Báo Trung Quốc dọa dẫm ASEAN, Việt Nam và Philippines

05/05/2013 12:15 GMT+7

(TNO) China Daily, nhật báo tiếng Anh có số lượng phát hành lớn nhất Trung Quốc, vừa có động thái dọa dẫm các quốc gia thành viên của khối ASEAN thông qua bài xã luận mang tựa đề Dẹp các rắc rối trên biển của Ruan Zongze, Viện phó Viện Nghiên cứu quốc tế Trung Quốc, đăng hôm 4.5.

“ASEAN phải ngăn không cho các thành viên của mình gia tăng rắc rối để đảm bảo mối quan hệ giữa Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á luôn được ổn định”, Zongze ngang ngược viết trên China Daily.

Thông qua bài viết ông này lên giọng "kể cả" rằng Trung Quốc muốn được thấy ASEAN đóng vai trò lớn hơn trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế và trong việc duy trì sự ổn định và phát triển của khu vực, nhưng “tranh chấp chủ quyền tại biển Hoa Nam (biển Đông - PV) đã làm xấu đi mối quan hệ giữa Trung Quốc và một số nước thành viên ASEAN”.

“Một số thành viên ASEAN đã cố tình phá hoại quan hệ giữa ASEAN và Trung Quốc vì lợi ích của họ thông qua việc gây rắc rối tại vùng biển Hoa Nam (biển Đông). Việt Nam và Philippines chiếm đóng các vùng biển và hải đảo của Trung Quốc và đang cố lợi dụng các thế lực ngoại bang để củng cố sự chiếm đoạt phi pháp này”, tác giả này trắng trợn vu cáo trong bài viết trên China Daily.

Sau một hồi vòng vo về “thế lực ngoại bang”, Zongze lộ rõ sự bực tức đối với Mỹ khi khẳng định “Tình hình biển Hoa Nam (biển Đông) căng thẳng một phần vì chính sách tập trung vào châu Á của Mỹ”.

“Và Nhật Bản, vốn có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ở quần đảo Điếu Ngư (Nhật gọi là Senkaku - PV), cũng đã hùa theo trò chơi của Mỹ để thừa nước đục thả câu tại các vùng biển đang có tranh chấp”, tác giả Trung Quốc nhận định trong bài báo.

Trong bài viết Zongze còn cho rằng, trong số các nước thành viên ASEAN, Indonesia và Brunei cũng có tuyên bố chủ quyền chồng lấn tại biển Đông; nhưng “khác với Việt Nam và Philippines, hai nước này muốn giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán”.

“Cả Thái Lan và Singapore cũng cùng chia sẻ vùng biển Hoa Nam (biển Đông) nhưng không muốn gây tranh chấp làm ảnh hưởng đến quan hệ bằng hữu và hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN”, bài báo cho biết.

Bài viết của Zongze được China Daily đăng tải nhân chuyến đi thăm bốn nước ASEAN là Indonesia, Brunei, Thái Lan và Singapore - từ hôm 30.4 đến 5.5, của tân Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Việt Nam và Philippines, hai nước mà Zongze liên tục chỉ trích là không có thiện chí với một Trung Quốc “luôn coi trọng quan hệ với các nước ASEAN” trong bài viết của mình thì không có tên trong lịch trình chuyến công cán ngoại giao các nước ASEAN của ông Vương lần này.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc bổ sung tàu mới cho hạm đội Nam Hải
>> Khoa học gia Trung Quốc bị lên án vì tạo dòng cúm chết người
>> Trung Quốc bị tố “thăm dò” các vị trí của Ấn Độ
>> Nhập siêu ngày càng cao từ Trung Quốc
>> Chợ Hà Nội tràn ngập cá, ếch Trung Quốc
>> Hạm đội Nam Hải tập trận gần Scarborough
>> Philippines sẽ tuần tra Scarborough
>> Trung Quốc “kiểm soát bãi cạn Scarborough”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.