Vườn cò Bằng Lăng kêu cứu

02/05/2013 09:16 GMT+7

Sự biến động của môi trường tự nhiên và đặc biệt là nạn đánh bắt vô tội khiến số lượng chim cò của vườn cò Bằng Lăng (P.Thuận An, Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ) đang sụt giảm đáng kể.

Ông Nguyễn Ngọc Thuyền (người dân quen gọi là ông Bảy Vườn Cò), chủ vườn cò Bằng Lăng, cho biết vườn cò hiện có khoảng 300.000 con, gồm nhiều loài cộng sinh như: cò cá, cò ruồi, cò sen, cò quắm, cò rằn, cò rán, cò ma, cò bông, cò xanh và những bạn cò như cồng cộc, bạc má, diệc, vạc, bồ nông, điên điển, bìm bịp, cuốc… Thế nhưng ngày ngày vườn cò phải đối mặt với những “sát  thủ” rình rập xung quanh. Mùa nước nổi thì những người săn bắt dùng lưới căng dọc bủa ngang dưới mặt nước, mỗi ngày tóm cổ mấy trăm con cồng cộc. Mùa khô hạn thì họ gài bẫy, giăng lưới, cắm câu, mỗi ngày bắt trên 200 con cò trắng, cò bông, cò rán…

Theo lời ông Thuyền, mỗi lần bắt gặp người săn bắt ông đều năn nỉ nhưng họ  viện lẽ: “Chim trời cá nước, ai muốn bắt thì bắt, không ai có quyền ngăn cản”. Để cứu đàn cò, ông đã nhiều lần nhờ chính quyền can thiệp. Cán bộ kiểm lâm đã từng đến tận nơi lập biên bản, tịch thu đồ nghề, đốt lưới của người săn bắt nhưng sau đó họ vẫn tái phạm.

Nhiều khách tham quan mong muốn vườn cò Bằng Lăng được ngành du lịch hoặc một tổ chức bảo vệ động vật hoang dã đầu tư thành khu bảo tồn các loài chim quý hiếm, nâng cao các hoạt động vui chơi giải trí, đồng thời hạn chế tối đa các tác động tiêu cực đối với khu vực vườn chim. Phải kết hợp giữa du lịch với ý thức bảo tồn, không nên xem đây là nơi tham quan đơn thuần nhằm thu tiền vào cổng.

Điều đáng tiếc là cơ sở vật chất vườn cò hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, số phận đàn cò đứng trước nguy cơ không còn đất lành để đậu. Hơn nữa do thiếu kinh phí đầu tư xây dựng, sửa chữa nên việc đào mương nuôi cá tép làm thức ăn cho cò ngày càng khó khăn, từ đó đàn cò không tăng về số lượng mặc dù hằng năm cò đẻ trứng, nở con rất nhiều.

Vườn cò Bằng Lăng kêu cứu

Một góc vườn cò Bằng Lăng

    Vườn cò Bằng Lăng kêu cứu1 Giăng lưới bắt chim cò vào mùa nước, cách vườn cò Bằng Lăng 100 m

Bài, ảnh: Thiên Lộc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.