mình, giảm thiểu cầu lên thị trường, kéo nhu cầu giảm bớt thì chênh lệch giá giữa trong nước và quốc tế sẽ giảm”, ông Hưng nhìn nhận. 

TS Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia cũng cho rằng: “Sau khi các NH tất toán xong trạng thái vàng với hạn chót vào 30.6, nhu cầu vàng sẽ giảm xuống rất mạnh; cộng với việc tăng cung qua các phiên đấu thầu vàng miếng, mức chênh lệch giá giữa trong và ngoài nước sẽ giảm nhanh. Và trong tương lai gần chênh lệch sẽ về mức hợp lý”.

Đấu thầu được 19.600 lượng vàng

Trong phiên đấu thầu ngày 9.5, NHNN đưa ra 26.000 lượng vàng đấu thầu với giá sàn là 41,52 triệu đồng/lượng. Mức giá sàn này cao so với giá mua trên thị trường (41,4 - 41,5 triệu đồng/lượng) nên các thành viên tham gia đấu thầu cũng dè chừng khi bỏ phiếu mua. Kết quả, chỉ 19.600 lượng trúng thầu, nâng tổng số vàng NHNN đưa ra thị trường qua 15 phiên đấu thầu lên 412.000 lượng. Cùng ngày, NHNN thông báo sẽ tổ chức đấu thầu 26.000 lượng vàng vào ngày 10.5, giá tham chiếu là 41,45 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng SJC đã tăng 240.000 đồng/lượng so với ngày 8.5, giá mua - bán lên 41,53 - 41,64 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới cũng đã tăng 17 USD/ounce, lên 1.470 USD/ounce. Giá vàng miếng SJC cao hơn giá thế giới khoảng 4 triệu đồng/lượng.

T.Xuân

Anh Vũ - Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.