Kính Google mới có đã lo

05/05/2013 03:05 GMT+7

Ra mắt chưa bao lâu và dù được ca ngợi là thiết bị công nghệ hiện đại, kính Google vẫn bị dân mạng lo ngại đủ kiểu.

Ra mắt chưa bao lâu và dù được ca ngợi là thiết bị công nghệ hiện đại, kính Google vẫn bị dân mạng lo ngại đủ kiểu.

Ai đã xem bom tấn Iron Man 3 chắc cũng ấn tượng với chiếc kính đeo mắt thông minh mà tỉ phú Tony Stark dùng để điều khiển các siêu chiến binh một cách thiện nghệ. Không quá đa năng như “đồ chơi” của Tony Stark nhưng kính Google (Google Glass), một thiết bị đeo mắt thông minh và được mệnh danh như máy vi tính đeo mắt, vừa xuất hiện gần đây cũng đủ khiến dân mạng phát sốt.

Kính Google mới có đã lo
Mô phỏng sử dụng Google Glass - Ảnh: Dottech.org - cnet

Theo chuyên trang công nghệ TechCrunch, Google đã úp mở về Google Glass trong một sự kiện của tập đoàn này hồi tháng 6.2012. Đến tháng 2.2013, CNET đưa tin Google sẽ bắt đầu cung cấp “siêu kính” này với giá 1.500 USD cho những nhà phát triển ứng dụng để thiết kế các tiện ích với hy vọng có thể bán đại trà vào năm 2014. Đến nay, có khoảng 500 - 600 chiếc Google Glass đã được chuyển cho giới phát triển ứng dụng. Gần đây, khi Google Glass xuất hiện rộng rãi hơn, thậm chí một số diễn đàn công nghệ đăng tải hình ảnh nó đã có tại Việt Nam, thì chiếc “siêu kính” này càng trở thành đề tài quan tâm rất lớn.

Đầu tiên là về vấn đề thông tin cá nhân, đời tư. Không ít dân mạng đặt ra lo ngại về việc tin tặc có thể xâm nhập Google Glass để biết được toàn bộ thông tin của người dùng: đi đâu, làm gì, nghe gì… Từ đó, một số bạn lo ngại về lâu dài các doanh nghiệp có thể kiểm soát gắt gao người lao động bằng cách bắt buộc đeo loại kính trên.

Ngoài ra, nhiều thành viên còn sợ rằng có thể bị “do thám” bởi người dùng “siêu kính” này. Một dân mạng có tên Kevodanh bình luận trên diễn đàn Tinh Tế: “Cái này dùng đi quay lén, nhìn trộm thì thôi rồi”. Cùng quan điểm, Juan phát biểu trên CNET rằng: “Tôi từ chối nói chuyện với ai đeo chiếc kính này”. Bên cạnh đó, nhiều cư dân mạng e sợ nó sẽ khiến tỷ lệ tai nạn giao thông gia tăng khi một số người có thể vừa lái xe vừa sử dụng “siêu kính”. Một người có tên No Party bình luận trên trang Yahoo! phiên bản quốc tế: “Tai nạn xe hơi sẽ sớm tăng lên thôi”. Đây là ý kiến mà khá nhiều người đồng tình. Trên diễn đàn Tinh Tế, thành viên Smile_nice nhận xét: “Đeo cái này ra đường xem video chắc đụng xe luôn”.

Nguy cơ ung thư não cũng là điều mà nhiều thành viên trên thế giới mạng lo sợ, Deiv (Yahoo!) bình luận: “Sở hữu một chiếc, bạn đang tự làm tăng khả năng bị ung thư”. Còn thành viên tên Angle_squall của Tinh Tế dí dỏm rằng: “Mua bảo hiểm mắt trước khi xài, hãy cẩn thận bị lé nếu xài nhiều!". Có người lại than thở rằng mình bị cận thị thì có thể dùng nó hay không. Ly kỳ nhất là nhiều người đặt ra nguy cơ bị giật kính khi đi ngoài đường. Kis bình luận trên Sohoa: “Ôi! nó mà về đến VN thì bị giật mất ngay khi đang đeo. Tội nghiệp!”. 

Tính năng của kính Google

Màn hình cho khung hình độ rộng tương đương 25 inches.

Camera độ phân giải 5.0 Mpx, quay phim chất lượng 720p.

Kết nối wifi, bluetooth.

Bộ nhớ: 12GB.

Thời lượng pin: 1 ngày.

Tương thích các điện thoại có kết nối bluetooth, có thể tích hợp các ứng dụng tương thích hệ điều hành Android.

Google Glass cho phép người dùng nhận cuộc gọi, gửi tin nhắn, chụp hình, quay phim, thể hiện bản đồ với Google Map, các ứng dụng Google Now, Google+, đọc báo.

Người dùng có thể điều khiển bằng giọng nói hoặc bộ phận cảm ứng trên gọng kính.

Bình luận

“Về VN, một giải pháp là đeo thêm mũ bảo hiểm có kính chắn gió phía trước thì mới an toàn được”. (Beo/Sohoa)

“Sau này nhân viên đảm bảo chất lượng đeo cái này vào, các sai phạm của nhân viên được ghi hình lại”. (Bigalex/Tinhte)

“Cho hỏi nếu người nào đeo kính cận rồi thì đeo cái này làm sao?”. (Haha/Sohoa)

“Tôi nghĩ mình đã kết nối quá đủ. Có lúc, tôi ước gì mình chẳng có những món đồ như thế”. (Argman/Yahoo!)

Hoàng Đình

>> Chi 1.500 USD để... thử kính Google Glass
>> Google khoe công nghệ Google Glass
>> Google Glass tích hợp "dấu vân tay thời trang
>> Google Glass truyền âm thanh qua xương 
>> Sony "lấn sân" thị trường mắt kính thông minh
>> PES 14 sử dụng công nghệ mới
>> Về đích sớm nhờ công nghệ mới  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.