Cảnh báo sữa trôi nổi trên thị trường

09/05/2013 05:05 GMT+7

Chỉ riêng lực lượng Quản lý thị trường TP.HCM trong 4 tháng đầu năm 2013 đã phát hiện, thu giữ đến hơn 10.700 lon sữa Ensure trôi nổi. Trong khi đó, cả năm 2012 lực lượng Quản lý thị trường TP.HCM phát hiện, tịch thu 17.126 lon sữa Ensure nhập lậu.

Điều này cho thấy đang có hiện tượng “bùng phát” sữa ngoại nhập lậu vào Việt Nam. Người tiêu dùng có nhu cầu về sữa chất lượng cao cần được thông tin đầy đủ về các kênh cung cấp chính thống nhằm tránh mua phải mặt hàng sữa trôi nổi này.

Liên tục phát hiện đưa sữa “chui”

Chỉ từ đầu tháng 4.2013 đến nay, riêng lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM đã liên tiếp phát hiện các vụ vận chuyển sữa “chui”. Phần lớn là sữa ngoại nhập lậu từ hướng cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) theo xe buýt, xe khách thông qua quốc lộ 22 vận chuyển về TP.HCM tiêu thụ. Theo Chi cục QLTT TP.HCM,  từ ngày 17 - 24.4 các đội đã kiểm tra, phát hiện tạm giữ 702 chai sữa nước Ensure trên xe khách tuyến quốc lộ 22 (thuộc địa phận H.Hóc Môn). Tổng cộng chỉ trong tháng 4.2013, riêng tuyến quốc lộ 22 (thuộc huyện Củ Chi, Hóc Môn) lực lượng QLTT TP.HCM đã phát hiện, tạm giữ đến 7.600 chai sữa nước hiệu Ensure. Đáng chú ý, trong đó Đội QLTT Củ Chi phát hiện một xe khách vận chuyển đến 4.680 chai sữa Ensure trôi nổi. Khi bị kiểm tra, đối tượng “biến mất”, không ai chịu nhận hàng. Lực lượng kiểm tra đã tịch thu, xử lý.

 
Sữa lậu được vận chuyển từ biên giới Tây Nam về khu tập kết - Ảnh: Hoàng Việt

Cũng theo Chi cục QLTT TP.HCM, quý 1/2013 qua kiểm tra đã thu giữ 3.106 lon sữa nước Ensure. Tất cả đều là hàng trôi nổi, vô thừa nhận, hàng hết hạn sử dụng... Trước đó, Đội QLTT Củ Chi đã phối hợp lực lượng CSGT kiểm tra 3 chiếc xe khách lưu thông trên quốc lộ 22, tạm giữ 2.268 chai sữa Ensure nước nhập lậu.

Nhà phân phối chính thức sản phẩm sữa Abbott tại Việt Nam cũng xác nhận, các sản phẩm sữa Ensure nhập lậu thời gian qua lực lượng QLTT phát hiện thì hoàn toàn không phải hàng chính hãng. “Việc vận chuyển sữa nước ngoại nhập lậu tăng”, đại diện Chi cục QLTT TP.HCM nhận xét. Trước đó, báo cáo tổng kết năm 2012 Chi cục QLTT TP.HCM cũng đã cho biết: “Trong năm nổi lên tình hình rượu, bia, sữa nhập lậu vận chuyển trên xe khách công cộng tuyến quốc lộ 22 từ Tây Ninh về TP.HCM”.

Nên dùng sữa có xuất xứ rõ ràng

Theo đại diện một đơn vị nhập khẩu, phân phối sữa ngoại thì ở nước ngoài mặt hàng sữa được quản lý rất chặt chẽ bởi sữa là mặt hàng đặc biệt, là sản phẩm liên quan trực tiếp đến sức khỏe người dùng. Ngoài việc kiểm soát gắt gao khâu sản xuất, các nước tiên tiến còn giám sát chặt chẽ khâu phân phối. Tất cả các loại sữa cận hạn sử dụng đều bị yêu cầu tịch thu, tiêu hủy. Chi phí tiêu hủy rất cao. Vì thế, nhiều người bán đã “né” bằng cách bán tống bán tháo, thậm chí bán giá tượng trưng các hộp sữa cận hạn sử dụng. Các “con buôn” thu gom loại sữa này đưa sang thị trường các nước khác, trong đó có Việt Nam, sau đó “hóa kiếp”, “phù phép” thành hạn sử dụng mới, và tung ra thị trường với giá hấp dẫn. Loại sữa nhập lậu này thường được chào mời là sản phẩm chính hãng “xách tay”.  Người tiêu dùng có thể nhận diện được sữa “xách tay” này chính là sữa “trôi nổi” vì chúng không có giấy tờ nào chứng nhận nguồn gốc xuất xứ cũng như không được cơ quan chức năng kiểm tra chất lượng.

 

 
Ensure Gold Vigor - hàng nhập khẩu chính hãng

Đại diện Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A - nhà phân phối chính thức sản phẩm Abbott tại thị trường Việt Nam cho biết: “Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng, chúng tôi khuyến cáo khách hàng chỉ nên mua những sản phẩm đã được công ty xác nhận hàng chính hãng. Tất cả sản phẩm này đều có logo của Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A và không có chữ “Not for retail sales” đối với Ensure lon thiếc và chữ “Not to be sold in Vietnam or Mexico” ở mặt sau của chai Ensure nhựa” - đại diện Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A tư vấn. 

Lâm Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.