Mang lại nụ cười cho trẻ em bất hạnh

02/05/2013 09:22 GMT+7

Những đứa trẻ kém may mắn, sinh ra đã gánh phải những khuyết tật ở miệng, khiến nụ cười của các em không thể trọn vẹn. Và để giúp các em thoát khỏi bất hạnh ấy, một chương trình mang ý nghĩa đã ra đời...

Mang lại nụ cười cho trẻ em bất hạnh

Chương trình đã mang lại nụ cười cho biết bao trẻ em nghèo, bất hạnh

Theo Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng (CH-PHCN) Đà Nẵng, tại Việt Nam, cứ 500 trẻ em sinh ra thì có 1 trẻ bị tật khe hở môi, hàm ếch và dị tật hàm - mặt. Đó là bất hạnh rất lớn không chỉ đối với chính các em nhỏ, mà với cả những bậc sinh thành. Rất nhiều em nhỏ, do nghèo khó, nhất là những em gia đình dân tộc thiểu số, điều kiện chữa trị cho các em hầu như là không có. Vì vậy mà nhiều em phải mang trên gương mặt mình nụ cười không trọn vẹn trong suốt những năm tuổi thơ, có em còn phải mang đến suốt cuộc đời.

Trước thực tế ấy, đã có rất nhiều chương trình từ thiện được triển khai, nhằm mang đến cho các em sự may mắn- đó là tìm lại được nụ cười của mình. Một trong những chương trình ấy, là chương trình thành lập đơn vị phẫu thuật cho trẻ em bị sức môi, hở hàm ếch và dị tật vùng mặt tại miền Trung trong thời gian 5 năm (2011-2015). Chương trình do Bệnh viện CH-PHCN ký kết với Hiệp hội hỗ trợ y tế Việt Nam (Deviemed, Đức). Kinh phí để hỗ trợ cho chương trình này là 200.000 USD. Trải qua 3 năm hoạt động, chương trình đã điều trị cho hơn 360 bệnh nhân là những trẻ em sức môi, hở hàm ếch, với chi phí hơn 1,7 tỉ đồng, trong đó 70% chi phí được tổ chức Dviemed thanh toán. Cùng với việc đài thọ chi phí phẫu thuật và chi phí thuốc men sau phẫu thuật cho các bệnh nhân này, dự án còn cung cấp chi phí ăn ở, thậm chí hỗ trợ kinh tế để người nhà có thể chăm sóc cho các bệnh nhân nhỏ tuổi này.

Dự án còn cung cấp các trang thiết bị kỹ thuật hiện đại bậc nhất, với tổng kinh phí gần 100.000 EURO và hỗ trợ đào tạo chuyên sâu cho cán bộ y tế của bệnh viện CH-PHCN trong lĩnh vực điều trị. Bên cạnh đó, hằng tháng đều có những bác sĩ, giáo sư, chuyên gia ngành răng hàm mặt của Đức sang thăm khám, điều trị, và chuyển giao kinh nghiệm điều trị cho các bác sĩ của bệnh viện CH-PHCN Đà Nẵng.

Chị Nguyễn Thị Hoài (Quế Sơn, Quảng Nam), sinh ra đã không may vướng cảnh bị sứt môi, hở hàm ếch. Vét hết gia sản trong nhà cũng chỉ đủ tiền đi đường, tiền ăn ở và thăm khám cho con. Mỗi ngày dù đau đớn nhìn cảnh con có nụ cười khiếm khuyết, cũng không biết làm gì hơn bởi lấy đâu ra tiền để chữa chạy. Con chị lớn lên với mặc cảm của đứa trẻ khuyết tật. Rồi tin vui đến với gia đình khi cháu được 4 tuổi. Con chị là một trong những trẻ em may mắn có tên trong danh sách điều trị thuộc chương trình trên. Ngày con tìm lại nụ cười, cả nhà chị vui sướng trào nước mắt. "Từ hồi cha sinh mẹ đẻ đến chừ, tui mới biết thế nào là hạnh phúc. Cảm ơn những y bác sĩ, những con người giàu lòng nhân ái đã mang lại cho con tôi nụ cười trọn vẹn!" chị Hoài chia sẻ.

“Với sự giúp sức của các giáo sư, bác sĩ và những chuyên gia giỏi thường sang làm việc tại bệnh viện, đã tạo hiệu quả rất lớn cho dự án. Tôi mong với chương trình này, sẽ tiếp tục mang lại nụ cười, xóa dịu nỗi đau với những bệnh nhân kém may mắn, mang lại nụ cười cho các em thơ!” bác sĩ Hoàng Văn Cúc, giám đốc bệnh viện CH-PHCN chia sẻ đầy tâm huyết.

Diệu Hiền 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.