Nơi thông được tôn vinh

03/05/2013 09:42 GMT+7

Có một không gian văn hóa “làng thông” tại XQ sử quán Đà Lạt để mừng Đà Lạt tròn 120 tuổi (1893-2013). Đến đây, du khách có thể cảm nhận được vẻ đẹp tinh tế và hiểu thêm những công dụng mà thông mang lại.

Độc đáo không gian văn hóa “làng thông”

Dưới rặng thông xanh cao vút là những ngôi nhà nhiều kiểu cách nối tiếp nhau được trang trí hoàn toàn bằng chất liệu gỗ thông của XQ sử quán Đà Lạt (đường Mai Anh Đào, P.8, TP.Đà Lạt). Nơi đây vừa hình thành một “bảo tàng thông” trưng bày gỗ thông, nhựa thông, mủ thông khô, trái thông, vỏ thân cây thông và nhiều sản phẩm nghệ thuật làm từ thông. Các thiếu nữ XQ Đà Lạt xinh đẹp trong tà áo dài tha thướt lần lượt giới thiệu tường tận công dụng của thông. Ông Võ Văn Quân, chủ nhân XQ sử quán Đà Lạt, thổ lộ : “Đà Lạt được mệnh danh là thành phố của ngàn thông, nhưng để hiểu hết về thông không dễ. Bảo tàng thông sẽ giúp những người yêu Đà Lạt thêm hiểu và cảm nhận nhiều chiều về thông”.

Cạnh bảo tàng thông là “quảng trường” mang tên “Lẽ anh em” - nơi gặp gỡ 120 năm Đà Lạt, được trang trí bằng những “thớt thông” tròn nhiều kích cỡ xếp chồng lên nhau trông lạ, đẹp, ấn tượng và không kém lãng mạn. Tâm điểm của quảng trường là chiếc lò sưởi khổng lồ sừng sững giữa trời được trang trí bằng gỗ thông và thông chỉ (giấy thông) độc đáo, đêm về tỏa hơi ấm nồng nàn. Quảng trường là nơi các nghệ nhân XQ, các nghệ sĩ và du khách gặp gỡ giao lưu, đàn hát, chia sẻ tâm tình. Các nghệ sĩ XQ chuẩn bị 18 chương trình để phục vụ du khách vào mỗi tối thứ bảy hằng tuần trong suốt năm 2013. Mỗi chủ đề gắn với một huyền thoại hoặc câu chuyện liên quan đến thông, rừng thông và Đà Lạt để giúp mọi người gần gũi nhau hơn, hiểu hơn về công việc của những người thợ thêu ở phố núi.

Nơi thông được tôn vinh
Một góc không gian văn hóa “làng thông”

Sân chơi cho các nghệ sĩ

Không gian văn hóa “làng thông” còn dành một khu vực trang trọng làm “sân chơi” cho các nghệ sĩ thuộc nhiều lĩnh vực. Lần đầu góp mặt ở nơi tụ họp đầy chất thi ca này có nghệ sĩ nhiếp ảnh MPK (Đà Lạt), nhạc sĩ Duy Thái (Hải Phòng) họa sĩ Phan Hải Bằng, thi sĩ Triều Tâm Ảnh (đều ở Huế) và một số nghệ sĩ khác. Tại đây, MPK giới thiệu hàng chục tấm ảnh chụp vẻ đẹp đa dạng của thân và vân cây thông; “ngôn ngữ” của thông được diễn tả tinh tế qua tập hợp ảnh. Họa sĩ Hải Bằng từng chế tác “trúc chỉ” (giấy làm từ tre) nay lại giới thiệu “thông chỉ”, mỗi tờ “thông chỉ” là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, không tờ nào giống tờ nào.

Ngay lối cầu thang dẫn lên phòng triển lãm thơ của Triều Tâm Ảnh cũng được trang trí bằng những chiếc hộp đèn “thông chỉ” lạ mắt và sang trọng. Những tứ thơ nổi tiếng của Triều Tâm Ảnh được khắc trên các thớ gỗ thông bằng nghệ thuật chạm bút lửa, cùng những bức tranh họa trên các phiến gỗ thông. Còn những giai điệu du dương, những ca từ trầm bổng ngọt ngào của nhạc sĩ Duy Thái viết về cây cỏ, rừng thông, núi đồi Đà Lạt được “biến thể” khắc họa trên các củ hành, cà rốt, cà chua, ớt…làm bằng gỗ thông rất ngộ nghĩnh…

Ông Võ Văn Quân chia sẻ: “Khi thực hiện không gian văn hóa “làng thông” này, chúng tôi muốn gởi đến mọi người thông điệp hãy giữ gìn rừng thông, vì đó là tài sản vô giá của Đà Lạt; nếu mất rừng thông sẽ không còn Đà Lạt”.

Bài, ảnh: Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.