Xét xử vụ tự ý bán tài sản thi hành án: Tùy tiện và cẩu thả

05/05/2013 03:25 GMT+7

Hôm qua 4.5, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục phần thẩm vấn 3 bị cáo liên quan đến việc thi hành án tài sản của ông Trịnh Vĩnh Bình.

Hôm qua 4.5, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục phần thẩm vấn 3 bị cáo liên quan đến việc thi hành án tài sản của ông Trịnh Vĩnh Bình.

 Ông Trịnh Vĩnh Bình tham gia phiên tòa với tư cách người bị hại
Ông Trịnh Vĩnh Bình tham gia phiên tòa với tư cách người bị hại - Ảnh: N.L

HĐXX tập trung làm rõ việc phát mãi căn nhà số 62 (số mới là 50) đường Trần Phú, P.5, TP.Vũng Tàu của ông Trịnh Vĩnh Bình, nhưng bán luôn tài sản nhà nước. Theo cáo trạng, căn nhà 62 Trần Phú nằm trên diện tích 4.471 m2, trong đó có 479 m2 đất nông nghiệp của nhà nước quản lý (không nằm trong giấy tờ hợp pháp của ông Trịnh Vĩnh Bình). Cũng như các tài sản khác, căn nhà 62 Trần Phú cũng không thông qua Trung tâm bán đấu giá tài sản tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT).

Chưa hết, quá trình tổ chức bán đấu giá vào ngày 27.2.2002, Lê Minh Huy Hoàng, nguyên chấp hành viên Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh BR-VT (chứ không phải là nguyên Phó chi cục trưởng Cục THADS như đã thông tin - PV) cùng với Hoàng Anh Linh, nguyên chấp hành viên Cục THADS tỉnh, không tách phần đất này ra mà tự ý đem ra phát mãi.

Sau khi phát hiện việc bán đấu giá sai quy định, ngày 23.8.2003, UBND tỉnh BR-VT có công văn yêu cầu số tiền 561 triệu đồng (bằng giá trị 479 m2) phải được chuyển vào ngân sách nhà nước (không tính vào tài sản của ông Trịnh Vĩnh Bình phải thi hành án) để khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, đến ngày các bị can bị khởi tố, bắt tạm giam (ngày 7.4.2011 - PV), số tiền này vẫn chưa được trả lại, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước. Trả lời thẩm vấn, bị cáo Lê Minh Huy Hoàng cho rằng, trong hồ sơ không có kèm theo giấy tờ liên quan đến diện tích đất này nên không hề hay biết tài sản của nhà nước nên đem bán. Còn lý do "giữ" tiền của nhà nước, thì Hoàng đổ lỗi: "Do lúc này, bị cáo và bị cáo Linh chuyển công tác nên quên chuyển tiền".

Ngoài ra, HĐXX còn thẩm vấn 3 bị cáo tham gia bán đấu giá căn nhà 394 (số mới 153) đường Trương Công Định, P.3 (TP.Vũng Tàu) một cách cẩu thả làm thiệt hại cho bà Trịnh Thị Mến (em ruột Trịnh Vĩnh Bình; đã chết - PV). Căn nhà này nằm trong diện tích đất 2.000 m2 của ông Trịnh Vĩnh Bình khi mua xong thì cho bà Mến ở nhờ. Sau khi phát mãi (cũng không thông qua trung tâm bán đấu giá), Trần Văn Mười (nguyên Cục trưởng Cục THADS tỉnh BR-VT) chỉ đạo cho Hoàng và Linh tổ chức cưỡng chế. Quá trình cưỡng chế, Mười chỉ đạo cho Hoàng và Linh đem tài sản của bà Mến đi phát mãi, gây thiệt hại cho đương sự 6,2 triệu đồng. Trả lời thẩm vấn, bị cáo Mười vô tư trả lời: "Tài sản trong nhà của Bình là của Bình, thì phải phát mãi để bảo đảm thi hành án. Chúng tôi đã thông báo đầy đủ thủ tục cho đương sự, mà họ không chấp hành di dời để giao tài sản cho người trúng đấu giá". Trong khi đó, ông Trang Tuấn Nam (con ruột bà Mến) cho HĐXX biết, quá trình thi hành bà Mến hoàn toàn không được tống đạt các quyết định. "Ngày cưỡng chế, họ tự ý đến mở cửa, thu dọn đồ đạc chở đi nơi khác. Tôi có đến cơ quan thi hành gặp anh Linh để xin biên bản liệt kê tài sản, thì bị từ chối và còn thách thức cứ đi kiện. Sau đó, số tài sản này bị họ đem ra bán đấu giá lúc nào chúng tôi cũng không hề hay biết", anh Nam nói trước tòa.

Cũng trong ngày hôm qua, HĐXX tiếp tục hỏi quan điểm của ông Trịnh Vĩnh Bình xung quanh vấn đề đòi bồi thường thiệt hại do 3 bị cáo gây ra (tổng cộng 260 triệu đồng). Ông Bình trả lời không yêu cầu bồi thường thiệt hại, mà đề nghị HĐXX tuyên hủy kết quả bán đấu giá, trả lại tài sản cho mình.

Ngày 6.5, phiên tòa tiếp tục.

Hoàng Tuấn - Nguyễn Long

>> Xét xử vụ tự ý bán tài sản thi hành án
>> Tài xế trộm tiền trong cơ quan thi hành án
>> Nhiều sai phạm tại Cục Thi hành án dân sự Tây Ninh
>> Xét xử cựu cán bộ thi hành án lạm quyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.