WHO điều tra vắc xin Quinvaxem tại VN

06/05/2013 19:31 GMT+7

* Chưa quyết định phương án thay thế vắc xin Quinvaxem “5 trong 1” (TNO) Ngày 6.5, thông tin từ Bộ Y tế cho biết vẫn chưa quyết định phương án thay thế vắc xin Quinvaxem “5 trong 1” cho đến khi có kết luận của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

(TNO) Ngày 6.5, thông tin từ Bộ Y tế cho biết vẫn chưa quyết định phương án thay thế vắc xin Quinvaxem “5 trong 1” cho đến khi có kết luận của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Sử dụng vắc xin trong nước sản xuất?

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Bộ Y tế đã đề nghị và WHO đã nhận lời chính thức đến Việt Nam tiến hành điều tra lại tất cả những trường hợp tai biến sau khi tiêm vắc xin Quinvaxem.

Vì vậy, Bộ Y tế đã quyết định tạm dừng sử dụng vắc xin này để chờ kết quả điều tra chính thức của WHO, từ đó có các quyết định tiếp theo, trong đó có cả việc sẽ cho tiêm lại vắc xin Quinvaxem hay ngưng hẳn; sử dụng vắc xin nào thay thế...

 
WHO sẽ đến Việt Nam điều tra lại những trường hợp tai biến sau khi tiêm vắc xin Quinvaxem - Ảnh: Reuters

Bộ Y tế cho biết, trước mắt để đáp ứng nhu cầu tiêm vắc xin cho trẻ, các phương án được đưa ra là có thể sử dụng vắc xin trong nước sản xuất “3 trong 1” hoặc nhập vắc xin “5 trong 1” vô bào.

Hiện tại, vắc xin vô bào “5 trong 1” vẫn được tiêm dịch vụ với giá khoảng 500.000 đồng/liều.

Theo ước tính của Bộ Y tế, nếu Việt Nam nhập vắc xin vô bào thì mỗi năm ngân sách nhà nước sẽ phải chi ra 700-800 tỉ đồng cho chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định thời gian điều tra có thể diễn ra trong một vài tháng sẽ tạo thời gian giãn cách trong việc tiêm vắc xin nhưng không ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch cho trẻ khi trẻ phải tạm ngừng tiêm.

Ngưng vắc xin không có nghĩa trẻ sẽ bị bệnh ngay

Trước những lo lắng của các phụ huynh có con nhỏ trong tuổi tiêm ngừa liên quan đến việc tạm ngưng tiêm vắc xin Quinvaxem, tiến sĩ, bác sĩ Trần Phủ Mạnh Siêu, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM, trấn an: “Vắc xin là thuốc chủng ngừa, có tác dụng lâu dài bảo vệ trẻ trước các mầm bệnh khi chúng xuất hiện. Vì vậy việc ngưng vắc xin không có nghĩa là trẻ sẽ bị bệnh ngay".

Theo bác sĩ Siêu, tùy vào tình trạng tiêm của mỗi trẻ (đã tiêm bao nhiêu liều, thời gian trễ là bao lâu) mà bác sĩ tiêm phòng sẽ tư vấn và có biện pháp tiêm cho trẻ. Vì vậy, cách tốt nhất là khi tới thời hạn tiêm phòng, phụ huynh cầm sổ theo dõi tiêm phòng của trẻ đến cơ quan y tế mà trẻ được tiêm phòng để bác sĩ tư vấn, quyết định.


Việc tiêm ngừa cho trẻ với vắc xin Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng quốc gia đã được tạm ngưng - Ảnh: Thanh Tùng  

"Nếu trẻ không tiêm nhắc lại đủ liều thì đương nhiên sẽ không được bảo vệ trước năm bệnh lý bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm màng não do phế cầu (Hib), viêm gan siêu vi B. Nếu vắc xin trễ khoảng một tháng thì không sao, trẻ vẫn có thể tiêm tiếp. Trong trường hợp vắc xin này bị ngưng khoảng 2-3 tháng thì khi có thể tiêm trở lại, trẻ có thể phải tiêm bù", bác sĩ Siêu nói thêm.

Trước khi vắc xin “5 trong 1” được áp dụng trong chương trình tiêm chủng quốc gia, trẻ em được tiêm ngừa từng loại vắc xin gồm: vắc xin “3 trong 1” DPT (bạch hầu, uốn ván, ho gà), vắc xin ngừa phế cầu viêm màng não (Hib), vắc xin ngừa viêm gan siêu vi B.

Vì vậy, theo các chuyên gia về y tế dự phòng, chủng ngừa, nếu ngưng vắc xin Quinvaxem thì có thể trở lại tiêm ngừa riêng từng loại vắc xin đơn lẻ như trước.

Vắc xin Quinvaxem “5 trong 1” (ngừa các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm màng não mủ) được Liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng tài trợ cho Việt Nam từ tháng 6.2010.

Vắc xin này được sử dụng trong chương trình tiêm chủng quốc gia, tiêm chủng miễn phí cho trẻ em cả nước, để thay thế cho các loại vắc xin đơn trước đó.

Qua hơn 2 năm thực hiện, Việt Nam đã nhập 13 triệu liều và sử dụng được hơn 11 triệu liều vắc xin “5 trong 1” Quinvaxem để tiêm ngừa cho trẻ em cả nước.

Tuy nhiên, từ tháng 12.2012 đến nay liên tiếp có 9 trường hợp tai biến, dẫn đến tử vong sau khi tiêm vắc xin Quinvaxem.

Riêng TP.HCM, mỗi tháng tiêm ngừa cho khoảng 40.000 trẻ, tức gần 500.000 trẻ/năm. Vào cuối năm 2012, đã có một trường hợp tử vong sau khi tiêm vắc xin Quinvaxem tại TP.HCM.

 Hà Nội: Phòng tiêm dịch vụ đông nghẹt

Sau khi Bộ Y tế ngưng tiêm vắc xin “5 trong 1” Quinvaxem, sáng 6.5, phòng tiêm dịch vụ của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã đông nghẹt.

Một nhân viên tiêm chủng cho biết thêm, từ sáng sớm tại phòng tiêm chủng của Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội tại 70 Nguyễn Chí Thanh đông nghẹt - hiện tượng rất hiếm xảy ra tại điểm tiêm dịch vụ. Các gia đình cho con đến đây tiêm sau 10 giờ 45 phút đã được hẹn quay lại vào buổi chiều.

“Đường dây nóng tư vấn cũng quá nóng, máy bận liện tục, phải canh điện thoại từ 8 giờ đến 10 giờ mới gặp được”, một bà mẹ thuật lại.

Bác sĩ Phương Hoa, trực tư vấn tiêm vắc xin chiều 6.5 tại phòng tiêm, cho biết các trẻ được đưa đến tiêm phòng đã tăng cao hơn hẳn, nhiều gia  đình cho con đi tiêm “vắc xin 5 trong 1” nhưng vẫn lo lắng về chất lượng, vì vậy đã phải tư vấn để các gia đình biết vắc xin tạm ngưng là Quinvaxem, còn vắc xin tiêm dịch vụ là vắc xin thế hệ mới…

 Cuối giờ chiều, điểm tiêm phòng 70 Nguyễn Chí Thanh vẫn đông nghẹt 3
Cuối giờ chiều, điểm tiêm phòng 70 Nguyễn Chí Thanh vẫn đông nghẹt - Ảnh: Ngọc Thắng

Trong một diễn biến có liên quan, ngày 6.5, Cục Y tế dự phòng (YTDP) - Bộ Y tế có văn bản chính thức thông báo về việc tạm ngưng sử dụng vắc xin Quinvaxem trong dự án tiêm chủng mở rộng, trong đó cho biết “chưa có bằng chứng loại trừ nguyên nhân do chất lượng của  vắc xin”.

Theo YTDP, từ đầu năm 2013 đến nay, tần suất phản ứng sau tiêm chủng vắc xin Quinvaxem gặp cao hơn so với những năm trước.

 Nhiều gia đình lo lắng về chất lượng vắc xin
Nhiều gia đình lo lắng về chất lượng vắc xin Quinvaxem - Ảnh: Ngọc Thắng

Tuy nhiên, theo Cục YTDP, cho tới nay, kết quả điều tra đánh giá nguyên nhân của Hội đồng tư vấn chuyên môn cấp tỉnh và Bộ Y tế về các phản ứng nặng sau tiêm chưa xác định có sự liên quan giữa các trường hợp này với quy trình vận chuyển, bảo quản, dịch vụ tiêm chủng; chưa có bằng chứng loại trừ nguyên nhân do chất lượng của  vắc xin.

Cục YTDP cho biết thêm, các vắc xin khác trong dự án tiêm chủng mở rộng vẫn được triển khai tiêm phòng theo đúng lịch.  Việc tiêm chủng cho trẻ em là cần thiết, Bộ Y tế khuyến cáo người dân đưa trẻ đi tiêm chủng đúng lịch để bảo vệ cho trẻ em, gia đình và cộng đồng, chủ động phòng bệnh. Cục YTDP cũng khuyến cáo các bà mẹ theo dõi chặt chẽ trẻ sau tiêm chủng để phát hiện sớm các phản ứng sau tiêm và đưa trẻ đến cơ sở y tế để khám và xử trí kịp thời.

Liên Châu - Panit Tanasuk

Nguyên Mi - Liên Châu

>> Tạm ngưng sử dụng vắc xin Quinvaxem trên toàn quốc
>> Tai biến sau tiêm Quinvaxem: Mời chuyên gia điều tra độc lập
>> Tử vong sau tiêm Quinvaxem: Bộ Y tế nghi vấn chất lượng vắc xin
>> Vắc xin Quinvaxem không còn sử dụng tại Hàn Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.