Thi vào lớp 10 đạt kết quả cao

07/05/2013 03:25 GMT+7

Hơn tháng nữa, các học sinh lớp 9 tại TP.HCM và nhiều tỉnh thành khác sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Đây là kỳ thi chuyển cấp quan trọng vì nếu không khéo học sinh sẽ không được vào các trường công lập hoặc mất nguyện vọng như ý.

Theo các giáo viên bậc THCS tại TP.HCM, để đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới, học sinh (HS) cần có phương pháp ôn tập tốt ở môn toán, văn (môn thứ 3 chưa công bố). HS cần chú ý ôn kiến thức cơ bản và giải các dạng đề thi trong những năm gần đây.

 Học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn (TP.HCM) ôn tập môn toán
Học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn (TP.HCM) ôn tập môn toán - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Tránh lạc đề môn văn

Bà Phan Thị Xuân, giáo viên môn văn Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1), nhận định: “Theo Sở GD-ĐT đề thi thường chia làm 3 phần chính: kiến thức văn học và bài tập tiếng Việt (2 điểm), nghị luận xã hội (3 điểm), nghị luận văn học (5 điểm)”.

 

Phân bổ thời gian hợp lý

Trong quá trình ôn tập, HS cũng cần chú đế đến việc giữ gìn sức khỏe. Đối với lớp 9, các em cần  ngủ đủ giấc (khoảng 8 giờ/ngày); thức đêm học bài tối đa đến 23 giờ. Cứ sau khoảng một giờ đồng hồ tập trung ôn bài, các em dành ra 10-15 phút để thư giãn, vui chơi.

Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Tài - nghiên cứu viên chính, Viện Nghiên cứu giáo dục Trường ĐH Sư phạm TP.HCM.

Ở phần nghị luận xã hội, HS cần nắm 2 dạng đề bài nghị luận sự việc hiện tượng và nghị luận về đạo lý tư tưởng. Vấn đề nghị luận có thể được gợi ra từ một câu chuyện, một bài báo, lời hay, ý đẹp, ca dao, tục ngữ... “Điều quan trọng ở phần này là HS phải nắm và nhìn nhận ra vấn đề cần nghị luận theo yêu cầu của đề”, bà Xuân cho biết. Cũng theo bà Xuân, thực tế chấm bài cho thấy HS thường chưa xác định đúng vấn đề nghị luận. Như nắm trước, yêu cầu của đề bài là nghị luận về sự vô cảm thì HS lại nghị luận về sự bất hiếu, cách cha mẹ giáo dục con, thần tượng.

Phần nghị luận văn học thường có 2 dạng: nghị luận thơ và truyện ngắn (nhân vật). Do vậy, HS phải nắm được đặc trưng của từng dạng bài. Về truyện ngắn, HS cần nắm kỹ về nhân vật, kết cấu câu chuyện, tình huống, những chi tiết quan trọng... Về thơ, chú ý về ngôn ngữ thơ, hình ảnh thơ, các phép tu từ… Ngoài 2 dạng đề trên, còn có dạng đề nghị luận về một vấn đề, một khía cạnh mà xâu chuỗi từ hai hoặc nhiều tác phẩm. Đây là dạng  đề khó đối với  HS trung bình và khá. “Để làm tốt dạng đề này, HS phải có kỹ năng chọn tác phẩm, dẫn chứng phù hợp với yêu cầu đề bài”. 

Bà Hồ Thị Tuyết Tơ, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3), cho biết: “Để ôn tập tốt môn văn, ngoài học theo phương pháp mà giáo viên hướng dẫn, HS cần phải tự trang bị cho mình tư tưởng tự học, không ỷ lại. Đồng thời, trong quá trình ôn, có điều gì không hiểu, thì phải hỏi ngay thầy cô giáo”.

Chú trọng kiến thức lớp 8 và 9

Theo ông Lê Văn Chương, Tổ trưởng bộ môn toán Trường THCS Trần Văn Ơn, HS cần nắm vững chương trình kiến thức cơ bản của các năm học từ lớp 6-9, trong đó quan trọng nhất là lớp 8 và 9. Kiến thức cần nắm vững là các công thức, định lý, hệ quả để từ đó vận dụng vào bài tập. Ở phần đại số, HS phải thuộc công thức, rèn kỹ năng giải bài tập về phương trình, hệ phương trình, tính toán các biểu thức, giá trị biểu thức… Ở phần hình học, phải luyện tập các dạng bài tập cơ bản, biết vận dụng lý thuyết để giải được bài tập. Ngoài ra, HS cần luyện kỹ năng vẽ hình chính xác (cả phần đại số và hình học). Sau khi ôn tập và giải những dạng bài cơ bản, cần tập trung giải những dạng bài mà đề thi đã ra trong những năm trước.

Minh Luân

>> Những lưu ý quan trọng về thi vào lớp 10
>> Đà Nẵng công bố điểm thi vào lớp 10
>> Đăng ký dự thi vào lớp 10 tại TP.HCM: Tỷ lệ “chọi” các trường tốp đầu tăng
>> Cà Mau: Gần 8.000 thí sinh thi vào lớp 10
>> Thi vào lớp 10 THPT tại Đà Nẵng: Nhiều thí sinh trật “tủ” môn Văn
>> Lo lắng trước ngày thi vào lớp 10
>> Điều chỉnh hình thức thi vào lớp 10 chuyên
>> Hơn 6.000 học sinh thi vào lớp 10 tại TP Huế
>> Đà Nẵng: Gần 14.000 thí sinh thi vào lớp 10
>> TP.HCM: Hơn 56.000 học sinh thi vào lớp 10
>> Quảng Ngãi công bố môn thi vào lớp 10
>> Thi vào lớp 10: Đề thi sẽ chống “học vẹt, học tủ”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.