Nhà mạng “chèn” nhau, khách hàng thiệt

03/05/2013 03:10 GMT+7

Hoạt động của một loạt các doanh nghiệp trong lĩnh vực viễn thông, internet, ngân hàng, tài chính... đã bị ảnh hưởng vì chuyện trục trặc kết nối giữa các nhà cung cấp dịch vụ internet.

Nhà mạng “chèn” nhau, khách hàng thiệt

Khách hàng là những người chịu thiệt thòi khi vô tình trở thành nạn nhân trong cuộc cạnh tranh giữa các nhà mạng - Ảnh: Đỗ Trường Sơn

Theo ông Lã Quang Huy, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty viễn thông thế hệ mới (NGT), một doanh nghiệp (DN) cung cấp dịch vụ truy cập internet (ISP) và dịch vụ ứng dụng internet trong viễn thông (OSP), NGT đã bị ảnh hưởng không nhỏ do những trục trặc trong kết nối giữa hai nhà cung cấp dịch vụ internet là Công ty CP hạ tầng viễn thông CMC (CMC Telecom) và Công ty cổ phần viễn thông FPT (FPT Telecom).

 

Có những ngày việc truy cập rất chậm, thậm chí có những thời điểm không thể truy nhập được. Nhiều khách hàng của chúng tôi cũng đã bị ảnh hưởng từ vấn đề này

Ông Dương Minh Việt, Tổng giám đốc Công ty CP tích hợp dữ liệu Nextcom

Cụ thể, trong khoảng hơn 1 tháng qua các dịch vụ mà NGT cung cấp đến khách hàng đã gặp tình trạng khách hàng từ mạng của FPT không thể truy cập sang mạng CMC và ngược lại. Hàng loạt dịch vụ của NGT chạy trên các máy chủ đặt tại CMC không thể truy cập.

Theo ông Huy, FPT đã chặn hàng loạt cổng truy cập khiến việc quản trị các máy chủ của NGT đặt trên hệ thống của FPT bị tê liệt. Các khách hàng sử dụng các vụ web hosting, email hosting... của NGT cũng bị gián đoạn hoạt động vì vấn đề này.

“Khi chúng tôi liên hệ, phía CMC chỉ cho biết do có trục trặc trong đấu nối giữa họ và FPT chứ chưa có thông báo cụ thể gì. Tôi không rõ FPT và CMC có vướng mắc gì nhưng việc để ảnh hưởng đến hoạt động của khách hàng là điều không thể chấp nhận được. Chúng tôi đang đề nghị CMC trả lời chính thức về vấn đề này bằng văn bản”, ông Huy cho biết.

Trả lời PV Thanh Niên, ông Dương Minh Việt, Tổng giám đốc Công ty CP tích hợp dữ liệu Nextcom, DN có hệ thống máy chủ đặt trên hệ thống của CMC, cũng cho biết hoạt động của Nextcom thời gian qua bị ảnh hưởng do vấn đề kết nối giữa CMC và FPT. “Có những ngày việc truy cập rất chậm, thậm chí có những thời điểm không thể truy nhập được. Nhiều khách hàng của chúng tôi cũng đã bị ảnh hưởng từ vấn đề này”, đại diện Nextcom cho biết.

Ngoài các công ty trên, theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, một loạt các khách hàng khác cũng đang chịu ảnh hưởng từ sự cố này, trong đó có cả ngân hàng, công ty chứng khoán...

Cạnh tranh không lành mạnh

Trên thực tế câu chuyện về trục trặc trong kết nối CMC và FPT đã bắt đầu từ cuối 2010, khi các khách hàng của CMC không truy cập được các website trên mạng của FPT thông qua kết nối với hệ thống trạm trung chuyển lưu lượng internet quốc gia (VNIX, thuộc Trung tâm Internet Việt Nam VNNIC, Bộ TT-TT).

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực viễn thông: “Tình trạng các “ông lớn” bắt chẹt DN nhỏ khi DN nhỏ muốn đấu nối với DN lớn vẫn thường xuyên xảy ra mà quản lý nhà nước dường như đứng ngoài cuộc. Trong khi, việc ngắt kết nối như vậy có thể coi là hành vi cạnh tranh không lành mạnh, không chỉ gây thiệt hại cho đối thủ cạnh tranh mà còn cho nhiều khách hàng của cả hai bên”.

Trong khi đó, một nguồn tin có thẩm quyền từ Thanh tra Bộ TT-TT cho PV Thanh Niên biết Bộ đã nhận được phản ánh về vụ việc và đã có cuộc làm việc với CMC và FPT. Tuy nhiên, mức độ giải quyết đến đâu hiện vẫn chưa có quyết định rõ ràng. Trên thực tế, gần đây cũng xảy ra một vụ chặn dịch vụ lẫn nhau giữa hai đại gia khác là VDC và Viettel. Vụ việc cũng đã được đưa lên Bộ TT-TT, nhưng việc xử lý cũng hạn chế do hiện chưa có một quy định chính thức nào về kết nối liên thông giữa các nhà khai thác hạ tầng mạng internet.

Thanh Niên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.