9 người tử vong nghi do ngộ độc rượu

04/05/2013 04:06 GMT+7

Chỉ hơn 1 tháng, tại thôn Liên Sơn 2 thuộc xã Phước Vinh, H.Ninh Phước, Ninh Thuận, có 9 người tử vong nghi do ngộ độc sau khi uống rượu.

Theo báo cáo của UBND xã Phước Vinh, trong thời gian từ ngày 29.3 - 2.5, trên địa bàn thôn Liên Sơn 2 có 9 người tử vong trong độ tuổi từ 25 - 65 và 4 người bệnh nặng đang nằm điều trị tại Bệnh viện đa khoa Ninh Thuận. Đặc biệt, từ ngày 27.4 - 2.5, có đến 7 người tử vong. Trước đó, sau khi mua rượu về nhà uống, họ bắt đầu có triệu chứng đau đầu, chóng mặt, nôn ói, khó thở, co giật tay chân rồi tử vong.

Ông Chamale’ Linh, Phó trưởng thôn Liên Sơn 2, cho biết toàn thôn có 340 hộ với hơn 2.000 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Raglai. Mới đây, sau khi uống rượu, ông Mang Hơn (57 tuổi) và Mang Xanh Bái (49 tuổi) tử vong ngày 29.3 và 25.4 nhưng không ai nghĩ là do ngộ độc rượu. Sau đó, liên tiếp trong ba ngày (27, 28 và 29.4) lại có thêm 6 người tử vong, người dân bắt đầu nghi ngờ nguyên nhân do trong rượu có độc nên đã báo cáo sự việc cho chính quyền địa phương. Ông Nguyễn Mông, Chủ tịch UBND xã Phước Vinh, cho biết trước tình trạng nhiều người dân chết bất thường, xã đã đề nghị Trạm Y tế xã và Trung tâm y tế H.Ninh Phước kiểm tra, xác minh. Qua xét nghiệm mẫu rượu tại bốn quán ở trong thôn Liên Sơn 2 mà các gia đình có người chết đã mua, kết quả cho thấy hàm lượng methanol trong rượu cao hơn 5%, dù tỷ lệ cho phép là không quá 0,1%. Công an địa phương lập biên bản thu giữ 40 lít rượu chưa bán hết ở các quán. Các chủ quán khai số rượu này do ông Nguyễn Đình Toàn (tên thường gọi là Xoan) ở thôn Phước Thiện 1 thuộc xã Phước Sơn, H.Ninh Phước, cung cấp.

Hiện có bốn bệnh nhân (cùng ở thôn Liên Sơn 2) bị ngộ độc rượu đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Ninh Thuận có triệu chứng nôn ói, mắt mờ. Bệnh nhân Nguyễn Văn Ngà (48 tuổi) cho biết: “Ngày 1.5, tôi có mua rượu ở quán đầu làng về uống chung với ông Cạch. Sau đó trong người có triệu chứng chóng mặt, mắt mờ dần, đau vùng ngực. Đến sáng hôm sau (2.5) hay tin ông Cạch chết, gia đình đưa tôi đi cấp cứu”.

9 người tử vong nghi do ngộ độc rượu
Cơ quan điều tra lấy lời khai thân nhân gia đình nạn nhân - Ảnh: Thiện Nhân

Nghi án men rượu Trung Quốc

Dù ông Toàn khai với Cơ quan điều tra Công an tỉnh Ninh Thuận rằng mình thực hiện theo đúng quy trình nấu rượu truyền thống. Tuy nhiên, một cán bộ điều tra nhận định người cung cấp đã dùng men rượu “thần kỳ” của Trung Quốc. Do cơ sở báo cáo trễ và tập tục của người dân địa phương sau khi chết họ thường tẩm liệm, đưa đi chôn cất trong ngày nên rất khó giám định. Riêng trường hợp ông Mang Cạch (50 tuổi), tử vong vào ngày 2.5, cơ quan chức năng đã giám định tử thi và lấy mẫu rượu, mẫu nôn thức ăn của các nạn nhân gửi Phân viện Khoa học hình sự, Bộ Công an xét nghiệm.

Theo Giám đốc Sở Y tế Ninh Thuận Lê Minh Định, đơn vị này vừa nhận báo cáo của Trung tâm y tế Ninh Phước vào ngày 2.5 và đã tiến hành lấy mẫu gửi Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm. Hiện cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đang khuyến cáo người dân không uống rượu trắng mua tại các quán để tránh nguy cơ tiếp tục xảy ra ngộ độc.

Thiện Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.