Hồ sơ dự thi ĐH, CĐ phía Bắc giảm mạnh

05/05/2013 14:20 GMT+7

(TNO) Hồ sơ dự thi ĐH, CĐ năm nay của phía Bắc (từ Thanh Hóa trở ra) giảm mạnh, ghi nhận của Thanh Niên Online sáng 5.5.

(TNO) Sáng nay 5.5, các sở GD-ĐT phía Bắc (từ Thanh Hóa trở ra) đã hoàn tất việc bàn giao hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ cho đại diện các trường. Theo đó, hồ sơ đăng ký dự thi khu vực này giảm mạnh.

Ghi nhận của Thanh Niên Online, hầu hết các tỉnh đều nhận được số lượng hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) giảm so với năm ngoái. Trong đó, có những tỉnh giảm rất mạnh. Ví dụ, Thanh Hóa giảm tới hơn 16 nghìn hồ sơ, Nam Định giảm gần 9 nghìn hồ sơ, Bắc Giang giảm gần 6 nghìn hồ sơ, Vĩnh Phúc giảm hơn 4,2 nghìn hồ sơ...

Chỉ có một số rất ít địa phương có số hồ sơ tăng nhẹ so với năm trước như Hà Nội, Bắc Kạn, Lai Châu…

Nhiều chuyên gia giáo dục nhận định, hồ sơ ĐKDT giảm cũng có nghĩa số thí sinh ảo sẽ giảm.

Ông Tạ Văn Anh, Phó trưởng phòng giáo dục chuyên nghiệp, Sở GD-ĐT Bắc Giang, cho hay hầu hết học sinh của tỉnh này chỉ nộp 1 bộ hồ sơ, em nào nhiều nhất cũng chỉ 3 bộ, không còn tình trạng mỗi em 5-6 hồ sơ như các năm trước.

Đại diện Sở GD-ĐT Thái Bình cũng cho biết, năm ngoái có học sinh nộp tới hàng chục bộ sồ sơ, năm nay thì không còn hiện tượng đó nữa.

Các sở GD-ĐT đều chung một nhận định: Có 3 nguyên nhân chính khiến số hồ sơ ĐKDT giảm: số lượng thí sinh ít đi theo năm sinh, học phí của các trường cao hơn và lệ phí thi tăng, công tác tư vấn hướng nghiệp đã phát huy hiệu quả.

Xu hướng chọn ngành của thí sinh năm nay đã theo chiều hướng thận trọng hơn, thay vì đổ xô vào ngành kinh tế như cách đây vài năm. Học sinh đã có vẻ chuộng các ngành nông - lâm - y.

Các trường như ĐH Công nghiệp, ĐH Nông nghiệp, ĐH Thái Nguyên… thường là những trường có lượng hồ sơ đăng ký thuộc tốp đầu của những tỉnh miền núi phía Bắc.

Học sinh ở thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định… thì ưa chuộng các ngành ngoại giao, ngoại ngữ, kỹ thuật.

Tuệ Nguyễn

>> Tuyển sinh ĐH, CĐ: 2 mức điểm sàn là bước thụt lùi !
>> Tuyển sinh ĐH-CĐ 2013: Ít hồ sơ đăng ký vào trường CĐ
>> Lệ phí tuyển sinh ĐH, CĐ vẫn thu theo mức cũ
>> Tăng lệ phí tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013
>> Chờ duyệt lệ phí tuyển sinh ĐH - CĐ 2013
>> Những điểm mới trong tuyển sinh ĐH, CĐ 2013
>> Chỉ tiêu tuyển sinh lớp 6, 10 tại Lâm Đồng
>> Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường đều giảm
>> Toàn cảnh chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội
>> Tuyển sinh đầu cấp tại Đà Nẵng và Huế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.