Tháo gỡ cho người dân

07/05/2013 03:00 GMT+7

Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về việc phải hoàn thành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (GCN) lần đầu trong năm 2013, các địa phương, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM đang đưa ra rất nhiều biện pháp tháo gỡ đối với các trường hợp sử dụng đất còn tồn đọng, vướng mắc.

UBND TP.Hà Nội đã ban hành quyết định mới với các thủ tục thông thoáng tối đa, dễ tiếp cận hơn trước đây để đẩy nhanh tiến độ. Quyết định có hiệu lực từ hôm 4.5.2013 của UBND TP.Hà Nội chấp nhận các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất trong khoảng thời gian từ 15.10.1993 đến trước ngày 1.7.2004 mà không có giấy tờ vẫn được xem xét cấp GCN. Thậm chí nhà ở xây dựng kiên cố, vi phạm quy hoạch, nhưng nếu đảm bảo về phòng cháy, chữa cháy, giao thông... vẫn sẽ được cấp GCN. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất được giao không đúng thẩm quyền  trước 1.7.2004, nếu phù hợp quy hoạch cũng được cấp. 

Mới đây, trong góp ý dự thảo luật Đất đai sửa đổi, Bộ NN-PTNT cũng chính thức kiến nghị ghi vào luật: không thu hồi đối với trường hợp đất được giao trái thẩm quyền. Theo lý giải của Bộ NN-PTNT,  việc giao đất không đúng thẩm quyền là do lỗi của cơ quan nhà nước, nên không thể bắt người sử dụng đất phải chịu hậu quả.

Cùng với quyết định mới về cấp GCN của Hà Nội, đây là tư duy rất mới từ các cơ quan quản lý. Đương nhiên người dân không thể phải chịu trách nhiệm vì những vi phạm của cơ quan quản lý. Trên thực tế không có bất kỳ dù chỉ là một bức tường nào được xây mà không có sự “hỏi thăm” của cơ quan chưc năng tại địa bàn. Nó thường được phép tồn tại sau khi đã được “phạt cho tồn tại” mà thôi. Nên việc chính quyền phải công nhận (cấp chứng thư) cho người sử dụng là việc nên làm.

Điều này chắc chắn sẽ giúp nhiều hộ gia đình trút đi gánh nặng. Nhưng cũng sẽ có nhiều cán bộ thở phào nhẹ nhõm vì nó đã hợp thức hóa đáng kể sai phạm, sự buông lỏng quản lý của chính quyền cơ sở. Nếu như cùng với việc chấp thuận cấp GCN cho đất giao trái thẩm quyền, nhà xây trên đất lấn chiếm... luật pháp có thêm quy định cụ thể xử lý nghiêm đối với các tập thể cá nhân làm sai để xảy ra nhiều hệ lụy thì sẽ bảo đảm sự nghiêm minh hơn.

Nếu việc quản lý quy hoạch, xây dựng được thực hiện chặt chẽ, nghiêm minh, đúng luật ở các địa phương lâu nay, nhất là từ 1993 trở về sau thì chắc là đã không có những vướng mắc dẫn tới việc mất nhiều công sức để tháo gỡ như hiện giờ.

An Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.