Mỹ cân nhắc viện trợ vũ khí cho phe đối lập ở Syria

03/05/2013 14:50 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết Mỹ đang cân nhắc lại việc nước này phản đối viện trợ vũ khí cho phe nổi dậy ở Syria trước đây, nhưng khẳng định vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra.

“Viện trợ vũ khí cho phe đối lập chỉ là một lựa chọn. Chúng tôi đang xem xét và cân nhắc lại mọi lựa chọn với cộng đồng quốc tế”, BBC dẫn lời ông Hagel phát biểu trong một cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond, tại Washington ngày 2.5.

Cuộc nội chiến giữa phe nổi dậy và quân đội chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã khiến cho hơn 70.000 người thiệt mạng, và hơn 1,2 triệu người phải đi tị nạn, kể từ khi nổ ra vào tháng 3.2011, theo AFP.

Trong chuyến công du tại Mexico, Tổng thống Mỹ Barack Obama, từng bác bỏ đề xuất viện trợ vũ khí cho phe nổi dậy hồi năm ngoái, hôm 2.5 cũng cho biết Mỹ đang xem xét “mọi lựa chọn” đối với tình hình Syria.

Ông Hammond cho biết Anh đã không thể cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syraia bởi vì lệnh cấm vận của Liên minh châu u.

"Nhưng chúng tôi sẽ xem xét khi lệnh cấm vận hết hạn trong vài tuần nữa”, BBC dẫn lời ông Hammond.

Theo BBC, các đồng minh của Mỹ như Qatar và Ả Rập Xê Út hiện đang cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy nhằm chống lại lực lượng của chính phủ ông Assad.

Tình hình Syria trở nên "nóng bỏng" khi xuất hiện các cáo buộc cho rằng chính phủ của Tổng thống Syria sử dụng vũ khí hóa học.

Hôm 30.4, ông Obama cho biết đã có chứng cứ cho thấy chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học, nhưng vẫn chưa đủ để Mỹ can thiệp vào Syria, và Washington chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ nhu yếu phẩm, y tế cho phe nổi dậy, theo AFP.

Ông Obama cũng không hề đề cập đến bất kỳ kế hoạch nào, chẳng hạn như can thiệp quân sự, nhằm chống lại chính phủ ông Assad.

Reuters dẫn kết quả khảo sát của Công ty khảo sát Ipsos công bố ngày 1.5 cho thấy nhiều người dân Mỹ không muốn nước này can thiệp quân sự vào cuộc nội chiến ở Syria, mặc cho các quan chức nước này vẫn khẳng định việc Syria sử dụng vũ khí hóa học là nguy cơ đe dọa Mỹ.

Phúc Duy

>> Tổng thống Syria bất ngờ xuất hiện trước công chúng
>> Nhiều người Mỹ phản đối can thiệp quân sự vào Syria
>> Mỹ tiến gần đến việc can thiệp vào Syria
>> Hezbollah muốn đem quân sang giúp chính phủ Syria
>> Chiến đấu cơ thả “chất lạ” tại Syria, 2 người chết
>> Mỹ cân nhắc can thiệp quân sự vào Syria
>> Thủ tướng Syria bị ám sát hụt
>> Thủ tướng Syria thoát chết trong vụ đánh bom ở Damascus

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.