Mỹ kêu gọi Nga ngừng bán vũ khí cho Syria

10/05/2013 12:50 GMT+7

(TNO) Các quan chức Mỹ ngày 9.5 kêu gọi Nga ngừng bán vũ khí cho Syria, sau khi truyền thông đưa tin Moscow sẵn sàng bán các hệ thống tên lửa đất đối không tân tiến cho nước này.

(TNO) Các quan chức Mỹ ngày 9.5 kêu gọi Nga ngừng bán vũ khí cho Syria, sau khi truyền thông đưa tin Moscow sẵn sàng bán các hệ thống tên lửa đất đối không tân tiến cho nước này.

Tờ Wall Street Journal trong cùng ngày 9.5 cho biết Israel đã thông báo với Mỹ về việc Nga bán tên lửa cho chính quyền Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad.

Cũng theo thông tin từ phía Israel, trong những ngày gần đây, Syria đã bắt đầu chi tiền cho thỏa thuận với Nga để mua 6 bệ phóng tên lửa và 144 tên lửa với tổng giá trị 900 triệu USD.

Phản ứng trước thông tin của Israel, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 9.5 cho biết những tên lửa này sẽ gây bất ổn trong khu vực.

“Chúng tôi muốn làm rõ rằng Mỹ mong muốn Nga sẽ không hỗ trợ Syria”, hãng tin RIA Novosti dẫn lời ông Kerry nói với các phóng viên sau khi gặp Ngoại trưởng Ý Emma Bonino.

Trong suốt chuyến thăm Nga của ông Kerry hồi đầu tuần này, Moscow và Washington đã đạt được một thỏa thuận nhằm xúc tiến các buổi hội đàm quốc tế về tình hình Syria, với sự tham dự của cả hai phía phe nổi dậy và chính phủ Syria.

Cuộc hội đàm này dự kiến được tổ chức vào cuối tháng này với mục đích giải quyết tình hình Syria thông qua đối thoại chính trị.

Thư ký báo chí Nhà Trắng, ông Jay Carney cho biết việc cung cấp vũ khí cho chính phủ Syria sẽ không thể nào xúc tiến cuộc hội đàm nói trên và Mỹ đã nhiều lần kêu gọi Nga ngừng cung cấp vũ khí cho chính phủ ông Assad.

Việc Nga bán vũ khí cho chính phủ ông Assad trở thành một trong những nguyên nhân làm căng thẳng quan hệ song phương giữa Moscow và Washington, khi các quan chức Mỹ vừa qua tố cáo Nga cung cấp vũ khí cho chính quyền Syria để giết chết chính người dân Syria.

Tuy nhiên, Nga khẳng định rằng việc chuyển vũ khí cho Syria theo đơn đặt hàng được thực hiện đúng theo luật quốc tế, chứ không phải viện trợ vũ khí cho Syria.

Syria vốn nhập khẩu vũ khí của Nga lớn nhất ở Trung Đông.

Phúc Duy

>> Phe nổi dậy Syria làm khó về đàm phán
>> Nga, Mỹ đạt thỏa thuận về Syria
>> Israel giảm nhẹ lo ngại vụ không kích Syria
>> Syria, Iran dọa trả đũa Israel
>> Israel dùng uranium nghèo trong vụ không kích Syria
>> Syria chĩa tên lửa vào Israel
>> Israel bị cáo buộc không kích Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.