Giải quyết bất ổn Trung Đông bằng chính trị hơn là quân sự

10/05/2013 14:23 GMT+7

(TNO) AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết, những vấn đề bất ổn ở Trung Đông, bao gồm các chương trình hạt nhân của Iran và nội chiến Syria, cần những giải pháp bằng con đường chính trị hơn là quân sự.

“Các biện pháp hiệu quả để giải quyết những thử thách và bất ổn mà các quốc gia khu vực Trung Đông đang đối mặt phải là giải pháp chính trị, không phải quân sự”, ông Hagel nói trước khán giả tại Học viện Chính sách vùng Cận Đông ở thủ đô Washington D.C. (Mỹ) ngày 9.5.

Theo ông Hagel, những thử thách trong khu vực Trung Đông bao gồm các chương trình hạt nhân của Iran (mà phương Tây tố là dùng để chế tạo vũ khí hạt nhân), xung đột ở Syria lan rộng sang các nước láng giềng hoặc những mối đe dọa từ các nhóm khủng bố và mạng lưới khủng bố al-Qaeda.

“Vai trò của Mỹ ở khu vực Trung Đông là tiếp tục hỗ trợ về mặt ngoại giao, kinh tế, nhân đạo, tình báo và an ninh với các đồng minh”, ông Hagel nói.

Ông Hagel nhận định rằng: “Hy vọng tốt nhất để duy trì ổn định lâu dài trong khu vực là tùy thuộc vào tình hình tại các quốc gia như Ai Cập, Libya và Syria, đang trong quá trình chuyển mình sang chế độ dân chủ”.

Về tình hình Syria, ông Hagel cho rằng số vũ khí hóa học dự trữ của chính phủ Syria và cuộc nội chiến tại nước này sẽ khiến làn sóng bạo lực lan rộng sang các quốc gia láng giềng trong khu vực.

Tuy nhiên, ông Hagel sử dụng lời lẽ rất thận trọng khi được hỏi về việc liệu rằng Mỹ sẽ can thiệp quân sự vào Syria sau khi phương Tây tố chính quyền Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học.

Chính phủ Tổng thống Mỹ Barack Obama đang đối mặt với những lời kêu gọi can thiệp quân sự vào Syria (kể cả trong và ngoài nước), sau những cáo buộc chính quyền Syria “có thể” sử dụng vũ khí hóa học quy mô nhỏ.

Nhưng Nhà Trắng cho rằng các tổ chức tình báo Mỹ vẫn đang điều tra các cáo buộc này và vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng, theo AFP.

Ông Hagel “thận trọng” nói chính phủ Mỹ sẽ không có bất kỳ hành động nào cho đến khi thu thập đầy đủ chứng cứ để tránh lặp lại sai lầm mà Mỹ mắc phải trong cuộc chiến ở Iraq hồi năm 2003, nhằm lật đổ ông Saddam Hussein.

Cũng trong ngày 9.5, tạp chí Rolling Stone của Mỹ dẫn lời Phó tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết chính phủ ông Obama rất thận trọng trong tình hình Syria nhằm tránh những sai lầm mà Washington đã mắc phải ở cuộc chiến Iraq.

Theo AFP, những chứng cứ tình báo Mỹ cho rằng chính quyền ông Saddam Hussein sử dụng vũ khí giết người hàng loạt mà chính quyền cựu Tổng thống George W. Bush dùng để làm động cơ tiến hành tấn công Iraq là không hề tồn tại sau khi chính quyền ông Hussein bị lật đổ.

Phúc Duy

>> Mỹ kêu gọi Nga ngừng bán vũ khí cho Syria
>> Phe nổi dậy Syria làm khó về đàm phán
>> Nga, Mỹ đạt thỏa thuận về Syria
>> Israel giảm nhẹ lo ngại vụ không kích Syria
>> Syria, Iran dọa trả đũa Israel
>> Israel dùng uranium nghèo trong vụ không kích Syria
>> Syria chĩa tên lửa vào Israel
>> Trung Đông mất nước nghiêm trọng
>> Thủ tướng Ai Cập thoát chết sau vụ nổ súng
 >> Phe đối lập kêu gọi Tổng thống Ai Cập từ chức
>> Người biểu tình Ai Cập đập phá trước dinh tổng thống

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.