Đâu là mẫu hình thanh niên thời đại mới? - Kỳ 2: Biết làm chủ cuộc đời

11/05/2013 03:05 GMT+7

Thanh niên trong thời đại mới cần là những người năng động, sáng tạo, sống có lý tưởng phục vụ Tổ quốc.

Một quốc gia càng có nhiều tài năng, thì quốc gia đó càng có nhiều tài sản quý giá. Đặt ra mẫu hình thanh niên với những chuẩn mực giá trị cần vun đắp và hình thành cho thế hệ trẻ bằng những biện pháp tích cực là việc cần làm và nên làm.

Thanh niên cần hướng đến lợi ích xã hội, lợi ích quốc gia; họ phải nhận thức được sứ mệnh của mình bằng trách nhiệm cống hiến xã hội. Muốn cống hiến thanh niên cần phải có sức khỏe, có trí tuệ và sống có lý tưởng, mục tiêu, hoài bão. Người tài giỏi mà ích kỷ, nhu nhược, thực dụng thì cái tài đó cũng trở nên vô nghĩa, do vậy rèn luyện tư cách đạo đức tốt cũng là một phần tố chất mà thanh niên cần có. Thanh niên cần được tôi luyện đạo đức vì đạo đức là cái gốc của con người. Có nền tảng đạo đức tốt thì bản thân sẽ biết làm điều thiện và lánh xa cái ác, biết bảo vệ cái hay cái tốt. Con người không có đạo đức rất dễ vô cảm và sẵn sàng làm những điều xấu, điều ác để vụ lợi cho bản thân.

 Đâu là mẫu hình thanh niên thời đại mới ? - Kỳ 2: Biết làm chủ cuộc đời
Thanh niên cần phải là những người có trách nhiệm bản thân, biết làm chủ cuộc đời bằng khả năng tự lập

Chúng ta đã từng nghe nói nhiệt tình cộng với ngu dốt sẽ tạo nên sự phá hoại rất nặng nề. Tuổi thanh niên là độ tuổi của sự nhiệt tình, năng động, dám nghĩ, dám làm nhưng họ cần phải làm một cách có suy nghĩ chứ không phải là liều lĩnh, manh động. Bồi dưỡng trí tuệ cho thanh niên là việc rất quan trọng; đó là cả một quá trình lâu dài tích lũy được từ giáo dục của gia đình, nhà trường và các hoạt động cộng đồng xã hội.

 

Tuổi thanh niên là độ tuổi của sự nhiệt tình, năng động, dám nghĩ, dám làm nhưng họ cần phải làm một cách có suy nghĩ chứ không phải là liều lĩnh, manh động

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Mỹ Linh

Thanh niên là độ tuổi trưởng thành và hoàn thiện nhân cách. Họ cần phải là những người sống có trách nhiệm với bản thân, biết làm chủ cuộc đời của mình bằng khả năng tự lập, tự chủ. Có trách nhiệm tốt với chính mình sẽ giúp họ biết sống có trách nhiệm với gia đình, xã hội. Muốn sống có trách nhiệm, thanh niên phải phát huy năng lực bản thân để sống tự tin và hạnh phúc.

Hình mẫu thanh niên trong thời đại mới là tổng hợp các yếu tố sức khỏe, đạo đức, trí tuệ, trách nhiệm, năng động, sáng tạo và sống có mục đích, lý tưởng. Quá trình nuôi dạy và giáo dục một đứa trẻ để trở thành một thanh niên tốt, đặt ra yêu cầu là mỗi gia đình cần nhìn thấy trách nhiệm của mình trong việc giáo dục con trẻ. Gia đình biết quan tâm giáo dục tốt sẽ tạo ra những đứa con ngoan, những công dân tốt cho xã hội. Nền tảng gia đình càng vững về đạo nghĩa và trách nhiệm đối với vận mệnh quốc gia, thì họ sẽ càng biết hướng con cái sống có trách nhiệm với cộng đồng xã hội.

Khi trẻ lớn lên thì vai trò tự bồi dưỡng, tự giáo dục của bản thân cũng rất quan trọng. Một khi nền tảng giáo dục của gia đình đã vững vàng, trẻ sẽ biết chọn lựa những giá trị tốt để học hỏi và vươn tới, bản thân cũng có đủ nội lực để miễn nhiễm với những cái xấu, cái ác. Khi đó sự tự giác, ý thức cao sẽ càng giúp cho trẻ hoàn thiện bản thân mình hơn để khi đến tuổi trưởng thành, họ sẽ là người thanh niên đáp ứng các tiêu chuẩn về hình mẫu thanh niên tốt.

Đặt ra hình mẫu là việc làm không khó, cái khó là giáo dục thế nào để tạo nên một lớp thanh niên là những người có được những phẩm chất của hình mẫu đó. Đây là câu trả lời cho những người làm phụ huynh, những người làm giáo dục và cả những người lãnh đạo có trách nhiệm đối với sự phát triển của đất nước.

Ý kiến

 Ca sĩ Khánh Ngọc
Phải được rèn luyện ở thực tế

“Theo tôi hình mẫu của một thanh niên trong thời đại mới phải năng động, sáng tạo, có ý thức cao, có trình độ và văn hóa ứng xử thật tốt. Để là một thanh niên gương mẫu, đóng góp một phần nhỏ sức mình cho đất nước thì việc cố gắng học tập là yếu tố quan trọng đầu tiên. Ngoài ra cần trau dồi những kỹ năng sống cần thiết, những kỹ năng không chỉ nằm trong lý thuyết mà còn phải được rèn luyện ở thực tế”.

Ca sĩ Khánh Ngọc

Ca sĩ Cao Thái Sơn 
Trải nghiệm kết hợp với tri thức cao

“Với mình, mẫu thanh niên của thời đại mới là mẫu người biết làm chủ cuộc sống, luôn tạo ra được mục tiêu sống để làm việc và hưởng thụ một cách hiệu quả và ý nghĩa nhất. Để có được những điều đó rất cần sự bản lĩnh, ý chí, kinh nghiệm cuộc sống; được hình thành từ yếu tố giáo dục tốt và sự trải nghiệm kết hợp với tri thức cao. Để bước vào một thời đại mới phát triển, tri thức được đặt lên hàng đầu cũng như không quên rèn luyện cho mình bản lĩnh sống. Bởi, nếu một thanh niên có được sự cộng hưởng giữa tri thức và bản lĩnh sống thì dễ dàng thích ứng trong thời đại mới”.

Ca sĩ Cao Thái Sơn

 Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Mỹ Hạnh
Cần trang bị cho mình nhiều kỹ năng

“Mẫu thanh niên trong thời đại mới ngày nay là dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Người thanh niên cần trang bị cho mình nhiều kỹ năng để thích ứng và thành công trong cuộc sống: Kỹ năng nhận diện bản thân, kỹ năng xác lập mục tiêu cuộc đời, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng kiềm chế những cảm xúc tiêu cực... Một khi hiểu rõ mình có gì, cần gì; các bạn trẻ sẽ thay đổi tích cực và hoàn thành tốt mọi việc”.

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Mỹ Hạnh
Giám đốc Trung tâm đào tạo và chăm sóc tinh thần Ý Tưởng Việt

Nguyễn Hữu Thành  
Quan trọng là năng động

“Trong thời đại mới, yếu tố rất cần cho một thanh niên đó là năng động, nghĩa là thích ứng với từng môi trường và cải thiện được môi trường ấy, có sự nhiệt tình trong công việc, đặc biệt là các công tác xã hội. Sự năng động này sẽ giúp cộng đồng yêu thương nhau hơn, khiến cuộc sống xung quanh ý nghĩa hơn… Tuy nhiên, giới trẻ hiện nay thường lợi dụng nghĩa đen của từ năng động để ăn chơi sa đọa, sử dụng các chất kích thích, xao nhãng chuyện học hành, công việc, càng đẩy mình xuống những hố đen sâu hơn. Để xứng đáng là một thanh niên thời đại mới, người thanh niên phải trau dồi kiến thức trong công việc cũng như trong xã hội. Luôn quan tâm xã hội mình đang sống hiện nay như thế nào, và rộng ra là tìm hiểu thế giới xung quanh đã phát triển ra sao, chúng ta so với họ được những gì và chưa được những gì đồng thời cố gắng có suy nghĩ “họ làm được, mình cũng làm được”.

Nguyễn Hữu Thành
Sinh viên Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng

Xuân Phương (ghi)

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Mỹ Linh
- Giảng viên Học viện Phụ nữ Việt Nam

>> Đâu là mẫu hình thanh niên thời đại mới ?
>> Khát vọng thanh niên vươn ra biển lớn
>> Tuổi trẻ với biển đảo quê hương
>> Đoàn "Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương" lên đường ra Trường Sa
>> Trại tuổi trẻ giữ nước
>> Giao lưu “Tuổi trẻ với mùa xuân biên giới” 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.