Mỹ choáng váng trước nạn tấn công tình dục trong quân đội

08/05/2013 10:45 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama và Quốc hội nước này đã bày tỏ sự giận dữ sau khi Lầu Năm Góc công bố kết quả một cuộc khảo sát ước lượng có 26.000 người trong quân đội bị tấn công tình dục vào năm ngoái.

Kết quả cuộc khảo sát bí mật từ 108.000 quân nhân được công bố vào hôm 7.5, hai ngày sau khi một sĩ quan phụ trách phòng chống tấn công tình dục trong không quân Mỹ bị bắt và cáo buộc bạo hành tình dục một phụ nữ.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, ông Obama đã tỏ ra tức giận trước kết quả khiêm tốn của Lầu Năm Góc trong việc xử lý tình trạng ngày càng trầm trọng hơn trong lòng quân đội Mỹ.

“Điều mấu chốt là tôi sẽ không dung thứ chuyện này. Nếu chúng ta phát hiện ra ai dính dáng đến chuyện này thì họ sẽ phải chịu trách nhiệm, truy tố, cách chức, đưa ra tòa án quân sự, sa thải, tước quân tịch. Chấm hết”, ông Obama nói.

Mỹ choáng váng trước tình trạng tấn công tình dục trong quân đội
 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel - Ảnh: AFP

Trong một báo cáo khác được công bố hôm 7.5, quân đội ghi nhận 3.374 trường hợp tấn công tình dục được báo cáo trong năm ngoái, cao hơn so với con số 3.192 trong năm 2011. Sự cách biệt giữa hai báo cáo cho thấy có nhiều nạn nhân tiếp tục không báo cáo về việc bị tấn công vì lo sợ bị trả đũa hoặc không tin tưởng vào hệ thống tư pháp của quân đội, theo tờ New York Times.

Các quan chức Lầu Năm Góc cho biết có gần 26.000 quân nhân tại ngũ đã trả lời cuộc khảo sát bí mật. Trong số đó, có 6,1% nữ và 1,2% nam nói họ từng bị tấn công tình dục trong năm ngoái. Tấn công tình dục được cuộc khảo sát định nghĩa là các hành vi từ hiếp dâm cho đến sờ soạng trái ý bộ phận sinh dục, ngực, mông hoặc đùi trong.

Từ số liệu đó, Lầu Năm Góc đã suy ra rằng có 12.100 trong số 203.000 nữ quân nhân và 13.900 trong số 1,2 triệu nam quân nhân Mỹ từng là đối tượng tấn công tình dục.

Phản ứng trước báo cáo, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel nói Lầu Năm Góc sẽ xây dựng kế hoạch bắt các tư lệnh quân chủng kết hợp chương trình phòng chống tấn công tình dục trong các bộ tư lệnh của họ.

“Những gì đang xảy ra thật không chấp nhận. Chúng tôi sẽ kiểm soát chuyện này”, ông Hagel nói.

Báo cáo nhanh chóng bị phản ứng tại Quốc hội Mỹ, nơi những phụ nữ trong Ủy ban Quân vụ Thượng viện bày tỏ sự phẫn nộ với hai quan chức không quân, những người cho rằng họ đã đạt được tiến bộ trong việc kiểm soát vấn đề trong quân chủng.

“Nếu người phụ trách phòng chống tình dục của không quân bị cáo buộc phạm tội tấn công tình dục vào cuối tuần qua, thì rõ ràng có sự thất bại trong việc huấn luyện và nhận thức về việc tấn công tình dục là gì…”, Thượng nghị sĩ đảng Dân Chủ Kirsten Gillibrand nói.

Sơn Duân

>> Sếp chống hiếp dâm của không quân Mỹ xộ khám vì nổi “máu dê”
>> Biểu tình đòi công lý cho bé gái 5 tuổi bị hiếp dâm
>> Ấn Độ bắt một người Afghanistan hiếp dâm sinh viên
>> Anonymous dọa công bố danh tính 4 nghi phạm hiếp dâm
>> Không biết “quấy rối tình dục” là gì, sao xử phạt ?
>> Giáo dục, y tế là nhóm có quấy rối tình dục cao nhất ?
>> Cuốn sách ám chỉ ông Sarkozy quấy rối tình dục
>> Ứng viên Tổng thống Mỹ lại bị tố quấy rối tình dục
>> Malaysia tăng cường chống quấy rối tình dục
>> 1 nữ quan chức LHQ bị sa thải vì quấy rối tình dục  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.