Đầu tư vì thành phố môi trường

06/05/2013 09:29 GMT+7

Ngày 30.4, Thống đốc NHNN Việt Nam và đại diện Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam đã ký hiệp định tài trợ dự án Phát triển bền vững TP.Đà Nẵng với số tiền đầu tư 272,1 triệu USD, nhằm đưa Đà Nẵng sớm trở thành TP môi trường.

Cải thiện môi trường

Theo BQL dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng, những tuyến cống thoát nước tại các đường Quang Trung, Lê Hồng Phong, Hoàng Văn Thụ và các tuyến cống liên phường từ hồ Thạc Gián đến vịnh Đà Nẵng, hồ công viên 29.3, cống Xuân Hà (từ Điện Biên Phủ đến Hà Huy Tập, cống Khe Cạn (từ đường Lê Trọng Tấn đến sông Phú Lộc), từ KCN Hòa Khánh đến sông Cu Đê, đường Trần Quang Khải, Yên Thế - Bắc Sơn, Huyền Trân Công Chúa - sông Cổ Cò, tuyến cống hộp từ Phước Tường về hồ Phước Lý... sẽ được ưu tiên đầu tư cải tạo.

Ngoài ra, hệ thống xử lý nước thải (XLNT) cũng được nâng cấp và mở rộng đáp ứng tiêu chuẩn 180l/người/ngày - đêm. Cụ thể, xây dựng: Hệ thống thu gom, trạm bơm nước thải dọc chuỗi hồ Phần Lăng; Tuyến cống bao thu gom và trạm bơm nước thải dọc đường Nguyễn Tất Thành; Tuyến ống chuyển tải và thu gom nước thải từ trạm XLNT Phú Lộc về trạm XLNT Liên Chiểu; Tuyến ống thu gom nước thải tuyến đường Trần Hưng Đạo; Tuyến ống nước thải xung quanh u thuyền Thọ Quang; Tuyến ống thu gom nước thải đường Trường Sa về trạm bơm nước thải Cổ Cò; Hệ thống thu gom nước thải lưu vực cửa xả Mỹ Khê, Mỹ An; Tuyến ống chuyển tải nước thải từ trạm XLNT Ngũ Hành Sơn về trạm XLNT Hòa Xuân...

Đặc biệt, dự án cũng tập trung cải tạo các hồ trên địa bàn TP như hồ Bàu Tràm, hồ Bàu Sấu; Xây dựng mới trạm xử lý nước thải Liên Chiểu, công suất 40.000m3/ngày đêm; Nâng công suất trạm xử lý nước thải Hòa Xuân từ 20.000m3/ngày đêm lên 40.000m3/ngày đêm; Cải tạo điều kiện vận hành cho 4 trạm xử lý nước thải Hòa Cường, Phú Lộc, Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà. Bên cạnh đó, các chương trình đấu nối nước thải 40.000 hộ gia đình trong khu dân cư tại Q.Sơn Trà, Q.Ngũ Hành Sơn, Q.Cẩm Lệ, Q.Hải Châu cũng được triển khai đồng bộ nhằm xử lý nước thải hiệu quả trước khi thải ra môi trường.

Đầu tư vì thành phố môi trường
NHNN Việt Nam và WB ký kết dự án 272,1 triệu USD - Ảnh: H.T

Ấn tượng từ WB

Đánh giá về hiệu quả sử dụng nguồn vốn do WB tài trợ để đầu tư phát triển TP.Đà Nẵng thời gian qua, trong đó có công trình cầu Nguyễn Tri Phương, cầu Khuê Đông và đường Võ Chí Công - thuộc một trong những hạng mục quan trọng của dự án Đầu tư phát triển hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam khẳng định: “Bản thân tôi và lãnh đạo WB vui mừng khi thấy dự án hoàn thành và vượt tiến độ đề ra. Công trình hoàn thành thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của lãnh đạo thành phố trong việc thúc đẩy phát triển hạ tầng đô thị tại Đà Nẵng”. Cũng theo bà Victoria Kwakwa, sự khác biệt của dự án là mang lại cho Đà Nẵng bộ mặt mới trong quá trình chỉnh trang đô thị. "Đà Nẵng là đối tác lâu dài của WB. Những công trình mà WB tài trợ sẽ cải thiện hơn nữa chất lượng cuộc sống và mang lại nhiều lợi ích cho người dân trong vùng dự án", bà Victoria Kwakwa nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Bình, Thống đốc NHNN Việt Nam cho biết, Chính phủ Việt Nam đã lựa chọn xây dựng Đà Nẵng trở thành một trong những đô thị lớn, là trung tâm kinh tế, xã hội, văn hóa và du lịch lớn của miền Trung và cả nước. “Theo đó, phương hướng phát triển Đà Nẵng nêu rõ: TP sẽ phát triển nhanh hơn các địa phương trong vùng và phát triển bền vững”, ông Bình cho biết thêm. Cũng theo ông Bình, trong những năm qua, Đà Nẵng đã đạt nhiều thành tựu nổi bật và là hình mẫu của cả nước về phát triển hạ tầng đô thị. Tuy nhiên, ông Bình cũng cho rằng, quá trình đô thị hóa nhanh chóng đòi hỏi Đà Nẵng phải huy động một nguồn lực lớn để đầu tư, đảm bảo các điều kiện về hạ tầng đô thị, bảo vệ môi trường sinh thái và nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu.

“Đà Nẵng là TP đi đầu trong việc phát triển đô thị, thu gom và xử lý nước thải. Hy vọng Đà Nẵng cũng sẽ là địa phương đi đầu phát triển hệ thống giao thông đô thị, để mọi thành phần trong xã hội đều được thụ hưởng thành quả của dự án”, bà Victoria Kwakwa nói về thành công của hai dự án do WB tài trợ trước đó với tổng số tiền 185 triệu USD là: dự án Thoát nước vệ sinh và dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên.

 Dự án Phát triển bền vững TP.Đà Nẵng, bao gồm 5 hợp phần: Cải thiện thoát nước mưa và thoát nước thải; Phát triển hệ thống xe buýt nhanh; Đường chiến lược đô thị; Hỗ trợ kỹ thuật và tăng cường năng lực; Các hoạt động được chuyển giao từ dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên. Tổng vốn đầu tư của dự án là 272,1 triệu USD, trong đó vốn của WB là 202,4 triệu USD, triển khai từ 2013 - 2019.

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.