Tuyển sinh ĐH-CĐ 2013: Hồ sơ sư phạm, y dược át... kinh tế

07/05/2013 15:17 GMT+7

(TNO) Sáng 7.5, hơn 30 sở GD-ĐT phía Nam đã hoàn tất việc bàn giao hồ sơ ĐH, CĐ cho các trường. Theo đại diện các sở GD-ĐT, một số trường sư phạm, y dược có lượng hồ sơ thí sinh nộp vào cao hơn hẳn so với các trường khối ngành kinh tế, ngân hàng.

Theo ghi nhận từ số liệu thống kê ở các sở GD-ĐT, số lượng hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ ở các tỉnh phía Nam tương đương năm cũ, một số tỉnh giảm nhẹ.

Riêng TP.HCM, số hồ sơ tăng hơn so với năm ngoái với 148.293 bộ (tăng khoảng 2.500 bộ). Trong đó, Trường ĐH Sài Gòn nhận được nhiều hồ sơ nhất trong tất cả các trường với hơn 16.000 bộ, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM với hơn 5.000 bộ.

 
Các sở GD-ĐT bàn giao hồ sơ cho các trường sáng ngày 7.5
- Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Ở hầu hết các tỉnh như Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk, Tây Ninh, Đồng Nai, Khánh Hòa, Phú Yên…, hồ sơ đăng ký dự thi vào các trường khối ngành kinh tế, tài chính, ngân hàng… giảm rõ rệt từ 30 - 60% so với năm ngoái.

Ông Đỗ Trọng Tạo, chuyên viên Phòng Giáo dục chuyên nghiệp (GDCN) và giáo dục thường xuyên, Sở GD-ĐT tỉnh Lâm Đồng, cho biết hồ sơ đăng ký dự thi vào các trường khối ngành kinh tế giảm hơn một nửa so với năm ngoái. Trong khi đó, thí sinh lại có lựa chọn trường có khối ngành về giáo dục, y tế.

Tại Tây Ninh, Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM có hồ sơ đăng ký giảm từ 213 bộ (năm 2012) còn 46 bộ hồ sơ; Trường ĐH Kinh tế TP.HCM cũng có hồ sơ giảm từ 298 bộ (năm 2012) còn 162 bộ; Trường ĐH Tài chính Marketing TP.HCM cũng chỉ còn khoảng 300 bộ hồ sơ so với năm 2012 là hơn 700 bộ.

Một số tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long cũng giảm lượng hồ sơ đăng ký các trường khối ngành kinh tế rõ rệt. Ở Long An, các trường như ĐH Ngoại thương, ĐH Ngân hàng TP.HCM chỉ nhận chưa đầy 50 bộ hồ sơ trong khi các năm đều hơn 100 bộ hồ sơ; các trường  ĐH Nông Lâm, Sư phạm, Sài Gòn đều có hơn 1.700 hồ sơ.

Ở Gia Lai, Đắk Lắk, Đồng Nai, thí sinh tập trung lựa chọn các trường khối ngành nông lâm, sư phạm và y dược thay vì kinh tế. Tại Khánh hòa, hồ sơ đăng ký dự thi cũng tăng nhẹ ở các trường sư phạm, trường khối ngành kỹ thuật và y dược.

Thống kê số liệu về hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ theo khối thi cho thấy khối A vẫn chiếm đa số trong tất cả các khối. Tuy nhiên, ở một số tỉnh, số hồ sơ chọn khối A có giảm như ở Cà Mau, thí sinh chọn khối A, D giảm, trong khi khối C tăng nhẹ; ở Gia Lai, thí sinh chọn khối B tăng nhẹ thay cho khối A do xu hướng chọn ngành nông lâm;…

Ở các tỉnh, số thí sinh đăng ký thi liên thông rất ít, có tỉnh không có hồ sơ nào. Tỉnh Khánh Hòa chỉ nhận khoảng 20 bộ hồ sơ thi liên thông trong tổng số hơn 28.000 bộ; tỉnh Long An chỉ có 7 bộ hồ sơ trong tổng số hơn 19.000 bộ.

Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM tăng 41% hồ sơ dự thi

ĐH Quốc gia TP.HCM vừa thông báo số liệu thống kê hồ sơ đăng ký dự thi vào các trường thành viên. Tổng số hồ sơ ĐH Quốc gia TP.HCM nhận được năm nay là 64.506 bộ, tương đương năm 2012.

Trong khi các Trường ĐH Bách khoa và Khoa Y có số hồ sơ tăng nhẹ so với năm ngoái thì Trường ĐH Công nghệ thông tin tăng 41% với hơn 3.300 bộ hồ sơ.  Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn tăng 12% với khoảng 13.800 bộ hồ sơ.

Các trường ĐH Khoa học tự nhiên và và ĐH Quốc tế lại giảm nhẹ lượng hồ sơ; giảm mạnh nhất là Trường ĐH Kinh tế Luật với 22% với khoảng 9.500 bộ hồ sơ.

Hoàng Quyên

>> Hồ sơ dự thi ĐH, CĐ phía Bắc giảm mạnh
>> Cà Mau: Hơn 10.000 hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ
>> Thí sinh chen lấn nộp hồ sơ ngày cuối cùng
>> Thí sinh đăng ký dự thi sai vì tài liệu "Những điều cần biết
>> Tuyển sinh ĐH, CĐ: Học sinh ngày càng thận trọng khi chọn trường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.