"Cầm tay mùa hè" 2013: Cuộc đột phá của Quốc Trung

05/05/2013 12:40 GMT+7

(TNO) Đêm nhạc Cầm tay mùa hè 2013 vào tối 4.5 là một cuộc đột phá của nhạc sĩ Quốc Trung trong dòng nhạc điện tử, world music...

(TNO) Không phải tới đêm nhạc Cầm tay mùa hè vào tối qua 4.5, công chúng mới biết tới nhạc sĩ Quốc Trung với dòng nhạc điện tử, world music. Nhưng đây là lần đầu tiên Quốc Trung dám đặt cược vào cuộc chơi “để khán giả được trải nghiệm âm nhạc mới”.

Trước khi đêm nhạc bắt đầu, Quốc Trung đã rào đón: “Tôi chắc có tới 70% những vị khán giả ngồi đây đều rất yêu tuổi trẻ, quý trọng tuổi trẻ. Tôi muốn đưa quý vị trở lại tuổi trẻ trong vòng hai tiếng đồng hồ”. Anh cũng không quên nhắc: “Các vị thoải mái nhảy theo nhạc, nếu không tôi nghĩ các vị có vấn đề về… xương khớp”.

Quốc Trung đã không hề nói quá, âm nhạc của Cầm tay mùa hè rất trẻ, rất “bốc” và cũng rất… mới, mới theo nghĩa về sự phổ biến của dòng nhạc với công chúng trong nước.

Hai diva Thanh Lam và Hà Trần - hai gương mặt “cũ” - được lựa chọn là những người “vận chuyển” những cái mới, là một lựa chọn khôn ngoan của Quốc Trung. Ít nhất, anh đã “câu” được lượng lớn những khán giả yêu thích giọng hát của hai giọng ca này.

Nhưng không thể phủ nhận, sự thay đổi ngoạn mục của hai diva không chỉ tạo hiệu ứng trong mắt công chúng mà còn là cuộc vượt lên mình của chính họ.


Hà Trần phiêu trong Cầm tay mùa hè


Thanh Lam vẫn da diết với world music


Cách đây 9 năm, hai giọng ca đã thực hiện một album chung


Cầm tay mùa hè số thứ 3 là đêm của Hà Trần


Thanh Lam mong chờ khán giả cổ vũ để chị vững tin trên con đường world music

Thực ra, Hà Trần đã gắn bó với dòng nhạc điện tử từ nhiều năm nay. Có lẽ, đêm nhạc Cầm tay mùa hè là dịp hiếm có để chị thể hiện sở trường về nhạc điện tử. Đêm nhạc hôm qua có thể gọi là đêm của Hà Trần. Chị đã tạo ra một sắc màu không thể trộn lẫn, giọng hát tung tẩy, nhưng góc cạnh, tràn trề năng lượng.

Còn với Thanh Lam, Quốc Trung lại để chị ở khoảng sân khác với world music, kết hợp giữa những nhạc điện tử và nhạc dân gian. Chị nói: "Những cái mới thường làm khó nghệ sĩ, họ cần sự cổ vũ của khán giả để tin vào con đường mình đi". World music cũng là con đường mà Thanh Lam đang đồng hành cùng nhạc sĩ Quốc Trung.

Một điểm khôn ngoan nữa của nhạc sĩ Quốc Trung không chỉ là lựa chọn hai gương mặt diva đã “cũ”, mà còn là đan xen giữa những bài hát “cũ” và “mới”. Những cái mới tiếp cận tới công chúng một cách từ từ và khôn khéo.

Vì thế nên, công chúng được nghe Mưa bay tháp cổ, Ra ngõ tụng kinh, Dệt tầm gai, Chị tôi, Em tôi, Bay vào ngày xanh, Tiến thoái lưỡng nan… vừa quen mà vừa lạ. Những bản phối hoàn toàn mới. Có người thích, có người có thể không nhưng quan trọng, họ đã biết được có một dòng nhạc mới như thế.

Cầm tay mùa hè 2013 cũng ghi nhận nhiều bài hát lần đầu được đưa lên sân khấu: Biển cười, Này chân đất ơi!...

So với những lần “cầm tay” trước, Cầm tay mùa hè số thứ 3 ghi dấu cuộc đột phá mới của Quốc Trung. Anh đã thoát khỏi dấu ấn còn mờ nhạt trong những đêm nhạc Cầm tay mùa hè trước. Nhạc sĩ đã dám để khán giả trong khán phòng - mà có lẽ phần đông nghĩ rằng sẽ được thưởng thức những ca khúc trữ tình - được trải nghiệm trong không gian âm nhạc mới: nhạc điện tử, world music kết hợp với ánh sáng, laser…

Mỗi khán giả có cảm nhận riêng, một vài hàng ghế trống, nhưng nhiều khán giả ở lại cho đến hết chương trình, đứng dậy và nhảy theo nhạc.

Dù sao, đó đã là phần thưởng cho những cống hiến, không sợ làm mới bản thân của các nghệ sĩ.

Minh Ngọc
Ảnh: Hoàng Quốc Khánh

>> Nhạc sĩ Quốc Trung làm HLV "Giọng hát Việt" mùa thứ 2
>> Thanh Lam phiêu cùng Quốc Trung
>> Hồng Nhung kết đôi với nhạc sĩ Quốc Trung
>> Thanh Lam và Quốc Trung hòa hợp trong “Cầm tay mùa hè”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.