Đối thoại thẳng thắn về Bụi đời Chợ Lớn

04/05/2013 03:25 GMT+7

Việc nhà sản xuất phim mời luật sư đối thoại với Cục Điện ảnh, như trường hợp của Bụi đời Chợ Lớn vào sáng qua, là chuyện hiếm. Không ít người trông chờ bộ phim này có thể thoát khỏi việc cắt sửa, nhưng...

Buổi đối thoại do phía nhà sản xuất đề nghị, được Cục Điện ảnh chấp thuận. Những người có mặt trong buổi đối thoại hôm qua có Cục trưởng Cục Điện ảnh Ngô Phương Lan, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát (Phó chủ tịch Hội đồng duyệt phim T.Ư), nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã (thành viên Hội đồng duyệt phim T.Ư), ông Nguyễn Văn Tình (Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế)…, và bốn đại diện từ phía nhà sản xuất là Hãng phim Chánh Phương và Công ty Thiên Ngân.

"Số phận" Bụi đời Chợ Lớn vẫn không thể thay đổi
"Số phận" Bụi đời Chợ Lớn vẫn không thể thay đổi - Ảnh: C.P 

Theo kết luận của Cục Điện ảnh trước đó, nhà sản xuất phim đã vi phạm luật Điện ảnh và luật Quảng cáo. Về luật Điện ảnh, Bụi đời Chợ Lớn đã vi phạm điều cấm tuyên truyền kích động bạo lực. Ngoài ra, trong trường hợp hãng phim tư nhân có yếu tố nước ngoài, cần phải trình duyệt kịch bản. Nhà sản xuất đã trình duyệt kịch bản lần thứ nhất, nhưng sau khi có ý kiến yêu cầu chỉnh sửa của hội đồng thẩm định, đã không trình lại kịch bản đã sửa.

Tuy nhiên, trên các phương tiện thông tin, nhà làm phim đã đưa ra các lý lẽ, bảo vệ việc họ không vi phạm luật Điện ảnh. Trước hết, nhà sản xuất là Hãng phim Chánh Phương và Công ty Thiên Ngân là hãng phim tư nhân trong nước, không có yếu tố nước ngoài. Vì vậy, việc trình duyệt kịch bản cho hội đồng thẩm định là không cần thiết. Nhà làm phim cũng đặt ra câu hỏi vì sao không phân định lứa tuổi cho phim thay cho việc kết tội phim tuyên truyền, kích động bạo lực.

Nhà sản xuất phải xin lỗi

Cuộc đối thoại chỉ diễn ra trong phạm vi nội bộ và kéo dài 3 giờ đồng hồ. Sau buổi làm việc, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát chia sẻ ngắn gọn: Các bên hiểu nhau hơn, nhà quản lý chỉ ra những khúc mắc trong luật mà nhà sản xuất chưa rõ. Bà cũng cho biết, hiện tại, bản sửa của phim vẫn chưa nộp lên hội đồng duyệt, vì thế “chúng tôi cũng chưa thể nói được điều gì”.

Theo nguồn tin riêng, trong buổi gặp gỡ, Cục Điện ảnh đã giải thích cho đại diện phía nhà sản xuất các vấn đề liên quan đến luật pháp và khẳng định những kết luận mà Cục Điện ảnh đưa ra trước đây với Bụi đời Chợ Lớn vẫn không có gì thay đổi, bởi tất cả đều theo đúng luật Điện ảnh. Nhà sản xuất vẫn phải tiếp tục cắt sửa bộ phim. Cuối cùng, nhà sản xuất đã phải xin lỗi Cục Điện ảnh và cam kết sẽ sửa chữa bộ phim theo đúng yêu cầu, để bộ phim có thể được phát hành.

Việc một nhà sản xuất muốn đối thoại với Cục Điện ảnh có thể khiến nhiều người bất ngờ, nhưng kết luận của buổi làm việc lại là điều có thể được dự đoán trước. Tuy nhiên, khi dư luận đang quan tâm đến sự việc liên quan đến Bụi đời Chợ Lớn, phía Cục Điện ảnh cũng cần có phát ngôn chính thức về kết luận của buổi đối thoại.

Ngọc An

>> Bụi đời Chợ Lớn" vẫn phải cắt sửa
>> Charlie Nguyễn: "Bụi đời Chợ Lớn" không vi phạm luật Điện ảnh
>> Xôn xao chuyện "Bụi đời Chợ Lớn" lấy tên tiếng Anh là "Chinatown
>> Cục Điện ảnh lên tiếng về "Bụi đời Chợ Lớn
>> Bụi đời Chợ Lớn" hoãn ngày chiếu
>> Cặp đôi hành động" tái xuất với "Bụi đời Chợ Lớn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.