Tồn kho bất động sản tăng vọt

09/05/2013 14:45 GMT+7

(TNO) Chỉ trong vòng 2-3 tháng, theo thống kê của Bộ Xây dựng, số lượng căn hộ, đất nền tồn kho của thị trường bất động sản (BĐS) tiếp tục... tăng vọt.

Căn hộ tồn kho tăng 20%

Tại cuộc Tọa đàm “Khả năng phục hồi thị trường bất động sản” do Báo Đầu tư tổ chức sáng nay (9.5), ông Vũ Xuân Thiện, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS, Bộ Xây dựng đưa ra một số liệu.

Theo đó, chỉ trong vòng chưa đầy 2-3 tháng kể từ đầu năm, lượng căn hộ chung cư (tính đến hết tháng 3.2013) bị tồn kho tăng lên đến 20%, tương đương 33.852 căn hộ, đất nền tồn kho tăng 3%, tương đương hơn 1 triệu m2.

Con số 3%, theo ông Thiện nhìn có vẻ thấp nhưng với đất nền đó là con số vô cùng lớn. Điều này cho thấy tình hình thị trường bất động sản còn rất nhiều khó khăn, chưa thể tháo gỡ.

Trước đó, vào đầu tháng 4.2013, Bộ Xây dựng cũng có báo cáo trình lên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về tình hình tồn kho BĐS.

Theo báo cáo, hết năm 2012, TP.HCM và Hà Nội là hai địa phương có nhiều dự án BĐS lớn, chiếm khoảng gần 50% thị trường BĐS cả nước.

Riêng ở TP.HCM, trong 121 dự án đã tồn kho 14.816 căn nhà, 58.748 m2 mặt bằng thương mại, 300.071 m2 đất nền, giá trị tồn kho ước tính 30.242 tỉ đồng. Tại thị trường Hà Nội, theo báo cáo của 13 chủ đầu tư, đã tồn kho 5.875 căn nhà, 5.459 m2 mặt bằng thương mại, văn phòng, giá trị tồn kho ước khoảng 14.070 tỉ đồng.

Điều đáng lo ngại hơn cả, theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, số liệu trên chỉ là bề nổi của tảng băng chìm, vì thống kê chỉ dựa trên BĐS đã hình thành, hoàn thành chưa bán được, còn số lượng các dự án người dân đóng góp vốn nhưng chưa triển khai không được đưa vào, một số dự án giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng cũng không được tính.

“Chúng tôi chỉ gọi tạm là hàng tồn, số này lớn hơn rất nhiều lượng tồn kho đã báo cáo”, ông Thiện nói.

 
Số lượng căn hộ tồn kho ngày càng tăng - Ảnh: Ngọc Thắng


Đã cho chuyển đổi 31.000 căn hộ

Để “phá băng” thị trường BĐS, tháo gỡ khó khăn, ông Thiện cho biết, tính đến tháng 4.2013, các cơ quan quản lý đã đồng ý cho phép 50 chủ đầu tư dự án chuyển đổi 31.000 dự án từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, chủ yếu tập trung tại Hà Nội và TP.HCM.

Cùng với biện pháp tăng cung nhà ở cho người thu nhập thấp, Bộ Xây dựng cũng đã soạn thảo xong thông tư hướng dẫn các đối tượng được vay vốn hỗ trợ lãi suất thấp từ gói tín dụng 30.000 tỉ đồng của Ngân hàng nhà nước.

“Thứ trưởng phụ trách đã đồng ý, hiện tại thông tư đã được trình Bộ trưởng và chắc chắn sẽ được ban hành trong một ngày không xa, ngay sau khi thông tư hướng dẫn vay vốn 30.000 tỉ đồng của Ngân hàng Nhà nước ra đời”, ông Thiện cho biết.

Trước đó, ông Nguyễn Viết Mạnh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng, Ngân hàng Nhà nước đã giải đáp thắc mắc của các đại biểu tham dự hội nghị về việc ban hành thông tư hướng dẫn vay vốn gói hỗ trợ này quá chậm.

Theo ông Mạnh, chậm vì thông tư cần phải công khai đối tượng, liên quan đến nhiều vấn đề cần làm rõ như thời hạn vay, ai được vay, quy định như thế nào về người thu nhập thấp, tuy nhiên ông Mạnh cũng khẳng định: “Thông tư hướng dẫn sẽ được ban hành ngay trong 1, 2 ngày tới trong đó có quy định lãi suất vay vốn hỗ trợ 6%/năm với thời hạn vay 10 năm và mở rộng cho rất nhiều đối tượng”.

Một thông tin đáng chú ý ông Mạnh cung cấp là tín dụng cho thị trường bất động sản vẫn có sự tăng trưởng nhất định so với mức tăng tín dụng của cả nền kinh tế.

Cụ thể, dư nợ cho vay BĐS tính đến 31.3.2013 đạt 230.951 tỉ đồng, tăng 1,1% so với cuối 2012. Đà Nẵng có mức tăng cao nhất 11,8%, Hà Nội 3,4%, TP.HCM tăng 2,5%. Trong đó, xây dựng sửa chữa, mua nhà để bán cho thuê tăng 3,7%. Xây dựng sửa chữa mua nhà để kết hợp cho thuê mà nguồn không trả bằng tiền lương cũng tăng 3,7%.

Anh Vũ

>> Để bất động sản “rơi tự do”?
>> Nhiều dự án bất động sản mở bán
>> Bất động sản, vàng, chứng khoán... đầu tư vào đâu ?
>> Bất động sản, khó khăn vẫn chờ phía trước
>> Nhiều giải pháp cho thị trường bất động sản
>> Gói tín dụng gỡ khó bất động sản
>> Gói lãi suất cứu bất động sản: Thị trường sẽ ấm?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.