Trước năm 2020, Trung Quốc sẽ có tàu sân bay tự đóng

08/05/2013 03:40 GMT+7

Đó là thông tin trong báo cáo “Military and Security Developments Involving the People’s Republic of China 2012” (tạm dịch: Sự tiến triển an ninh và quân đội liên quan đến Trung Quốc) do Bộ Quốc phòng Mỹ họp báo công bố vào ngày 6.5 (theo giờ Washington D.C). Theo báo cáo này, Trung Quốc dự định sẽ đóng vài tàu sân bay trong 15 năm tới, hiện tại một số dấu hiệu nổi lên cho thấy nước này đang đóng hàng không mẫu hạm thứ hai tại Thượng Hải, nhưng Bắc Kinh đã bác bỏ điều này.

Trong khi đó, chiếc Liêu Ninh, hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc, chưa thể triển khai hoạt động toàn diện trước năm 2015. Liên quan đến hải quân Trung Quốc, Lầu Năm Góc chỉ ra rằng Bắc Kinh đang có 79 chiến hạm nổi cơ yếu, hơn 55 tàu ngầm, 55 tàu đổ bộ cỡ trung và cỡ lớn, 85 tàu chiến trang bị tên lửa. Trong đó, Bắc Kinh cũng đang sở hữu tàu ngầm hạt nhân lớp Tấn sắp được trang bị tên lửa đạn đạo có tầm bắn đến 4.000 km. Vào thập niên tới, Trung Quốc cũng sẽ đóng thêm tàu ngầm hạt nhân lớp 096.

Về không quân, theo Bộ Quốc phòng Mỹ, Trung Quốc đang có khoảng 500 chiến đấu cơ đủ sức bay đến Đài Loan mà không cần nạp nhiên liệu trong quá trình bay. Tuy nhiên, phần lớn số chiến đấu cơ này hầu hết thuộc thế hệ 3 nên Bắc Kinh đang phải dần trang bị lên thế hệ 4. Mặt khác, Trung Quốc cũng đang xúc tiến phát triển chiến đấu cơ thế hệ 5 tàng hình với 2 mẫu J-20 và J31, nâng cấp lực lượng máy bay ném bom H-6.

Về lục quân, Bắc Kinh đang ra sức nâng cao khả năng tác chiến, nhấn mạnh vào việc triển khai quân đường dài một cách nhanh chóng, được trang bị nhiều thiết bị hỗ trợ hiện đại và cơ động hơn. Gần đây, lục quân Trung Quốc tiếp nhận thêm các loại trực thăng tấn công Z-10 và Z-19.

Bắc Kinh chưa đưa ra phản ứng nào về báo cáo trên của Lầu Năm Góc.

Ngô Minh Trí

>> Hải quân Trung Quốc nhận tàu sân bay
>> Trung Quốc “khoe” tàu sân bay
>> Tàu sân bay Trung Quốc sẽ được đặt tên Liêu Ninh
>> Trung Quốc sắp biên chế chính thức tàu sân bay?
>> Tàu sân bay Trung Quốc bị nghi vấn trang bị vũ khí "khủng
>> Trung Quốc sắp tự đóng hai tàu sân bay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.