Syria, Iran dọa trả đũa Israel

07/05/2013 03:20 GMT+7

Syria và Iran đã hé lộ khả năng trả đũa Israel sau khi nước này tiến hành 2 cuộc không kích vào Syria trong vòng 48 giờ.

Theo báo The Washington Post hôm qua, nội các Syria đã họp khẩn cấp sau các vụ nổ làm rung chuyển ngoại ô thủ đô Damascus ngày 3.5 và rạng sáng 5.5 làm ít nhất 15 binh sĩ thiệt mạng. Truyền thông Syria cho biết vụ tấn công nhằm vào một cơ sở nghiên cứu khoa học và quân sự, trong khi giới tình báo Trung Đông nói mục tiêu không kích là kho chứa tên lửa Fateh-110 do Iran chế tạo, được cho là sắp chuyển đến tay lực lượng Hezbollah ở Li Băng.

 Hệ thống đánh chặn Iron Dome được triển khai ở miền bắc Israel
Hệ thống đánh chặn Iron Dome được triển khai ở miền bắc Israel - Ảnh: The Times

Bộ trưởng Thông tin Syria Omran Zoubi hôm qua tuyên bố nước này sẽ “không chịu nhục trước lời tuyên chiến của Israel”. Dù giới chức không đề cập kế hoạch trả đũa cụ thể nhưng Đài truyền hình al Mayadeen ngày 5.5 loan tin Syria đã triển khai tên lửa nhằm vào Israel. Trong khi đó, Iran cũng được cho là đang cân nhắc biện pháp đáp trả. AFP ngày 5.5 dẫn lời Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Iran là Masoud Jazayeri phủ nhận việc nước này đặt vũ khí tại Syria và theo một số nguồn tin, đơn vị đặc nhiệm Al Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Iran đã được lệnh sẵn sàng.

Cho đến nay, Israel vẫn im lặng về các vụ không kích vào Syria nhưng đã cho triển khai 2 khẩu đội tên lửa thuộc hệ thống đánh chặn Iron Dome tới khu vực miền bắc và đóng cửa không phận, theo AP. Nga, Trung Quốc, Ai Cập và nhiều nước Trung Đông đã lên án mạnh mẽ hành động tấn công Syria còn Mỹ thì từ chối bình luận. Reuters dẫn nguồn tin tình báo cho biết Washington không được báo trước về kế hoạch tấn công. Thông tin này phù hợp với những lời phàn nàn lâu nay của giới tình báo Mỹ là Israel thường “tự tung tự tác” và ít khi chịu phối hợp với đồng minh.

Trong một diễn biến khác, AFP dẫn lời điều tra viên về nhân quyền cùa LHQ Carla del Ponte ngày 5.5 cho hay đã tìm ra bằng chứng về việc phe nổi dậy tại Syria sử dụng vũ khí chứa chất độc sarin trong cuộc chiến với chính quyền. Tuy bà del Porter nói cần phải điều tra kỹ lưỡng hơn nhưng tin này chắc chắn sẽ khiến phương Tây và các đối thủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad gặp nhiều rắc rối hơn trong việc hỗ trợ phe nổi dậy.

Trùng Quang

>> Israel dùng uranium nghèo trong vụ không kích Syria
>> Syria chĩa tên lửa vào Israel
>> Israel bị cáo buộc không kích Syria
>> Iran sẵn sàng luyện binh giúp Syria
>> Syria tố Israel bắn tên lửa vào Damascus
>> Mỹ cân nhắc cách can thiệp quân sự vào Syria
>> Mỹ nghi Israel không kích Syria
>> Mỹ cân nhắc vũ trang cho phe nổi dậy Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.