Nhân viên y tế ăn bớt vắc xin khi tiêm cho trẻ

09/05/2013 14:32 GMT+7

(TNO) Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội, cho biết 16 giờ chiều nay 9.5, Thanh tra Sở và lãnh đạo Trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) Hà Nội sẽ chính thức có thông tin về sự việc nhân viên y tế làm công tác tiêm chủng tại phòng tiêm 70 Nguyễn Chí Thanh ăn bớt vắc xin khi thực hiện tiêm chủng cho trẻ.

Ngoài ra, cả Sở và TTYTDP Hà Nội sẽ thông báo hình thức kỷ luật đối với nhân viên này.

Sự việc xảy ra hôm 19.4, một nhân viên viên y tế tại đây đã bị gia đình có con đi tiêm phòng bắt quả tang ăn bớt (tiêm không đủ liều vắc xin) cho con của họ. Sự việc đã được lập biên bản cùng ngày với sự xác nhận của lãnh đạo TTYTDP Hà Nội, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội.

Ngay sau đó nhân viên y tế có hành vi vi phạm nói trên đã bị đỉnh chỉ công việc tại phòng tiêm, làm báo cáo tường trình.

           Nhân viên y tế ăn gian liều vắc xin của trẻ nhỏ
Trẻ không được bảo vệ trước các bệnh nguy hiểm nếu bị bớt xén liều vắc xin - Ảnh: Ngọc Thắng

Về việc chậm trễ đưa ra hình thức kỷ luật chính thức đối với nhân viên y tế này, ông Nguyễn Việt Cường cho biết: Thẩm quyền giải quyết sự việc thuộc trách nhiệm của lãnh đạo TTYTDP Hà Nội (70 Nguyễn Chí Thanh). Sở Y tế cũng đã yêu cầu Giám đốc Trung tâm này có báo cáo sớm.

Sự việc ăn bớt vắc xin tại điểm tiêm chủng này đã được Báo Thanh Niên phản ánh hồi tháng 3 vừa qua. Tại thời điểm đó, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc TTYTDP Hà Nội, cho biết đã từng nghe nói từ năm 2012 nhưng tất cả đều không bắt được quả tang sự việc nào.

Ông Cảm cũng cho biết đã thông tin số điện thoại ngay tại phòng tiêm để tiếp nhận trực tiếp từ người đến tiêm phản ánh về những bất thường trong cung cấp dịch vụ.

Theo một chuyên gia trong Hội đồng tư vấn về sử dụng vắc xin và sinh phẩm y tế, việc ăn bớt vắc xin là vấn đề nghiêm trọng trong an toàn tiêm chủng. Việc tiêm không đủ liều sẽ không đảm bảo miễn dịch khiến trẻ vẫn mắc phải bệnh nguy hiểm dù đã được chủng ngừa. Vắc xin bị ăn bớt còn thừa bảo quản đúng sau tiêm sẽ bị thay đổi chất lượng, nếu tiêm cho trẻ khác không thể bảo vệ trẻ trước các bệnh nguy hiểm mà còn có nguy cơ gây tai biến do chất lượng vắc xin có nguy cơ bị biến đổi.

Theo chuyên gia này, sự việc nêu trên xảy ra tại đơn vị có uy tín về dịch vụ tiêm chủng của Hà Nội là rất đáng tiếc, ảnh hưởng đến niềm tin của người dân. Đặc biệt, từ trước đó việc nhân viên y tế ăn bớt vắc xin đã được đề cập nhưng lãnh đạo TTYTDP  Hà Nội đã không có biện pháp kiểm tra, chấn chỉnh ngăn chặn kịp thời.

Nam Sơn

>> Phụ huynh lo lắng khi tạm ngưng vắc xin Quinvaxem
>> Hoang mang về chất lượng vắc xin
>> Nguy cơ thiếu hụt vắc xin
>> Đổ xô đưa con đi tiêm vắc xin
>> Sắp có vắc xin ngừa cúm A/H5N1

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.