Thất nghiệp trong thanh niên VN cao gấp 3 lần người trưởng thành

08/05/2013 22:40 GMT+7

(TNO) Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Lao động thế giới (ILO) công bố ngày 8.5, tỷ lệ thất nghiệp trẻ trên thế giới đã lên tới 13%, gần bằng mức đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng kinh tế. Trong khi đó, ở Việt Nam, tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên (TN) cũng cao hơn gấp 3 lần người trưởng thành.

(TNO) Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Lao động thế giới (ILO) công bố ngày 8.5, tỷ lệ thất nghiệp trẻ trên thế giới đã lên tới 13%, gần bằng mức đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng kinh tế. Trong khi đó, ở Việt Nam, tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên (TN) cũng cao hơn gấp 3 lần người trưởng thành.

>> Thất nghiệp dài hạn gia tăng trong lao động trẻ
>> Gần 1 triệu người thất nghiệp
>> Hàng ngàn cử nhân thất nghiệp
>> Đừng ngồi yên khi thất nghiệp
>> Thất nghiệp nhiều ở độ tuổi từ 15 đến 24

Báo cáo “Xu hướng việc làm toàn cầu cho thanh niên 2013” cho thấy tỷ lệ thất nghiệp trẻ đã lên tới 13%, tương ứng với 73 triệu TN. Con số này, gần bằng đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng kinh tế và sẽ không giảm trước năm 2018.

Thế giới có 73 triệu thanh niên thất nghiệp
Thất nghiệp trong thanh niên Việt Nam cao gấp 3 lần trưởng thành - Ảnh: H.Bình

Theo ILO, các nước phát triển và đang phát triển đều bị ảnh hưởng như nhau. Ngày càng nhiều TN phải làm các công việc bán thời gian hoặc tạm thời. 

Ở khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương, tỷ lệ thất nghiệp lên tới 13,1% trong năm 2012 và được dự báo sẽ tăng hơn 14% năm 2017.

“Những con số này cho thấy cả một thế hệ đang gặp vấn đề. Hàng triệu TN không có việc làm hoặc thiếu việc và giai đoạn sống phụ thuộc vào bố mẹ và nhà nước bị kéo dài”, José Manuel Salazar-Xirinachs, Trợ lý Tổng Giám đốc ILO phụ trách về Chính sách, cho biết.

Tại Việt Nam, Giám đốc ILO Việt Nam Gyorgy Sziraczki, nhận định cuộc khủng hoảng kinh tế đã tác động mạnh tới thế hệ người lao động năng động nhất. Tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên Việt Nam cao gấp ba lần ở người trưởng thành.

“Những thách thức về việc làm cho TN trong nước không thể giải quyết được nếu không có những chuyển biến về cấu trúc để thúc đẩy phát triển, những chính sách kinh tế vĩ mô và tài khóa hỗ trợ việc làm, tăng tổng cầu, cải thiện việc tiếp cận vốn và tăng hiệu quả đầu tư... TN xứng đáng được hưởng một sự khởi đầu tốt hơn và được đối xử công bằng, nếu không Việt Nam sẽ mất đi một nguồn đóng góp to lớn cho sự phát triển kinh tế xã hội của mình”, Gyorgy Sziraczki nhấn mạnh.

Hải Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.