Cách rèn bộ nhớ

05/05/2013 20:00 GMT+7

(TNO) Dưới đây là những thủ thuật rèn bộ nhớ theo tư vấn của các chuyên gia về trí nhớ và các nhà tâm lý học trên thế giới.

(TNO) Dưới đây là những thủ thuật rèn bộ nhớ theo tư vấn của các chuyên gia về trí nhớ và các nhà tâm lý học trên thế giới, theo Mirror.

Kết hợp trí nhớ với hoàn cảnh

Trong một kỳ thi, tôi khuyên các sinh viên hình dung ra nơi chúng ôn tập như một gợi ý để nhớ bài học, Andrew Johnson, giảng viên tâm lý học tại Đại học Bournemouth (Anh) nói.

Ôn lại trước khi đi ngủ

Cách tốt nhất để củng cố trí nhớ là nghĩ lại những thứ đã xảy ra trong ngày trước khi ngủ. Hành động này giúp người thực hiện nhớ lại sự việc tốt hơn vào ngày hôm sau.

Uống sữa

Theo một nghiên cứu, những người lớn tiêu thụ các sản phẩm sữa ít nhất 5-6 lần/tuần đã thực hiện các bài kiểm tra trí nhớ tốt hơn so với những người hiếm khi dùng sữa.

Kỹ năng rèn bộ nhớ
Trí nhớ quan trọng cho cuộc sống của chúng ta - Ảnh: Shutterstock

Tập thể dục nhiều hơn

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục giúp cải thiện chức năng nhận thức và giúp tăng cường bộ nhớ. Tập thể dục cũng giúp kích thích các tế bào não mới phát triển trong vùng hippocampus - một vùng não quan trọng cho bộ nhớ và học tập.

Yêu nhạc

Người yêu nhạc thực hiện các bài kiểm tra về nhận thức tốt hơn trong một nghiên cứu về tác dụng của âm nhạc trên bệnh nhân Alzheimer. Nghiên cứu nhận thấy âm nhạc với nhịp điệu mạnh sẽ tốt cho bộ nhớ và việc giải quyết vấn đề.

Bỏ rượu

Rượu có thể giúp bạn ngủ nhưng gây bất lợi lên sự tập trung và trí nhớ, theo các chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu giấc ngủ London (Anh).

Nói lớn những điều muốn ghi nhớ

Nói lớn là một trong những phương pháp ghi nhớ dễ thực hiện nhất. Nhiều nghiên cứu cho thấy nói lớn những điều muốn ghi nhớ sẽ giúp bạn dễ nhớ nó.

Bỏ thuốc lá

Thuốc lá có thể gây hại đáng kể cho bộ nhớ con người, theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Northumbria (Anh).

Ngoài ra, một nghiên cứu khác tại Trường đại học King (London, Anh) cũng cho thấy những người hút thuốc lá lứa tuổi trung niên hoàn thành các bài kiểm tra kém hơn những người không hút.

Uống trà xanh

Theo các nhà nghiên cứu từ Trung Quốc, thường xuyên uống trà xanh có thể giúp cải thiện trí nhớ và làm chậm sự khởi phát của bệnh Alzheimer. Thành phần EGCG - một chất chống oxy hóa trong trà xanh giúp chống lại quá trình lão hóa liên quan đến tuổi tác.

Chế độ ăn theo kiểu Địa Trung Hải

Đây là chế độ ăn ít thịt đỏ và bơ sữa, giàu axit béo omega 3 - có nhiều trong dầu cá và các loại hạt - có thể giúp bảo vệ bộ nhớ và giảm nguy cơ mất trí nhớ, theo các nhà nghiên cứu Mỹ.

Ngắm thiên nhiên

Một nghiên cứu ở Mỹ phát hiện người đi bộ xung quanh một vườn ươm có điểm kiểm tra trí nhớ tốt hơn 20% so với những người đi bộ trên đường phố. Các nhà nghiên cứu tin rằng hình ảnh của thiên nhiên có thể có lợi cho bộ nhớ.

Ăn sô cô la

Các nhà khoa học thuộc Đại học Oxford (Anh) đã đi đến kết luận rằng ăn sô cô la có thể giúp cải thiện trí nhớ, sau cuộc thử nghiệm trên 2.000 tình nguyện viên.

Một nghiên cứu khác tại Đại học Northumbria cũng tìm thấy những người ăn một lượng lớn các flavonol - một hợp chất được tìm thấy trong sô cô la -  sẽ làm các phép tính nhẩm dễ dàng hơn.

Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ làm tăng sự hình thành của amyloid beta - một loại protein độc hại gây trở ngại cho não bộ, theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Science.

Xáo trộn giấc ngủ ảnh hưởng khả năng lưu trữ ký ức và làm cho chúng ta mau quên hơn, Giáo sư Chris Idzikowski, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giấc ngủ Edinburgh (Anh) giải thích.

Nguyễn Đan

>> Bài tập đơn giản cải thiện trí nhớ
>> Có thể giảm cân bằng cách tác động vào trí nhớ
>> Tăng trí nhớ ở tuổi 20
>> Thiếu ngủ làm giảm trí nhớ
>> Hình ảnh khiêu dâm làm giảm trí nhớ
>> Nghe kém làm suy giảm trí nhớ
>> Dấu hiệu cảnh báo bệnh mất trí nhớ
>> Hít khói thuốc lá dễ giảm trí nhớ
>> Hút thuốc thụ động có thể bị mất trí nhớ
>> Chợp mắt giúp ghi nhớ lâu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.