Úc muốn mở rộng vai trò quân sự ở khu vực

04/05/2013 03:25 GMT+7

Úc sẽ tăng khả năng cho quân đội nhằm phục vụ chiến lược biển và đóng góp nhiều hơn cho ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Ngày 3.5, chính quyền Úc công bố Sách trắng Quốc phòng năm 2013 với mục tiêu phát triển các lực lượng vũ trang đạt khả năng phối hợp trên biển, đất liền và trên không. Sách trắng nói rõ vị trí địa lý của Úc đòi hỏi một chiến lược biển để ngăn chặn và đánh bại các cuộc tấn công đồng thời góp phần bảo đảm an ninh, ổn định khu vực rộng lớn hơn, theo báo The Australian.

Thêm tàu ngầm, chiến đấu cơ

Nhằm đáp ứng nhu cầu và thách thức cho chiến lược biển của mình, Sách trắng nhấn mạnh chính phủ Úc vẫn duy trì cam kết sẽ thay thế 6 tàu ngầm lớp Collins hiện nay bằng 12 tàu ngầm mới hiện đại cho hải quân. Các tàu mới sẽ được đóng với các tiêu chí đủ sức chống tàu ngầm, tàu chiến nổi, tấn công, tình báo, do thám, tác chiến điện tử và hỗ trợ lực lượng đặc nhiệm. Canberra còn cam kết hải quân Úc sẽ vận hành một hạm đội tàu chiến hiệu quả, trong đó có tàu khu trục phòng không lớp Hobart và ít nhất 2 tàu đổ bộ mới, với khả năng chống tàu ngầm hữu hiệu. Cũng theo Sách trắng, chính phủ Úc vừa tuyên bố mua 24 trực thăng tác chiến hải quân Sikorsky MH-60R của Mỹ hoạt động chủ yếu trên các tàu lớp Anzac, Hobart và các tàu chiến khác trong 30 năm tới, nâng cao khả năng chống tàu ngầm và tàu chiến.

 Tàu ngầm lớp Collins sẽ nhường chỗ cho tàu mới hiện đại hơn
Tàu ngầm lớp Collins sẽ nhường chỗ cho tàu mới hiện đại hơn - Ảnh: Navy.gov.au

Không quân, vốn được coi là phần cốt lõi trong chiến lược phòng vệ của Úc, sẽ được trang bị khả năng kiểm soát không phận, hỗ trợ các chiến dịch hỗn hợp trên bộ, trên không và đất liền. Để đáp ứng mục tiêu này, Canberra sẽ sắm chiến đấu cơ thế hệ 5 F-35 của Mỹ với 3 phi đội đầu tiên sẽ được đưa vào hoạt động vào khoảng năm 2020, để thay các phi đội F/A-18A/B Hornet hiện nay. Theo Reuters, Úc dự định mua 100 chiếc F-35 được trang bị hệ thống vũ khí và bộ cảm biến hiện đại cùng khả năng tàng hình, tấn công trên biển lẫn mặt đất. Do khả năng tác chiến trên không là một phần quan trọng của hệ thống an ninh quốc gia, Úc sẽ không để có khoảng trống trong thời gian chờ nhận F-35. Do đó, Canberra quyết định duy trì 24 chiến đấu cơ F/A-18F Super Hornets, đồng thời mua thêm 12 máy bay chiến đấu EA-18G Growler (Mỹ) để tăng cường đáng kể khả năng tác chiến điện tử. Cũng nhằm hỗ trợ chiến lược biển, Bộ Quốc phòng Úc sẽ trang bị trực thăng đa năng MRH-90 của châu u cho lục quân. Có khả năng chống đỡ hiệu quả và có thể vận hành từ tàu đổ bộ.

Ưu tiên Đông Nam Á

Ngoài việc ngăn chặn và đánh bại các cuộc tấn công thù địch, theo Sách trắng, Úc còn có nhiệm vụ đóng góp nhiều hơn vào duy trì hòa bình, ổn định cũng như nâng cao khả năng sẵn sàng hỗ trợ mỗi khi có biến cố ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, với ưu tiên là Đông Nam Á.

Trong đó, Sách trắng nhấn mạnh Việt Nam là một đối tác đang lên của Úc. “Chính phủ Úc sẽ xây dựng quan hệ hợp tác an ninh - quốc phòng thực chất và chiến lược với Việt Nam xuất phát từ vai trò và ảnh hưởng nổi bật của Việt Nam ở ASEAN. Trong các trọng tâm hợp tác có an ninh biển và hoạt động chống khủng bố”, Sách trắng nói rõ. Cụ thể, quân đội Úc sẽ tăng cường các chương trình đào tạo, đối thoại cấp cao và giao lưu với phía Việt Nam.

Bên cạnh đó, Sách trắng khẳng định liên minh với Mỹ vẫn đóng vai trò quan trọng nhất cũng như đề cao sự phát triển trong quan hệ an ninh, quốc phòng Úc - Nhật thời gian qua. Sách trắng cũng đề cao Trung Quốc là đối tác quan trọng của Úc trong khu vực. Còn tại Ấn Độ Dương, Sách trắng nhấn mạnh Úc và Ấn Độ có mối lợi ích chung trong việc hỗ trợ xử lý các thách thức chiến lược đang xảy ra. The Australian dẫn lời giới phân tích cho rằng một trong những thông điệp mà Sách trắng Quốc phòng mới đưa ra là Úc muốn hướng tới vai trò lớn hơn ở khu vực Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương.

Văn Khoa

>> Úc tăng cường sắm máy bay, tàu ngầm
>> Tàu chiến Úc gia nhập nhóm chiến hạm Mỹ ở Nhật
>> Hội thảo về biển Đông tại Úc
>> Úc tăng viện trợ cho Myanmar
>> Úc từ chối tiếp quan chức Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.