10 lợi ích của việc tập thể dục

07/05/2013 05:28 GMT+7

(TNO) Dưới đây là 10 lợi ích của việc tập thể dục theo các nghiên cứu gần đây, Huffington Post tổng hợp.

(TNO) Dưới đây là 10 lợi ích của việc tập thể dục theo các nghiên cứu gần đây, Huffington Post tổng hợp.

Cải thiện chức năng tình dục

Hoạt động thể chất thường xuyên giúp tăng lưu lượng máu, một cách ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng tình dục, theo tiến sĩ y khoa David Katz, Giám đốc sáng lập của Trung tâm Nghiên cứu Ngăn ngừa tại Bệnh viện Griffin thuộc Đại học Yale (Mỹ).

Một nghiên cứu gần đây được thực hiện tại Đại học Emory (Mỹ), xuất bản trên tạp chí Sexual Medicine, nhấn mạnh việc hoạt động thể chất ở nam giới trẻ tuổi có thể giúp tránh các vấn đề sức khỏe chẳng hạn như bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch và rối loạn chức năng cương dương.

Thay đổi biểu hiện gien

Các nhà khoa học tin rằng các yếu tố môi trường, bao gồm cả chế độ ăn uống, căng thẳng và độc tố, có thể thay đổi gien của con người, và ảnh hưởng đó được truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Trường Y Harvard (Mỹ), cho thấy đi bộ một giờ mỗi ngày có thể giảm bớt khuynh hướng di truyền đối với bệnh béo phì.

Tốt cho da

Tiến sĩ Katz giải thích, làn da phản ánh sức khỏe tổng thể. Điều đó có nghĩa là nếu hệ thống giải độc tự nhiên của cơ thể - bao gồm thận, gan và lá lách - được khỏe mạnh thì làn da sẽ sáng và khỏe.

Tập thể dục giúp da bài tiết nhiều độc tố, giúp lưu thông máu để máu đưa oxy và các chất dinh dưỡng đến làn da giúp da được nuôi dưỡng tốt và săn chắc, khỏe mạnh hơn.

10 lợi ích cho sức khỏe từ tập thể dục
Tập thể dục mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe - Ảnh: Shutterstock

Mắt khỏe mạnh

Theo một bài báo gần đây đăng trên tạp chí Investigative Ophthalmology & Visual Science, tập thể dục thường xuyên giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tăng nhãn áp.

Nghiên cứu trên 5.650 đối tượng ở độ tuổi từ 48-90 cho thấy, những người tham gia vào các hoạt động thể chất vừa phải từ 15 năm trước thì giảm 25% nguy cơ tăng áp suất trong nhãn cầu.

Tiến sĩ y khoa Paul J. Foster tại Viện Nhãn khoa của Đại học London (Anh) cho biết, chắc chắn có mối liên quan giữa một lối sống ít vận động và các yếu tố làm tăng nguy cơ bệnh tăng nhãn áp.

Tốt cho giấc ngủ

Theo một nghiên cứu được xuất bản năm 2012 trên tạp chí Health and Physical activity, những người tập thể dục ở mức độ vừa phải hoặc mạnh, trung bình ít nhất 150 phút mỗi tuần (hơn 20 phút mỗi ngày), có chất lượng giấc ngủ tốt hơn 65% so với những người ít vận động hơn.

Tác giả nghiên cứu Brad Cardinal, Giáo sư tại Đại học bang Oregon (Mỹ), cho biết ngày càng có nhiều bằng chứng khoa học khuyến khích hoạt động thể chất thường xuyên là một cách thay thế thuốc để cải thiện giấc ngủ.

Não nhạy bén

Tập thể dục giúp tăng lưu lượng máu đến não giúp não nhạy bén hơn. Một nghiên cứu tại Thụy Điển công bố năm 2012 trên tạp chí Occupational and Environmental Medicine, cho thấy tập thể dục trong giờ nghỉ giải lao tại nơi làm việc giúp cải thiện năng suất làm việc.

Ngoài ra, các nghiên cứu trước đây đã cho thấy hoạt động thể chất thường xuyên giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ và cải thiện bộ nhớ.

Giảm đau nửa đầu

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cephalalgia năm 2012, cho thấy hoạt động thể chất thường xuyên có thể ngăn ngừa chứng đau nửa đầu.

Tăng cường hệ miễn dịch

Theo một báo cáo đầu năm 2013, một người ít vận động có khả năng mắc 2 - 3 lần bệnh nhiễm trùng đường hô hấp mỗi năm, nhưng người năng động có thể chỉ mắc bệnh này một lần trong năm.

Tinh thần phấn chấn

Hoạt động thể chất kích thích sản xuất hormone endorphin, chất giúp tạo cảm giác hưng phấn trong não.

Nghiên cứu gần đây đã tiếp tục khẳng định mối liên hệ giữa tập thể dục và hạnh phúc. Nghiên cứu do các nhà khoa học tại bang Pennsylvania (Mỹ) thực hiện, cho thấy những người có nhiều hoạt động thể chất có cảm xúc hưng phấn và nhiệt tình hơn.

Sống thọ

Một nghiên cứu của Đài Loan công bố năm 2012 trên tạp chí Lancet cho thấy, chỉ cần 15 phút hoạt động thể chất mỗi ngày có thể kéo dài tuổi thọ của một người đến 3 năm, so với những người không tập luyện.

Ngọc Lam

>> Tập thể dục có thể giảm thèm ăn
>> Tập thể dục tốt cho bệnh nhân ung thư vú
>> Tập thể dục tăng khả năng làm bố
>> Tập thể dục giúp chống bệnh vảy nến
>> 4 lý do nên tập thể dục
>> Những điều cần biết về tập thể dục
>> Nhận biết bệnh tăng nhãn áp
>> Tại sao nữ sống thọ hơn nam?
>> Càng nhiều tiền càng hạnh phúc?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.