Điều tra nghi án chuyển lậu 10 kg vàng

11/05/2013 03:25 GMT+7

Chiều qua (10.5), nguồn tin từ Công an Quảng Ninh cho biết, cơ quan điều tra công an tỉnh này đang chờ kết quả giám định để có hướng xử lý người vận chuyển 10 kg vàng qua trạm kiểm soát liên hợp.

* Dân chặn xe của công ty khai thác vàng

Theo thông tin từ công an, 13 giờ 30 ngày 24.4, tại Km 15, đoạn trước cửa Trạm Kiểm soát liên hợp (TP.Móng Cái, Quảng Ninh), Hải quan Quảng Ninh đã phát hiện Phạm Văn Hòa (45 tuổi, thường trú tại Phú Hải, Hải Hà, tạm trú tại Trần Phú, TP.Móng Cái) vận chuyển 10 miếng vàng có trọng lượng 10 kg (1 miếng/1 kg) bằng mô tô. Qua điều tra ban đầu, tại cơ quan công an Hòa trình bày vận chuyển số vàng trên cho Bùi Thị Phương (là em họ của Hòa, 33 tuổi, ở Hòa Lạc, TP.Móng Cái). Phương là chủ cửa hàng vàng kinh doanh vàng bạc và đá quý, có giấy phép bán lẻ. Ngoài ra Phương còn được phép chế tác vàng bạc. Theo trình bày của Phương, số vàng trên Phương giao cho Hòa mang về Hải Phòng để chế tác thành đồ trang sức mang về bán.

10 thỏi vàng (1 kg/thỏi) có xuất xứ từ Trung Quốc 
10 thỏi vàng (1 kg/thỏi) có xuất xứ từ Trung Quốc được bọc trong túi ni lông màu đen - Ảnh: Bích Ngọc

Được biết, số kim loại nghi là vàng trên đang được trưng cầu ngân hàng để xác định số kim loại có chính xác là vàng hay không, trọng lượng, chất lượng và nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời các cơ quan có thẩm quyền cũng sẽ xem xét các quy định của pháp luật về việc kinh doanh, chế tác vàng bạc để xác định Phương có được phép vận chuyển vàng đem chế tác thành đồ trang sức về bán lẻ hay không. Từ đó mới có căn cứ để xử lý. Một cán bộ tham gia xử lý vụ vận chuyển vàng cho biết theo những ký hiệu được khắc trên các thỏi vàng thì 10 kg vàng trên được nghi là có xuất xứ từ Trung Quốc. Giá vàng 9999 trong nước hiện cao hơn so với  bên Trung Quốc là khoảng 5-6 triệu đồng/lượng. Mỗi kilogram vàng tương đương với khoảng 26,6 lượng vàng. Như vậy, nếu toàn bộ 10 kg vàng trên là vàng nhập lậu và được tiêu thụ tại Việt Nam, số tiền chênh lệch người buôn vàng được hưởng dao động từ 1,3 -1,6 tỉ đồng.

* Ngày 10.5, nhiều người dân tại xã Phước Đức, H.Phước Sơn (Quảng Nam) vẫn tiếp tục chặn xe của Công ty khai thác vàng Phước Sơn (gọi tắt là Công ty Phước Sơn) để đòi giải quyết việc công ty này xả thải ra các con suối. Trao đổi với Thanh Niên, ông Phạm Thế Quyền, Chủ tịch UBND H.Phước Sơn, cho biết trước đó Công ty Phước Sơn đã cho xả nước thải ra suối và môi trường bên ngoài. Người dân phát hiện sự việc này và báo cho huyện. Sau đó, phía huyện đã đến hiện trường lấy mẫu nước đưa đi xét nghiệm. “Người dân rất bức xúc bởi nhà máy ở phía trên, người dân thì ở phía dưới. Việc xả thải ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân bởi chất thải là chất độc xyanua. Phía huyện và công ty này đã gặp gỡ để giải quyết, nhưng người dân chưa thống nhất”, ông Quyền nói.

Theo nguồn tin của Thanh Niên, việc bã quặng và nước thải tại mỏ vàng xã Phước Đức (thuộc Công ty khai thác vàng Phước Sơn) bị tràn ra môi trường bên ngoài được xác định xảy ra trong khoảng thời gian từ 5 giờ 30 phút đến 7 giờ 20 phút ngày 7.5 tại khu đập thải. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do đường ống dẫn nước và bùn thải của hồ chứa đã bị dỡ bỏ ra khỏi bờ đập và đưa về phía bờ ta luy âm của hồ chứa phía suối Đak Sa. Theo đó, khoảng 1,4 m3 nước thải cùng 755 kg bã bùn quặng đã chảy ra môi trường. Ông Phạm Quang Ngũ, Phó tổng giám đốc Công ty vàng Phước Sơn, cho biết tại khu vực bãi thải, hằng đêm, bảo vệ đều phát hiện có người đột nhập vào khu vực xung quanh nhà máy và khu đập chứa thải để rình mò, trộm cắp và phá hoại… Được biết, sau khi sự cố xả ra, Công ty khai thác vàng Phước Sơn đã cùng với đại diện của Phòng Tài nguyên - Môi trường H.Phước Sơn lấy 6 mẫu nước để gửi đi phân tích. Dự kiến đến ngày 12.5 sẽ có kết quả.

Hải Sâm - Bích Ngọc - Hoàng Sơn

>> Cơ hội cho vàng lậu
>> Phát hiện 26 kg vàng lậu trên tàu từ Lào Cai về Hà Nội
>> Hơn nửa tấn vàng lậu đã tuồn vào TP.HCM?
>> Khởi tố vụ buôn lậu 15 kg vàng và 32 bánh heroin

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.